Quan tâm thể thao trong đồng bào dân tộc

16/02/2023 | 06:02 GMT+7

Thể thao trong đồng bào dân tộc ở tỉnh ngày càng được quan tâm, phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Các giải đấu thể thao trong đồng bào dân tộc luôn thu hút đông đảo người dân tham gia.

Đẩy gậy và kéo co là những môn thể thao đang phát triển mạnh trong đồng bào dân tộc ở tỉnh do gần gũi, dễ chơi, ít tốn kém khi đầu tư trang thiết bị, dụng cụ, cơ sở vật chất tập luyện. Nhờ đó, thu hút lượng lớn người dân tham gia, giúp các địa phương có đông đồng bào dân tộc duy trì được nguồn lực có năng khiếu, nhiệt tình tranh tài ở những giải cấp tỉnh. Dần dần, các vận động viên phong trào trở thành lực lượng nòng cốt đại diện tỉnh tham gia những giải đấu khu vực. Tạo động lực nâng cao chất lượng đời sống thể thao của đồng bào dân tộc trên tinh thần đoàn kết, vui tươi cùng phát triển. Chị Thị Lang, ở ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Dù bận bịu công việc gia đình nhưng khi có giải đấu, địa phương cần tập luyện là tôi sẵn sàng tham gia. Các giải giúp tôi cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, sự tập trung và từng bước khắc phục được những hạn chế vốn có để mang về kết quả tốt”.

Bên cạnh kéo co, đẩy gậy, đua ghe ngo cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc ở Hậu Giang. Hiểu được mong muốn của bà con đồng bào dân tộc Khmer nên ngành chuyên môn luôn cố gắng duy trì và tạo điều kiện cho ghe ngo tỉnh tham gia thi đấu ở những giải cấp khu vực hàng năm. Ngoài các môn truyền thống, thể thao trong đồng bào dân tộc ở tỉnh giờ đây cũng phát triển khá đa dạng với nhiều môn được yêu thích như bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn…

Để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, các địa phương luôn linh động tổ chức sân chơi thể thao nhân dịp lễ, tết truyền thống của đồng bào, giúp nâng cao năng lực, tinh thần thi đấu, kiểm tra quá trình tập luyện... Ông Lê Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Vị Thủy, cho biết: “Hội thao dân tộc được huyện tổ chức thường niên để bà con có điều kiện giao lưu, học hỏi. Các môn lựa chọn dựa trên nhu cầu phát triển thực tiễn ở huyện như kéo co, đua xuồng, bóng chuyền, cờ tướng”.

Đồng thời, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa nên hệ thống cơ sở vật chất thể thao được đầu tư hoàn thiện, góp phần phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của người dân ngày một tốt hơn. Ông Phan Hoàng Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cho hay: “Địa phương thường phối hợp, hỗ trợ kinh phí cho các chùa tổ chức giải đấu để đồng bào dân tộc trên địa bàn được hưởng thụ nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao. Xã hiện có hồ bơi, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… được xây dựng dưới hình thức xã hội hóa. Thời gian tới chúng tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ phần nào kinh phí để duy trì việc tập luyện thường xuyên của những đội bóng đá, bóng chuyền nhằm tạo nguồn lực sẵn sàng thi đấu khi cần”.

Sự khéo léo trong cách làm đã giúp phong trào thể thao đồng bào dân tộc ở tỉnh dần đi vào chiều sâu và có chất lượng, người dân không chỉ tự ý thức luyện tập để nâng cao sức khỏe mà còn góp phần giữ gìn các môn thể thao truyền thống. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Năm nay, tỉnh sẽ tổ chức hội thao Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam tỉnh Hậu Giang vào tháng 4 với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các dân tộc anh em khác nhau cùng sinh sống ở tỉnh. Ngành cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để có kế hoạch hỗ trợ chuyên môn thi đấu; khôi phục, bảo tồn các môn thể thao truyền thống; tổ chức lồng ghép những môn thể thao dân tộc vào dịp lễ, tết, các kỳ đại hội thể dục thể thao…”.

Các môn thể thao dân tộc sẽ là điểm tựa quan trọng để thúc đẩy, gầy dựng phong trào ở những địa phương có đông đồng bào dân tộc, hướng đến mục tiêu vươn tầm thể thao thành tích cao.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>