Phát triển song hành thể thao phong trào và thành tích cao

02/02/2023 | 12:29 GMT+7

Thể thao phong trào lẫn thành tích cao Hậu Giang dù đã có những bước tiến nhất định nhưng muốn nâng tầm chất lượng rất cần sự phát triển song hành.

Chưa hình thành được câu lạc bộ phong trào, bộ môn bắn cung Hậu Giang gặp khó trong quá trình tuyển chọn vận động viên, vì ít người biết đến.

Với 13 môn thể thao thành tích cao đang đầu tư ở tỉnh thì có đến 6 môn là kickboxing, đua thuyền, jujitsu, bắn cung, cử tạ và bi sắt không phát triển được phong trào từ cơ sở. Các môn dù sau nhiều năm thành lập, thi đấu vẫn chưa xây dựng được các lớp năng khiếu ban đầu, ít hoặc không có nhiều người biết đến. Nguồn lực chủ yếu là tuyển chọn, chiêu mộ vận động viên ngoài tỉnh, gây khó khăn trong quá trình giữ mạch, kế thừa thành tích liên tục, lâu dài, huấn luyện chuyên sâu tiến tới thi đấu đỉnh cao.

Huấn luyện viên bắn cung Lý Thị Kim Trang cho rằng: “Ban huấn luyện thường gặp khó trong tuyển chọn nguồn lực vì chưa phát triển ở cơ sở. Phụ huynh lẫn đối tượng được tuyển chọn chưa hiểu cụ thể về quá trình tập luyện, thi đấu của môn bắn cung ra sao nên ngần ngại khi tham gia. Phần lớn ở những địa phương có phong trào mạnh, họ sẽ hình thành câu lạc bộ để thu hút người tập luyện”.

Cùng chung nỗi khó khăn của bộ môn bắn cung, ông Liêu Văn Yều, huấn luyện viên môn bi sắt, thông tin: “Môn bi sắt không giới hạn lứa tuổi, giới tính tham gia, chi phí đầu tư tương đối thấp nên có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên, tại tỉnh bi sắt vẫn chưa được nhiều người biết đến. Bộ môn sẽ kiến nghị với lãnh đạo trung tâm để đưa phong trào bi sắt vào trường học và xuống tận các huyện, thị xã, thành phố giúp có thêm nguồn lực bổ sung cần thiết”.

Sau Tết Nguyên đán, ban huấn luyện các bộ môn sẽ đề ra những kế hoạch dài hơi hướng đến mục tiêu thành tích cao được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế, khách quan. Trong đó, chú trọng việc phát triển, gầy dựng phong trào cơ sở, yếu tố cần để thể thao thành tích cao vươn tầm bền vững. Qua quá trình đào tạo sẽ lựa chọn được đúng người, có chất lượng cao, không gây lãng phí thời gian, công sức và kinh phí. Khi phong trào lớn mạnh các bộ môn cũng có đủ cơ sở đề xuất tổ chức những giải cấp tỉnh hoặc mở rộng giúp tăng tính cọ xát, cạnh tranh…

Ngược lại, nhiều môn có phong trào phát triển khá mạnh ở tỉnh, điển hình như võ cổ truyền, quần vợt, taekwondo vẫn không tìm được vận động viên đỉnh cao. Một tín hiệu lạc quan là gần đây, ngành chuyên môn tỉnh đang nỗ lực xây dựng vững chắc nguồn lực ở môn võ cổ truyền. Đây là môn võ có bề dày và lực lượng võ sinh đông đảo trên địa bàn, hướng đến mục tiêu bổ sung nhân tố mới cho đội tuyển kickboxing tỉnh trong thời gian tới. Thực tế, cách làm này là phù hợp trong điều kiện hiện tại, nên được cân nhắc áp dụng ở nhiều bộ môn có sự tương đồng, vừa giúp thể thao thành tích cao tỉnh lẫn thể thao phong trào phát triển một cách toàn diện, đạt chất lượng.

Thể thao thành tích cao tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới chuyên nghiệp hóa, nhưng muốn quá trình có hiệu quả, tiếp tục khẳng định vị thế, công tác tuyển chọn vận động viên cần được quan tâm, chú trọng hơn.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Khi các bộ môn tiến hành bảo vệ kế hoạch phát triển nguồn lực của năm, chúng tôi sẽ có những xem xét để sắp xếp, cơ cấu lại lực lượng vận động viên từng tuyến cho đảm bảo, phù hợp. Sẽ mở thêm các lớp phong trào của kickboxing, bi sắt,… giúp người dân địa phương có điều kiện tiếp cận và hiểu thêm về những bộ môn này”.

Thể thao phong trào có vai trò là nền tảng, đòn bẩy phát triển thể thao thành tích cao. Muốn làm được điều này, tỉnh cần chú trọng xây dựng vững chắc lực lượng vận động viên tiềm năng từ các lớp năng khiếu ban đầu đến giai đoạn hoàn thiện tại địa phương, từng bước thoát ra khỏi vòng lẩn quẩn thành tích và nguồn lực.

Thể thao thành tích cao tỉnh đang đào tạo 133 vận động viên thuộc 13 môn. Trong đó, 6 môn chưa thể phát triển phong trào ở cơ sở là bi sắt, cử tạ, bắn cung, đua thuyền, kickboxing và jujitsu, nên chỉ có 37 vận động viên tham gia tập luyện, chiếm tỷ lệ 27,8%. 

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>