Nhận diện thể thao trọng điểm để đầu tư

16/12/2021 | 08:38 GMT+7

Việc nhận diện chính xác các môn trọng điểm để tập trung phát triển được nhận định không hề dễ khi điều kiện cơ sở vật chất, nguồn vận động viên của tỉnh còn thiếu, nhưng đây lại là đòn bẩy cần thiết giúp thể thao Hậu Giang gặt hái thành tích.

Bi sắt, một trong những môn trọng điểm được tỉnh quan tâm đầu tư.

Một số môn như điền kinh, đua thuyền, bi sắt,… dù nằm trong nhóm trọng điểm nhưng do điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo, nên ngành thể thao tỉnh chọn phương án gửi tập luyện ở một số trung tâm lớn trong khu vực. Đây là giải pháp tình thế tất yếu trong điều kiện hiện nay, dù khó khăn nhưng thành tích các bộ môn mang về vẫn khá ấn tượng.

Anh Diệp Thanh Phong, huấn luyện viên điền kinh Hậu Giang, chia sẻ: “Thông số thành tích các vận động viên đều có những tiến bộ nhất định, trong điều kiện hạn chế tập huấn, thi đấu do dịch Covid-19. Bộ môn đang đề xuất với cấp lãnh đạo tạo điều kiện để một vài vận động viên đạt thành tích tốt có cơ hội góp mặt tranh tài tại SEA Games 31 sắp tới”.

Xác định đúng các môn trọng điểm có vai trò quan trọng trong việc phát triển thể thao tỉnh nhà. Nhưng lại khó khăn do phải dựa vào mục tiêu ngắn, trung và dài hạn để đầu tư. Kết hợp căn cứ vào thành tích và điều kiện phát triển của bộ môn trong các giai đoạn trước đó, dự báo sự vươn tầm tại đấu trường quốc gia, khu vực trong tương lai; sự phát triển phong trào tuyến cơ sở và điều kiện hạ tầng phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu… Chỉ như vậy, các môn thể thao được chọn là trọng điểm mới có bước đệm, nền tảng để phát triển bền vững chứ không phải là sự đầu tư ngắn hạn, không đạt hiệu quả rồi quay về vạch xuất phát.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho hay: Để đánh giá đúng môn trọng điểm, ngành chuyên môn phải ngồi lại với nhau nhìn nhận cả quá trình, từng yếu tố về nguồn lực, điều kiện, thành tích thật chính xác, với mong muốn xây dựng một chiến lược dài hơi, có hiệu quả, chất lượng để nâng tầm vị thế thể thao.

Dù đang trong giai đoạn trẻ hóa nhưng chất lượng đào tạo, sự trưởng thành của vận động viên thành tích cao Hậu Giang trên đấu trường quốc gia, quốc tế ngày càng có những bước đi vững chắc. Ngành sẽ tiếp tục quy hoạch cụ thể, tập trung đầu tư các môn thể thao trọng điểm phù hợp tình hình thực tế, hướng tới sự đột phá về thành tích. Thông qua việc hoàn thiện Đề án Phát triển Thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với lộ trình tuyển chọn, phát triển từng năm.

Ngành cũng quan tâm việc duy trì thành tích của các môn trọng điểm. Để làm được điều đó, ngành chú trọng khâu tìm kiếm, đào tạo nguồn vận động viên. Nhưng thực tế, câu chuyện thiếu nguồn lực phong trào vẫn chưa có hồi giải.

Do các môn thể thao trọng điểm của tỉnh vẫn còn ít, hoặc không có sân chơi phong trào, chưa phát triển sâu rộng trong quần chúng, điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo nhu cầu tập luyện… Dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc bổ sung nguồn vận động viên, chủ yếu phải thu hút nhân tài ngoài tỉnh. Theo ông Liêu Văn Yều, huấn luyện viên môn bi sắt, định hướng trong năm 2022, bộ môn sẽ bắt đầu phát triển phong trào ở tuyến cơ sở. Qua đó, nhằm tạo thuận lợi để tuyển chọn nguồn lực bổ sung, đảm bảo số lượng vận động viên các tuyến.

Các môn trọng điểm thông thường sẽ phục vụ cho những mục tiêu lâu dài trong việc nâng cao thành tích, thứ hạng, tạo bước đột phá. Vận động viên trọng điểm cần được tập huấn dài hạn, nhờ chuyên gia hỗ trợ; tạo điều kiện để huấn luyện viên đi học tập kinh nghiệm tại các địa phương có phong trào phát triển mạnh; nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm áp dụng hiệu quả vào công tác đào tạo, huấn luyện và quản lý vận động viên…

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, thông tin thêm: Còn một vài bộ môn đang thi đấu giải toàn quốc, khi kết thúc, ngành sẽ có thêm cơ sở nhìn nhận tổng quan về năng lực vận động viên. Từ đó, lựa chọn những gương mặt có khả năng tranh chấp huy chương tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc vào năm sau với mong muốn hướng tới một kết quả khả quan.

Những nỗ lực thời gian qua của ngành thể thao tỉnh đang được đền đáp xứng đáng khi nhiều môn thể thao trước đây chưa có khả năng tranh chấp huy chương tại sân chơi toàn quốc nay đã giành chỗ đứng vững chắc và thi đấu đạt vị trí cao ở đấu trường lớn. Với trình độ hiện có và được đầu tư bằng một chiến lược phù hợp, các vận động viên sẽ tỏa sáng trong thời gian không xa.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>