Nền tảng cho thể thao phong trào

14/07/2021 | 18:24 GMT+7

Phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn có bước phát triển, thu hút ngày càng nhiều gia đình thường xuyên tham gia tập luyện, tạo động lực cho phong trào thể thao tại các khu dân cư phát triển.

Gia đình anh Long ngày càng thêm gắn kết và thấu hiểu nhau hơn thông qua tập luyện TDTT. (Ảnh chụp trước đợt dịch)

Truyền lửa tập luyện cho nhau

Đam mê thể thao từ nhỏ, nên khi đã gắn bó với môi trường sư phạm, anh Bùi Thanh Long, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, vẫn không quên truyền ngọn lửa đam mê cho các thành viên trong gia đình. Hơn ai hết, anh là người thấy rõ lợi ích to lớn từ việc rèn luyện sức khỏe thông qua tập luyện TDTT. Vì vậy, anh vừa tích cực tham gia tập luyện thường xuyên các môn như: bóng đá, cầu lông, vừa động viên, tạo điều kiện để vợ con tập luyện các môn TDTT phù hợp với năng lực, sở thích. Vợ anh, dù luôn bận rộn với công việc văn phòng, nhưng vẫn tranh thủ chơi cầu lông mỗi khi có điều kiện. Hai con trai của vợ chồng anh, cháu Bùi Nguyễn Gia Bảo, năm nay 14 tuổi là một trong những vận động viên tiềm năng ở môn cầu lông của tỉnh và cháu Bùi Thanh Chuẩn 10 tuổi cũng bộc lộ đam mê ở môn cờ vua từ khi mới học lớp 1.

Anh Long chia sẻ: “Ban đầu, tôi vận động cả gia đình chơi thể thao chỉ mong muốn cùng nhau rèn luyện sức khỏe thôi. Tuy nhiên, sau một thời gian tập luyện ở nhiều môn, vợ chồng tôi và các con mỗi người đều tìm được một môn thể thao phù hợp để vừa rèn luyện, vừa phát huy sở trường. Hiện tại, ngoài tập luyện thường xuyên tại nhà các môn như chạy bộ, cầu lông... gia đình cũng tham gia thi đấu ở các hội thao khi huyện, tỉnh tổ chức và đạt được nhiều thành tích trong các hội thao”. Nhằm tiếp thêm động lực cho hai cậu con trai đang có đam mê đối với thể thao trước đây, mỗi tối anh Long đều đưa con ra thành phố Ngã Bảy để được huấn luyện viên đào tạo bài bản. Nhờ đó, hai con trai của anh Long hiện là những vận động viên tiềm năng thường xuyên đại diện trường, địa phương tham gia tập luyện và thi đấu ở Hội khỏe Phù đổng các cấp thời điểm chưa có dịch.

Còn đối với gia đình 4 người của ông Hồ Văn Lãm, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, nhờ duy trì tập luyện TDTT thường xuyên, các thành viên trong gia đình ai nấy đều có sức vóc dẻo dai và cơ thể khỏe mạnh. Ông Lãm tâm sự: “Trước đây, vợ chồng tôi chủ yếu chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế gia đình, chưa quan tâm nhiều đến rèn luyện sức khỏe, tại thấy mình cũng còn trẻ. Tuy nhiên, sau khi nghe con gái nói về hiệu quả của việc tập thể thao, mấy năm nay sáng nào vợ chồng tôi cũng tranh thủ thức sớm để chạy bộ. Từ hồi luyện tập đến nay, bản thân tôi cũng như vợ và các con thấy sức khỏe tốt hơn trước, tinh thần thoải mái, lại còn ít bị bệnh tật nữa”.

Với đam mê dành cho môn chạy bộ, người con gái lớn của ông Lãm là em Hồ Thị Thảo My, không chỉ khởi xướng phong trào tập luyện TDTT cho gia đình, mà còn đầu tư một máy chạy bộ tại nhà cho cha mẹ. Riêng Thảo My để tiếp tục theo đuổi đam mê chạy bộ trước đây, em từng 2 lần tham gia Giải Mekong delta marathon Hậu Giang năm 2019 và 2020 do tỉnh tổ chức ở cự ly 5km và 10km. Trong đó, ở cự ly 5km Thảo My từng đoạt giải nhất.

Cùng gắn kết

Còn đối với gia đình chị Võ Thị Trinh, ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, mặc dù mỗi ngày phải bận rộn với công việc buôn bán, nhưng vợ chồng chị và hai con trai vẫn dành thời gian để tập luyện TDTT đều đặn. Chị Trinh chia sẻ: “Vợ chồng tôi có đam mê thể thao từ hồi còn trẻ, đặc biệt là đối với môn cầu lông và đá cầu. Dù đã lớn tuổi, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng dành thời gian để tập luyện hàng ngày. Luyện tập thể thao ngoài rèn luyện sức khỏe, còn là sợi dây gắn kết các thành viên. Mỗi gia đình chỉ cần dành chút thời gian cùng nhau tập luyện, sẽ ít nhiều cảm nhận tình cảm gia đình và gắn bó với nhau hơn”. Hiện mỗi ngày, từ 18-20 giờ tối chị Trinh sẽ cùng chồng và các con đến sân cầu lông gần nhà để tập luyện. Ngoài thời gian này, sau thời gian đi giao hàng vào buổi sáng sớm, khoảng 5 giờ sáng chị Trinh sẽ dành khoảng 40 phút để cùng mẹ và các con đi bộ, rồi trở lại với công việc buôn bán.

Các gia đình ngày nay đã rất quan tâm đến phong trào tập luyện TDTT, nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh không ngừng được duy trì, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Từ các gia đình thể thao, đã góp phần giúp ngành thể thao tỉnh phát hiện thêm nhiều vận động viên tài năng. Sự phát triển ngày càng nhiều gia đình thể thao, đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ cho phong trào TDTT quần chúng.

Thời điểm dịch bệnh phức tạp, các gia đình thể thao chọn và duy trì cách tập luyện phù hợp chỉ các thành viên trong gia đình với nhau, để tránh tụ tập. Điều này cho thấy phát triển gia đình thể thao là cơ sở để đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao tại từng địa phương.

Số lượng gia đình thể thao ngày càng tăng

 

Nếu năm 2011 toàn tỉnh có 36.314 hộ là gia đình thể thao, chiếm tỷ lệ 19,1% trên tổng số hộ toàn tỉnh, thì năm 2015 có 42.890 hộ, chiếm tỷ lệ 22,2%, đến năm 2020 toàn tỉnh có 49.219 hộ gia đình thể thao, chiếm tỷ lệ 25% trên tổng số hộ toàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>