Nâng tầm bóng chuyền Hậu Giang

01/02/2023 | 07:53 GMT+7

Bóng chuyền phong trào đang có sự phát triển với hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo, nhiều giải đấu được tổ chức. Đây sẽ là tiền đề đưa bóng chuyền Hậu Giang trở lại sân chơi thành tích cao.

Phong trào bóng chuyền phát triển, sẽ tạo tiền đề giúp bóng chuyền nữ Hậu Giang vươn đến đỉnh cao.

Sức hút bóng chuyền phong trào

Những năm gần đây, bóng chuyền dần trở thành sự lựa chọn của nhiều người yêu thích thể thao bởi gần gũi, giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao tinh thần tập thể. Các địa phương cũng không ngừng nâng chất, củng cố cả về số lượng và chất lượng câu lạc bộ, khuyến khích, hỗ trợ xã, phường, thị trấn tổ chức nhiều giải bóng chuyền hàng năm. Khi tổ chức giải, vận động viên được thi đấu, cọ xát tạo ra cơ hội va chạm, cải thiện thành tích, giúp tìm ra những nhân tố mới.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm sân bóng chuyền từ cố định đến sân tạm, phân bố rải rác ở khắp các huyện, thị xã, thành phố, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, thi đấu của người dân. Anh Lê Thanh Tâm, ở ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Do đam mê bóng chuyền nên ngoài tham gia các giải của địa phương, tôi còn tự tổ chức giải nội bộ với những cá nhân có niềm yêu thích môn thể thao này. Nhờ tham gia tập luyện, thi đấu thường xuyên nên trình độ chuyên môn của anh em có cải thiện. Hễ địa phương cần nguồn lực là chúng tôi sẵn sàng góp mặt, thi đấu hết mình để đem về thành tích tốt nhất có thể”.

Ngoài bóng chuyền da quen thuộc, môn bóng chuyền hơi cũng ngày càng được nhiều người lựa chọn tham gia, đặc biệt là phái nữ. Dịp mừng Đảng, mừng Xuân 2023 vừa qua, tỉnh lần đầu tiên đưa bóng chuyền hơi vào tổ chức thi đấu, thu hút gần 100 vận động viên đến từ các địa phương tranh tài. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Thời gian qua, phong trào bóng chuyền ở tỉnh đã có bước phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Tỉnh đang hướng đến mục tiêu phát triển bóng chuyền nữ Hậu Giang lên chuyên nghiệp nên những giải đấu là thật sự cần thiết để lan tỏa và khơi dậy phong trào”.

Hành trình đưa bóng chuyền Hậu Giang trở lại đấu trường thành tích cao sẽ khởi động từ năm 2023 với nhiều định hướng cụ thể…

Hướng đến đỉnh cao

Hậu Giang phát triển đội bóng chuyền nữ từ những năm 2009 và lần đầu thăng hạng đội mạnh quốc gia năm 2018, nhưng do khó khăn từ nguồn kinh phí, đội không thể góp mặt ở sân chơi lớn như mong chờ. Từ đó đến nay, bóng chuyền nữ Hậu Giang dần vắng bóng ở các giải đấu cấp độ câu lạc bộ, quốc gia. Ông Phạm Văn Tài, huấn luyện viên trưởng đội bóng chuyền nữ Hậu Giang, chia sẻ: “Do hạn chế thi đấu, nên ban huấn luyện đã cho một số địa phương khác mượn vận động viên nhằm tăng cơ hội cọ xát, học hỏi, va chạm nâng cao trình độ, giúp các em giữ được lửa đam mê. Tôi hy vọng tỉnh sẽ tổ chức nhiều hơn các giải bóng chuyền mang tầm quy mô, để ban huấn luyện có thể lựa chọn những vận động viên chất lượng bổ sung vào đội tuyển”.

Thấu hiểu và biết được những khó khăn của bóng chuyền nữ Hậu Giang đã đối mặt, hiện ngành chuyên môn đang khẩn trương xây dựng đề án “Phát triển đội bóng chuyền nữ tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2026 và định hướng đến năm 2030”. Sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, cùng quyết tâm chinh phục thành tích sẽ là yếu tố cần thiết giúp bóng chuyền nữ Hậu Giang có những định hướng mang tính chiến lược, lâu dài. Điều quan trọng hiện nay là khi đề án hoàn thành, đội sẽ chọn lựa vận động viên ra sao để bồi dưỡng, nâng chất và củng cố lực lượng.

Muốn lên hạng đội mạnh quốc gia là chặng đường dài với nhiều nỗi lo, đặt ra cho đội bóng chuyền nữ Hậu Giang không ít thách thức, đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong lối chơi, phương pháp huấn luyện và nhiều yếu tố liên quan. Nhưng ở tuổi 14, bóng chuyền nữ Hậu Giang đã đủ trưởng thành, hứa hẹn tiếp nối được thành công, nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ vật chất đến tinh thần nơi các cấp lãnh đạo để vươn lên một tầm cao mới, chứng tỏ cho sự cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi của thể thao tỉnh nhà.

Những lộ trình, giải pháp và mục tiêu cụ thể sẽ được đưa ra từ đề án “Phát triển đội bóng chuyền nữ tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2026 và định hướng đến năm 2030” là chìa khóa mở cánh cửa mới đưa bóng chuyền Hậu Giang vươn tới đỉnh cao trong tương lai.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, từng nhấn mạnh: “Xây dựng đội bóng chuyền nữ đỉnh cao là cách tạo nên thương hiệu và quảng bá tốt cho tỉnh. Tuy nhiên, phải xây dựng đề án chỉn chu, cụ thể, làm sao để đội phát triển bền vững, mang tính chuyên nghiệp và căn cơ”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>