Nâng cao sức khỏe để chống Covid-19

24/06/2021 | 07:25 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các câu lạc bộ, phòng tập gym, aerobic, yoga... đều đóng cửa, nên nhiều người dân đã chuyển sang tập luyện tại nhà hoặc những nơi ít tập trung đông người.

Góc sân, khoảng trống trong nhà được nhiều gia đình tận dụng tập luyện thể dục thể thao thời Covid-19.

Phòng tập đóng cửa, đi tập... online

Trước kia, đều đặn hàng ngày, từ 5 giờ sáng, bà Nguyễn Thị Bé, ở khu vực 1, phường I cùng với các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh, lại tập trung luyện tập tại bờ kè Xà No. Nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, UBND tỉnh có các công văn yêu cầu người dân hạn chế tụ tập đông người, bà và các thành viên trong CLB tạm thời phải chia thành các nhóm nhỏ để tập luyện. Thay vì tập luyện đông người, bà cùng 3 hội viên gần nhà luyện tập ngay tại khoảng sân nhỏ trước nhà. Bà Bé cho biết: “Lớn tuổi rồi, không tập thể dục vận động một ngày, là cả người mệt mỏi, chân tay đau nhức lắm. Bởi vậy, chúng tôi cố gắng duy trì tập dưỡng sinh thường xuyên để tăng sức đề kháng, bảo đảm sức khỏe phòng dịch bệnh”.

Không riêng gì các thành viên trong CLB dưỡng sinh trên địa bàn phường I, thành phố Vị Thanh, các CLB thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh cũng được khuyến cáo duy trì tập luyện khi vẫn đảm bảo an toàn công tác phòng dịch. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh đã tạm dừng hoạt động. Vì vậy, người dân đã chủ động điều chỉnh cách tập luyện và lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm này.

Nhằm chủ động đáp ứng nhu cầu học viên, hiện một số phòng tập đã linh hoạt mở các gói tập theo hình thức online. Nhờ đó, người tập vẫn có thể tập luyện tại nhà một cách bài bản dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, với các khung giờ cố định trong ngày. Chị Nguyễn Ngọc Vàng, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, tham gia luyện tập yoga gần 1 năm tại phòng tập, chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều chị em trong phòng tập đều mong muốn có một cơ thể khỏe mạnh, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Chúng tôi vẫn duy trì tập yoga bằng việc học online theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Hình thức học này, tuy không sinh động như học tập trung, nhưng đây có lẽ là giải pháp hiệu quả để học viên có thể tập luyện thường xuyên”.

 

“Khỏe X3 vượt qua Covid”

Với tâm thế vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tăng cường rèn luyện sức khỏe theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cũng được khuyến khích rèn luyện sức khỏe hưởng ứng chương trình “Khỏe X3 vượt qua Covid” gây quỹ phòng, chống dịch bệnh. Chị Trần Thị Kim Ngân, Bí thư Đoàn thanh niên xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tâm sự: “Từ khi phát động chương trình đến nay, thì đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã quan tâm rất nhiều đến việc tăng cường rèn luyện sức khỏe thông qua các hoạt động thể dục thể thao tại nhà. Số lượng đoàn viên, thanh niên cùng tập luyện thể dục buổi sáng và buổi chiều trên địa bàn đã tăng đáng kể. Ngoài tập luyện để quay clip gây quỹ cho công tác phòng, chống dịch các bạn trẻ cũng đã ý thức hơn trong việc rèn luyện sức khỏe”.

Chương trình “Khỏe X3 vượt qua Covid” do VPBank phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai. Với mục tiêu khuyến khích người dân tăng cường sức khỏe thông qua các hoạt động thể dục thể thao tại nhà, đồng thời gây quỹ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Người tham gia chỉ cần quay 1 clip ngắn, ghi lại quá trình tập thể dục tại nhà của mình, sau đó đăng tải lên tài khoản Facebook cá nhân dưới chế độ công khai kèm hashtag #KhoeX3 #VuotQuaCovid #VPBank, đồng thời tag 3 người bạn để kêu gọi tham gia chương trình. Với mỗi clip hợp lệ, VPBank sẽ đóng góp 100.000 đồng cho đến khi hoàn thành mục tiêu gây quỹ 2 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền góp sẽ được Ban tổ chức mua sắm các trang, thiết bị y tế quan trọng, cần thiết như: đồ bộ bảo hộ, khẩu trang N95, kit xét nghiệm… phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 tại điểm nóng và hỗ trợ bệnh nhân.

Tập luyện thể dục, thể thao là phương pháp nâng cao sức khỏe, góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Khi vận động, tập thể thao, cơ thể tiết mồ hôi, từ đó đào thải nhiều độc tố, góp phần nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật tốt hơn.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch, người dân cần chú trọng rèn luyện sức khỏe với các hoạt động thể dục phù hợp với thể trạng. Ngoài lựa chọn những địa điểm tập luyện có môi trường thoáng đãng, nhiều ánh sáng, cây xanh, không khí trong lành... Cần chú ý xây dựng lối sống lành mạnh, tinh thần lạc quan, bữa ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả...

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>