Làn gió mới cho futsal Việt Nam

21/03/2023 | 08:25 GMT+7

Năm 2023 là lần đầu tiên Giải futsal vô địch quốc gia chuyển sang tổ chức theo hình thức “sân nhà - sân khách”, thay vì thi đấu tập trung như các năm qua.

Giải futsal vô địch quốc gia 2023 với nhiều thay đổi, sẽ thổi luồng gió mới cho futsal Việt Nam.

Khởi đầu cho quá trình chuyên nghiệp hóa

Năm 2023 là lần đầu tiên Giải futsal vô địch quốc gia chuyển sang tổ chức theo hình thức “sân nhà - sân khách”, thay vì thi đấu tập trung như các năm qua. Thi đấu tập trung, mỗi giai đoạn tổ chức trong 1 tháng, các trận diễn ra liên tục và dày đặc, đòi hỏi câu lạc bộ phải trang bị cho cầu thủ nền tảng thể lực tốt, bên cạnh vấn đề chiến thuật nhằm hạn chế những trường hợp chấn thương đáng tiếc. Sẽ có khó khăn, áp lực đi kèm khi tổ chức ở nhiều địa điểm, cầu thủ phải di chuyển liên tục, sớm thích nghi với thời tiết địa phương chủ nhà nhưng cũng giúp họ hoàn thiện hơn sự chuyên nghiệp. Chỉ 1-2 trận/tuần, các cầu thủ có thời gian hồi phục, ban huấn luyện cũng dễ dàng điều chỉnh về mặt giáo án, khâu chuẩn bị.

Đây sẽ là bước khởi đầu cho quá trình chuyên nghiệp hóa, nâng tầm, vực dậy hệ thống quốc gia, phát triển tương xứng như kỳ vọng của năng lực futsal nước nhà. Khi sân chơi trong nước mạnh chuyên môn, tốt về truyền thông thì đội tuyển quốc gia mới phát triển. Giải futsal vô địch quốc gia năm nay khởi tranh từ ngày 19-3 đến 4-8 với hai lượt đi - về, tính điểm xếp hạng chung cuộc. Mỗi câu lạc bộ được đăng ký 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam và 1 ngoại binh. Quá trình này giúp các cầu thủ nội, đặc biệt là lớp trẻ có sự va chạm, học hỏi và tăng cường trình độ chuyên môn, hỗ trợ nâng cấp cho đội tuyển quốc gia.

Cuộc đua vô địch hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn khi thất bại ở mùa giải trước sẽ giúp Thái Sơn Nam - Thành phố Hồ Chí Minh nhìn lại bản thân, để làm mới chính mình. Đội đòi hỏi hơn về tốc độ, xử lý bóng nhanh, khéo léo nhằm xây dựng những cầu thủ trẻ trung và năng lượng tích cực. Còn đương kim vô địch Sahako mang khát khao, sự nỗ lực vượt ngưỡng bản thân, quyết định giữ bộ khung ổn định, vá những điểm khuyết bằng việc chào đón sự trở lại của Đặng Phi Tiến, Danh Phát và Huỳnh Mi Woen. Lối chơi của Sahako buộc phải thay đổi, bắt nhịp với futsal hiện đại, chủ động, áp đặt và giải quyết tình huống lên đối thủ. Còn Cao Bằng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Phạm Minh Giang, phục vụ bởi bộ đôi Lê Quốc Nam và Cổ Trí Kiệt giúp chất lượng đội hình được nâng cấp. Là đội futsal trẻ nên trong cuộc đua đường trường, họ cần những cầu thủ kinh nghiệm để tỏa sáng vào thời khắc quyết định. Lứa cầu thủ trẻ khi tiếp thu được triết lý xây dựng của ông Phạm Minh Giang sẽ dễ dàng nâng cấp chuyên môn, tâm lý thi đấu, tiến bộ và trưởng thành hơn nên mục tiêu tốp 5 cũng là khá khả thi…

Mục tiêu ở giải châu Á

Vòng loại giải châu Á 2024 diễn ra vào tháng 10 tới là mục tiêu quan trọng nhất của tuyển futsal Việt Nam trong năm nay. Thể lực vốn là yếu điểm của futsal Việt Nam, vì vậy, huấn luyện viên Giustozzi Diego Raul chủ yếu triển khai bài tập với nội dung về tốc độ và sức bền, xen kẽ là rèn đấu pháp, tạo sự gắn kết giữa các cầu thủ. Theo ông Giustozzi, nâng cao thể lực là yếu tố cốt lõi để giúp đội tuyển futsal Việt Nam bắt nhịp được với cường độ thi đấu cao khi tham gia vào đấu trường châu lục. Khi đối diện những đối thủ mạnh ở đẳng cấp châu Á, futsal Việt Nam có thể thua về mặt tỷ số, nhưng nhất định không được kém về tinh thần và thể lực.

Thời gian chuẩn bị còn dài, nên huấn luyện viên Giustozzi Diego Raul trao cơ hội cho nhiều nhân tố mới, tạo ra bầu không khí hứng khởi và sự cạnh tranh tích cực. Ông Giustozzi đang mang đến luồng gió mới, động lực cho các cầu thủ, từng bước xây dựng lực lượng kế cận ổn định. Giải futsal vô địch quốc gia đang khởi tranh cũng là dịp để ông quan sát, đánh giá phong độ các trụ cột và tìm kiếm thêm những gương mặt mới bổ sung vào đội tuyển futsal quốc gia ở đợt hội quân vào tháng 4.

Với sự tiến bộ không ngừng, đầu tư lớn của các đội châu Á, tuyển futsal Việt Nam cần chuẩn bị ngay từ bây giờ với một chiến lược rõ ràng. Futsal Việt Nam cần thay đổi về thể hình, thể lực, tâm lý, chiến thuật lẫn khả năng chơi độc lập của mỗi cá nhân, trong đó đặc biệt phải nâng cấp giải quốc nội chất lượng và phát triển hơn mới có thể bắt kịp đối thủ. Giải quốc nội vốn là “gốc rễ” của đội tuyển futsal quốc gia nên cần tạo ra hiệu ứng lớn, hấp dẫn, thúc đẩy cầu thủ phấn đấu, tiến bộ. Tránh tình trạng để futsal Việt Nam bị chựng lại hoặc không phát triển khi có ít đi sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp. Sự đổi mới trong công tác tổ chức giải quốc nội và cải thiện chất lượng, thể lực, chiến thuật thi đấu là tín hiệu vui cho hành trình vươn tầm của futsal Việt Nam.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>