Kỳ SEA Games không dễ cho thể thao Việt Nam

04/04/2023 | 08:04 GMT+7

Tăng tốc tập luyện và chuẩn bị chu đáo về chuyên môn, tinh thần thi đấu... sẽ giúp thể thao Việt Nam (TTVN) vượt khó thành công ở SEA Games 32 trên đất Campuchia.

TTVN đặt ra mục tiêu đạt từ 100 huy chương vàng trở lên ở SEA Games 32.

Cảnh giác với... doping

Việc có vận động viên (VĐV) Việt Nam dương tính với chất cấm tại SEA Games 31 đã để lại bài học lớn, nên quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32, TTVN quản lý rất chặt chẽ về vấn đề phòng, chống doping. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao liên tục nhắc nhở VĐV về việc sử dụng dinh dưỡng, thực phẩm chức năng đúng quy định; thông báo cho bác sĩ phụ trách đội tìm hiểu về thành phần, hoạt chất trong thuốc liệu có chất cấm hay không; đưa ra danh sách các sản phẩm dinh dưỡng, thuốc uống và thực phẩm chức năng đạt chuẩn…

 Trung tâm Doping và Y học thể thao - VADA cũng cử cán bộ đồng hành cùng các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia kiểm soát chặt chẽ, định hướng tốt nhất cho VĐV những vấn đề liên quan tới doping. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, cập nhật liên tục danh sách các chất cấm; tăng cường lực lượng y, bác sĩ về phục hồi, dinh dưỡng cho VĐV, tránh chấn thương không cần thiết… Mục tiêu đặt ra là hạn chế tối đa việc VĐV Việt Nam vi phạm sử dụng các chất cấm tại SEA Games 32 để hướng tới một kỳ SEA Games “sạch”.

Năm 2023, ngoài SEA Games 32, TTVN còn tranh tài ở ASIAD, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á, một số giải đấu được tính thành tích cho vòng loại Olympic, với khung tiêu chuẩn khá khắt khe. Do đó, công tác phòng, chống doping được lãnh đạo bộ, ngành đặc biệt quan tâm và trở thành yếu tố quan trọng góp phần vào thành công chung của thể thao nước nhà.

Tăng tốc...

Chưa đầy 1 tháng nữa, SEA Games 32 sẽ chính thức khởi tranh, nên nhiều bộ môn đã chọn đi tập huấn ở các nước có nền thể thao phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hungary… đảm bảo tốt mọi điều kiện nâng cao thành tích. VĐV được tham gia nhiều giải trong nước, quốc tế giúp cọ xát, cải thiện trình độ chuyên môn. TTVN cũng lựa chọn thuê chuyên gia có trình độ cao cho một số môn, nội dung có khả năng giành huy chương vàng. Đi kèm việc tính toán phân phối lực lượng, điều chỉnh điểm rơi phong độ sao cho bảo đảm thi đấu tốt ở nhiều giải. Công tác rà soát nhân sự đang được các đơn vị chuyên môn kiểm tra kỹ, đặc biệt là ứng dụng giải pháp khoa học công nghệ trong huấn luyện và đào tạo.

Để vào tốp 3 ở SEA Games 32, TTVN sẽ đối mặt áp lực cạnh tranh lớn từ các đoàn thể thao Thái Lan, Indonesia, Singapore. Họ là những quốc gia có thành tích tốt ở các kỳ đại hội gần đây; mạnh về các môn Olympic; có sự đầu tư ở những môn trọng điểm; hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, chữa trị và hồi phục chấn thương, chế độ dinh dưỡng, ứng dụng khoa học, chế độ đãi ngộ tốt… nên sự phát triển được đánh giá là bền vững. Cùng đó, chủ nhà Campuchia sẽ là một ẩn số khá thú vị khi nước này đã có thời gian dài gần chục năm chuẩn bị con người và cơ sở vật chất cho sự kiện lần đầu tiên đăng cai.

Theo dự báo, thời tiết ở Campuchia lúc diễn ra SEA Games 32 sẽ rất nóng và gió mạnh, có thể ảnh hưởng đến việc thi đấu lẫn thành tích các môn ngoài trời. Vì vậy, ban huấn luyện các đội tuyển đã đưa VĐV tập huấn ở nơi điều kiện khí hậu tương đồng và sẽ có mặt tại Campuchia sớm hơn so kế hoạch để làm quen với thời tiết, điều kiện sân bãi. Hiện các đội tuyển đã hoàn thành giai đoạn “nhồi thể lực”, bắt đầu chuyển sang tập huấn chuyên sâu để rèn bản lĩnh trận mạc, tăng sức chịu đựng và hoàn thiện kỹ năng. Ban huấn luyện sẽ quan sát để có những điều chỉnh phù hợp trước khi bước vào cuộc chiến ở SEA Games 32.

TTVN dự kiến tham gia SEA Games 32 với hơn 700 VĐV, thi đấu 30/37 môn, mục tiêu đạt từ 100 huy chương vàng trở lên. Trước những khó khăn, thách thức ở SEA Games 32 đòi hỏi TTVN phải nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp khả thi, đồng bộ để “điểm hẹn” tháng 5 này tiếp tục là kỳ đại hội thành công, tạo bước đệm cần thiết cho VĐV nước nhà chuẩn bị tinh thần hướng đến ASIAD và Olympic.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>