Giữ “mỏ vàng” điền kinh tại SEA Games 31

30/11/2021 | 08:25 GMT+7

SEA Games 31 dời sang năm 2022 giúp các vận động viên điền kinh Việt Nam có nhiều thời gian chuẩn bị cho chiến dịch săn vàng.

Điền kinh Việt Nam sẽ nỗ lực giữ vững ngôi đầu tại SEA Games 31.

Điền kinh được xem là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam ở hai kỳ SEA Games 29 và 30. Thậm chí còn vượt qua Thái Lan để dẫn đầu về số lượng huy chương, khẳng định vị trí số 1 khu vực. Với vai trò chủ lực mang huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, bộ môn điền kinh đặt mục tiêu giữ vững ngôi đầu.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, để giành ngôi đầu môn điền kinh tại SEA Games 31, Việt Nam cần đoạt từ 17 đến 19 huy chương vàng trong tổng số 47 nội dung thi đấu. Điền kinh Việt Nam có nhiều gương mặt giàu chuyên môn lẫn kinh nghiệm chinh chiến quốc tế như Lê Tú Chinh, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh… nên hoàn toàn có quyền nghĩ xa hơn về một bảng thành tích tốt.

Tuy nhiên, nhiệm vụ bảo vệ ngôi đầu tại SEA Games 31 của điền kinh Việt Nam sẽ ít nhiều gặp khó khăn, buộc các vận động viên phải nỗ lực và quyết tâm cao độ. Các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Thái Lan sẽ tập trung lực lượng để giành lại vị thế đã mất.

Ngoài ra, điền kinh là môn thể thao luôn có sự thay đổi về thành tích nên việc thường xuyên tập luyện, thi đấu, cọ xát ở các giải quốc tế trước đối thủ mạnh mới giúp vận động viên nâng cao thông số, tạo tâm lý ổn định và phát triển chuyên môn. Nếu chỉ “tập chay”, sẽ gây khó khăn trong việc điều chỉnh để tạo sự đột phá về thông số. Nhưng thực tế trong tập luyện, vận động viên không thể bung hết sức nên khó xác định thành tích họ đang ở tầm nào, thay đổi ra sao.

Giải điền kinh vô địch quốc gia 2021, khởi tranh từ ngày 9 đến 13-12 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) sắp tới như làn gió tươi mới được chờ đợi, nhằm đánh giá kết quả tập luyện của các tuyển thủ quốc gia sau một thời gian dài “tập chay” trong nước. Từ đây, giới chuyên môn sẽ có được sự phân tích đầy đủ nhất về lực lượng của điền kinh Việt Nam, chuẩn bị cho hàng loạt nhiệm vụ quan trọng vào năm sau, đặc biệt là SEA Games 31.

Ban huấn luyện kỳ vọng giải như cuộc tập dợt, rà soát và tổng duyệt lực lượng cho bộ môn. Một sân chơi thực sự cần thiết để vận động viên thi đấu, cọ xát, duy trì phong độ, kiểm tra thành tích. Còn vận động viên luôn quyết tâm và nỗ lực để có những màn trình diễn thật bùng nổ, đạt về chất lượng gửi đến người hâm mộ. Điều quan trọng là họ cần giữ cho mình một tâm thế tự tin, phong độ ổn định, thể hiện sự vượt trội trên đường đua, không ngừng tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng thi đấu.

Thông thường, chuẩn bị cho các sự kiện lớn, đội tuyển quốc gia đều chọn tập huấn ở nước ngoài để nâng cao trình độ và thành tích, ít nhất từ 4 đến 6 tuần. Nhờ đó, họ sẽ đạt được phong độ và sự hưng phấn cao trong thi đấu, cải thiện về tâm lý lẫn thể lực. Họ có thể vượt qua giới hạn bản thân để vươn lên những tầm cao mới. Do dịch Covid-19, không được thi đấu lẫn tập huấn nên thời gian qua, ban huấn luyện điền kinh Việt Nam luôn đề ra giáo án riêng, với mong muốn tìm điểm rơi thành tích sao cho phù hợp nhất với từng vận động viên.

Điền kinh Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á đồng nghĩa đang đứng trước thách thức bảo vệ vị thế và vươn lên. Tại SEA Games 31, lợi thế sân nhà, có đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì chẳng có lý do gì mà điền kinh Việt Nam lại không hướng đến vị trí ngôi đầu. Đó là nơi để những cá nhân làm nên các cuộc cạnh tranh thú vị, tạo sức bật mạnh mẽ cho điền kinh nước nhà ở đấu trường khu vực.

SEA Games 31 dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 5-2022 tại Hà Nội cùng 11 tỉnh, thành phố lân cận. Kỳ đại hội lần này tổ chức 40 môn thể thao, với 525 nội dung. Môn điền kinh tại SEA Games 31 có 47 nội dung sẽ được tranh tài trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>