Giải vô địch trẻ judo quốc gia năm 2022 tại Hậu Giang: Hứa hẹn hấp dẫn

02/08/2022 | 18:56 GMT+7

Hơn 500 vận động viên đến từ 23 tỉnh, thành, ngành trên cả nước sẽ cùng tranh tài tại Giải vô địch trẻ judo quốc gia năm 2022, khai mạc vào sáng mai (4-8).

Vận động viên các đoàn đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải đấu judo toàn quốc diễn ra tại Hậu Giang.

Đến Hậu Giang từ ngày 30-7, ngày hôm sau, đội judo Sóc Trăng đã ôn luyện lại các bài kỹ, chiến thuật, thể lực, sức bền, tốc độ… nhằm điều chỉnh những hạn chế trong đội hình, hướng tới mục tiêu giành vàng. Ông Đỗ Minh Khưa, huấn luyện viên đội judo Sóc Trăng, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu chuẩn bị cho giải từ 3 tháng trước và tập siết gần tháng nay. Nhờ đi tập huấn, va chạm, cọ xát nhiều đối thủ nên các em cũng đúc kết được kinh nghiệm, ban huấn luyện đã sửa đổi bài tập, nâng cao kỹ, chiến thuật để vận động viên thi đấu tốt hơn”. Judo Sóc Trăng hướng tới mục tiêu 3 huy chương vàng tại giải, trong đó tập trung vào thế mạnh ở nội dung đối kháng.      

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên Giải vô địch trẻ judo quốc gia đã bị gián đoạn vào năm 2021. Sau một năm, lực lượng chuẩn bị tham gia giải của các đoàn đều có những thay đổi nhất định, nên ban huấn luyện bắt buộc phải bổ sung mới. Dù có những khó khăn, nhưng họ đều mang tâm thế vui mừng, phấn khởi khi giải được tổ chức trở lại, tạo cơ hội cọ xát, va chạm, tránh tình trạng để vận động viên tập chay quá lâu.

Ông Vương Hoàng Huân, huấn luyện viên đội judo Trà Vinh, chia sẻ: “Đội có 25 vận động viên thi đấu ở nội dung đối kháng, trong đó, hơn 50% là các em mới. Do đoạn đường di chuyển đến Hậu Giang không quá dài, một số em dưới sự hỗ trợ của gia đình, tự túc kinh phí, đi tham gia để học hỏi kinh nghiệm. Lực lượng judo Trà Vinh đã chuẩn bị khá ổn, vận động viên sẽ thi đấu hết mình để đạt thành tích cao nhất, hiện chúng tôi cũng chưa thể đánh giá được thực lực của các đơn vị bạn”.

Môn judo đòi hỏi vận động viên phải có sức bền, thể lực tốt, phản xạ nhanh, cách ra đòn dứt khoát, chuẩn xác và tâm lý ổn định, tập trung cao độ trong quãng thời gian thi đấu. Để quá trình tập luyện diễn ra xuyên suốt, sau khi có mặt tại Hậu Giang, các đoàn đã hoàn thiện lại đội hình trên phần sân được Ban tổ chức bố trí, sắp xếp trước. Thời gian tập của mỗi đội hơn 1 giờ đồng hồ, với những màn khởi động, bài quyền hoặc đối kháng. Khung giờ tập thường phù hợp với thời gian thi đấu để các đội thích nghi thời tiết, nhiệt độ, ánh sáng của Nhà thi đấu.

Đại diện đoàn judo tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Ngãi cho biết: “Chúng tôi vui mừng vì sự quan tâm, hỗ trợ của Ban tổ chức dành cho các đoàn. Ở Hậu Giang chỗ ăn, nghỉ đảm bảo, giá cả hợp lý nên cũng tạo điều kiện thuận lợi cho đội. Đội cũng tranh thủ thời gian tập luyện để chuẩn bị thi đấu, mong muốn tìm kiếm thành tích tốt”. Các tỉnh, thành, ngành tham gia giải đều có sự chuẩn bị khá kỹ trong lực lượng, tập huấn nhiều, xác định được thế mạnh riêng, đề ra chỉ tiêu cụ thể… Điều này lại càng tăng thêm sức hấp dẫn cho Giải vô địch trẻ judo quốc gia năm 2022, bằng những phần tranh tài kịch tính, hấp dẫn, lôi cuốn, nhất là ở tốp đua huy chương.

Theo chia sẻ từ ban huấn luyện các đoàn, vì nhiều yếu tố khách quan, hầu hết môn judo đều chưa mở được câu lạc bộ phong trào cơ sở nên hạn chế trong việc tuyển chọn nguồn lực. Việc giải được duy trì tổ chức là tín hiệu vui giúp vận động viên trẻ cọ xát, học hỏi, nâng cao kinh nghiệm thi đấu, đưa judo gần hơn với mọi người, tạo tiền đề phát triển bộ môn.

Riêng đối với Hậu Giang, việc đăng cai giải có ý nghĩa quan trọng, nhằm thúc đẩy phong trào luyện tập judo, phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những nhân tố trẻ có tiềm năng cho tỉnh.

Ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang, Trưởng Ban tổ chức giải, cho biết: “Ban tổ chức sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các đoàn đến tham gia giải, vì vừa phát triển phong trào lại giúp giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hậu Giang đến bạn bè trong cả nước. Chúng tôi phối hợp các ngành liên quan bố trí lực lượng y tế suốt quá trình thi đấu hỗ trợ vận động viên, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, nguồn điện, nước phục vụ…”.

 

 

23 đoàn tham gia Giải vô địch trẻ judo quốc gia năm 2022 tại Hậu Giang

 

Tham gia giải, vận động viên thi đấu đối kháng nam, nữ từng hạng cân ở 4 nhóm lứa tuổi (10-11, 12-13, 14-15 và 16-19); nội dung kata, đồng đội nam, đồng đội nữ (lứa tuổi 16-19). Có 23 đoàn tham gia Giải vô địch trẻ judo quốc gia năm 2022: Bạc Liêu, Bến Tre, Sóc Trăng, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Bình Phước, Bình Thuận, Bộ Công an, thành phố Cần Thơ, Hải Phòng, Quân đội và chủ nhà Hậu Giang, với hơn 500 vận động viên.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>