Futsal Việt Nam đặt mục tiêu ở vòng loại châu Á

02/10/2023 | 19:02 GMT+7

Vị trí nhất bảng ở vòng loại Giải futsal châu Á 2024 là mục tiêu futsal Việt Nam hướng đến.

Futsal Việt Nam với lực lượng mạnh, hướng tới mục tiêu nhất bảng ở vòng loại châu Á 2024.

Chuẩn bị cho vòng loại Giải futsal châu Á 2024, tuyển futsal Việt Nam đã hội quân từ đầu tháng 9 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với lực lượng được đánh giá mạnh nhất của futsal Việt Nam thời điểm hiện tại và việc tuyển chọn căn cứ vào phong độ, sự thể hiện của cầu thủ tại giải vô địch quốc gia cũng như kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Trong đó có những cái tên được đánh giá cao, đang thể hiện phong độ tốt như Hồ Văn Ý, Châu Đoàn Phát, Nguyễn Minh Trí,… Ban huấn luyện tập trung, nỗ lực nâng cao thể lực cho các cầu thủ vốn là yếu điểm của tuyển futsal Việt Nam, song hành chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, kỹ chiến thuật để dễ dàng hơn trong việc rèn giũa lối chơi.

Trước đó, thầy trò huấn luyện viên Giustozzi Diego Raul có hai trận giao hữu quốc tế chất lượng với tuyển futsal Hungary (hạng 28 thế giới) và Nga (hạng 4 thế giới), thu về những dấu hiệu tích cực. Với những đối thủ mạnh, huấn luyện viên Giustozzi Diego Raul luôn yêu cầu các học trò chơi chủ động, chậm mà chắc bên phần sân nhà để chờ cơ hội phản công. Nhờ vậy, đội tổ chức trận đấu khá tốt, giữ nhịp chặt chẽ, cầu thủ đều thể hiện tinh thần chiến đấu ngoan cường, khả năng gây sức ép, tấn công mạnh mẽ.

Qua các trận giao hữu giúp tuyển futsal Việt Nam thử nghiệm đội hình, hoàn thiện chiến thuật, huấn luyện viên Giustozzi Diego Raul cũng đánh giá chính xác năng lực của học trò, trước khi bước vào vòng loại châu Á 2024. Ông Giustozzi Diego Raul tập trung vào các bài tập chạy chỗ và cải thiện khâu dứt điểm cho cầu thủ, đồng thời, cải thiện hiệu quả thi đấu khi thay đổi một vài vị trí, điều chỉnh lối chơi cho tương ứng từng đối thủ. Điều futsal Việt Nam đang thiếu là sự cọ xát, thi đấu ở mức độ phù hợp nên rất cần những trận đấu cấp độ quốc tế có chất lượng, việc đối đầu với những khó khăn lớn sẽ giúp đội tốt hơn. Đây còn là những kinh nghiệm cần thiết và bổ ích cho futsal Việt Nam để bước ra đấu trường châu Á. Giai đoạn này futsal Việt Nam đang tạo ra sự thay đổi trong chu kỳ của các cầu thủ, đó là lý do vì sao nhiều gương mặt trẻ bắt đầu được thi đấu và trao cơ hội nhiều hơn.

Ngày 4-10, đội sẽ lên đường sang Mông Cổ dự vòng loại Giải futsal châu Á 2024. Tuyển futsal Việt Nam ở bảng D khá dễ dàng, lần lượt gặp chủ nhà Mông Cổ ngày 7-10, đối đầu Nepal ngày 9-10 và chạm trán Hàn Quốc ngày 11-10. Tuyển futsal Việt Nam được đánh giá cao hơn hẳn futsal Hàn Quốc chỉ ở dạng phong trào, hầu hết là sinh viên, còn Nepal hay Mông Cổ mới phát triển futsal. Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo nhất, thầy trò huấn luyện viên Giustozzi Diego Raul nhiều khả năng sẽ đoạt ngôi đầu bảng để giành vé dự vòng chung kết, tạo bước đệm xa hơn giúp futsal Việt Nam tìm kiếm suất tham dự futsal World Cup lần thứ ba liên tiếp.

Những năm qua, futsal Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhưng để nâng tầm và hướng tới mục tiêu cao hơn vẫn là một hành trình không dễ. Tuy có thành tích ấn tượng ở hai kỳ futsal World Cup gần nhất song futsal Việt Nam vẫn thực sự còn nhiều hạn chế nếu muốn hướng đến việc giành vé dự sân chơi lớn nhất hành tinh thường xuyên. Quyết tâm để đạt được danh hiệu không chỉ phụ thuộc vào bất kỳ ai mà rất cần sự đồng lòng của các cầu thủ kết hợp nhiều yếu tố khác, làm thế nào để tất cả cùng nhau đem đến niềm tin. Sẽ còn nhiều vấn đề mà futsal Việt Nam đối mặt trong giai đoạn phát triển mới khi phải cạnh tranh thứ hạng với các nền futsal tiên tiến ở châu lục lẫn thế giới, liên quan đến chiến lược và nguồn nhân lực.

Vòng loại Giải futsal châu Á 2024 có 31 đội tuyển tham dự, chia thành 8 bảng (1 bảng 3 đội, 7 bảng 4 đội) thi đấu tại địa điểm tập trung ở 8 quốc gia đăng cai. 8 đội đứng nhất 8 bảng đấu cùng 7 đội nhì có thành tích tốt nhất và đội đăng cai sẽ tranh tài ở vòng chung kết.

Trong lịch sử, tuyển futsal Việt Nam đã có 4 lần góp mặt tại giải futsal châu Á từ năm 2014, đội đều vượt qua vòng bảng cả 4 giải, trong đó thành tích tốt nhất là vào bán kết năm 2016.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>