Duy trì kết quả thể thao thành tích cao

27/07/2023 | 07:59 GMT+7

Thể thao thành tích cao Hậu Giang tiếp tục giữ vững phong độ thi đấu đạt nhiều kết quả nổi bật tại các giải quốc gia và quốc tế.

Vận động viên Huỳnh Thị Diệu Thảo (bìa trái ) tham gia Giải Vovinam Đông Nam Á.

Thành tích nổi bật

Đến trung tuần tháng 7, thể thao thành tích cao Hậu Giang đã mang về 124 huy chương các loại, khi dự tranh 32 giải quốc gia, khu vực và quốc tế. Trong đó, có 30 huy chương vàng, 38 huy chương bạc và 56 huy chương đồng, đạt 177% kế hoạch năm. Chặng đường thành tích đã đi qua được đánh dấu bằng tài năng, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ và quyết liệt của các vận động viên tỉnh nhà. Họ đã thi đấu hay, đem đến những màn trình diễn ấn tượng, đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ, khẳng định vị thế ở đấu trường quốc gia, quốc tế.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức, là những gì thể thao Hậu Giang đã trải qua. Dù có khó khăn nhưng với chiến lược, định hướng đào tạo các tuyến vận động viên bài bản, chất lượng, thành tích đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành sẽ tiếp tục có những cơ chế, chính sách để thu hút vận động viên giỏi, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho các em, các cháu được tập luyện, thi đấu tốt hơn”.

Điểm nổi bật của thể thao thành tích cao tỉnh những năm qua là sự tiến bộ vượt bậc trong công tác đào tạo vận động viên trẻ, đầu tư có trọng điểm cho các gương mặt tài năng. Chính sự xuất hiện nhiều nhân tố trẻ, mới đã tạo nên những đột phá, triển vọng về thành tích trong hệ thống giải quốc gia, khu vực và châu lục, trở thành tiền đề quan trọng để thể thao thành tích cao tỉnh vươn xa.

Những cái tên đầy triển vọng đã và đang khẳng định tên tuổi trên các đấu trường như: Nguyễn Tuấn Kiệt (kickboxing), Huỳnh Thị Diệu Thảo (Vovinam), Danh Hảo (judo), Huỳnh Hoàng Nghín, Lý Trọng Nhân (bắn cung),... Vận động viên Danh Hảo chia sẻ: “Ban huấn luyện tạo điều kiện thi đấu, tập huấn nhiều nên bản lĩnh và kinh nghiệm chuyên môn của em được nâng dần. Khi ra thi đấu em luôn mang quyết tâm nỗ lực, phấn đấu đạt thành tích cao nhất để không phụ lại sự kỳ vọng”.

Cần thêm sự nỗ lực

Để đảm bảo thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển bền vững, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt động, huấn luyện, thi đấu của các bộ môn phù hợp với tình hình thực tế, tập trung phát triển những môn có tiềm năng, thế mạnh để đầu tư trọng điểm.

Năm 2023, Hậu Giang vẫn duy trì đào tạo 13 môn thể thao thành tích cao, với 157 vận động viên thuộc 4 tuyến tuyển, trẻ, năng khiếu và năng khiếu bán tập trung. Ngay từ đầu năm, ban huấn luyện các bộ môn cũng chủ động rà soát vận động viên, tuyển chọn bổ sung tài năng, triển khai kế hoạch huấn luyện, quyết tâm thi đấu đạt thành tích cao. Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên karate Hậu Giang, cho biết: “Mục tiêu chúng tôi hướng đến là duy trì, phát triển phong trào cơ sở nên bước đầu tuyển chọn được hơn chục em có tố chất. Lực lượng này có cơ hội tham gia giải, dự kiến trong năm nay sẽ hình thành đội năng khiếu karate của tỉnh để có thêm nguồn lực phục vụ thi đấu”.

Muốn chạm ngưỡng thành công, có thời điểm, huấn luyện viên, vận động viên phải căng mình luyện tập ngày đêm, thậm chí lẫn ngày nghỉ để chuẩn bị cho các giải quan trọng. Chuyện xa gia đình dài ngày đi tập huấn chuyên môn hoặc tham gia thi đấu, dẫn đoàn thi đấu là chuyện thường nhật. Anh Bùi Văn Bình, huấn luyện viên môn canoeing Hậu Giang, chia sẻ: “Do điều kiện thực tế, cả huấn luyện viên và vận động viên canoeing phải rèn quân tại Hải Phòng, ít khi được về nhà vào dịp cuối tuần hay cuối tháng như nhiều bộ môn khác. Điều đó lại trở thành động lực để chúng tôi nỗ lực nhiều hơn trong tập luyện và thi đấu khi được trang bị thêm những kỹ thuật, chiến thuật chuyên môn, tâm lý tốt hơn”.

Những tháng còn lại của năm 2023, thể thao thành tích cao tỉnh tập trung cho các giải quốc gia cũng như nhiệm vụ thi đấu thật tốt ở Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX - Hậu Giang năm 2023. Bất cứ thời điểm nào, vận động viên Hậu Giang cũng chứng tỏ tài năng của mình song song với tinh thần, ý chí vượt khó. Ngành sẽ tiếp tục đổi mới những cơ chế hỗ trợ, nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác huấn luyện, tập luyện. Cải thiện điều kiện ăn ở, sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng cho vận động viên để họ yên tâm gắn bó, cống hiến cho thể thao tỉnh nhà.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>