Điền kinh Hậu Giang ghi dấu ấn tại khu vực

14/09/2023 | 11:22 GMT+7

Điền kinh được xác định là môn thế mạnh của tỉnh, có sự phát triển ổn định về số lượng và chất lượng, nhiều khả năng đạt huy chương cấp quốc gia, quốc tế.

Với lực lượng ổn định, có kinh nghiệm, điền kinh Hậu Giang đang từng bước khẳng định vị thế.

Đứng nhất Đại hội Thể thao đồng bằng

Bộ môn điền kinh thi đấu đầy cố gắng, mang về 8 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 7 huy chương đồng, xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX - Hậu Giang năm 2023. Điều này cho thấy điền kinh Hậu Giang đã có một bước tiến lớn từ chiến lược đào tạo hiệu quả, từng bước gặt hái thành công nhất định.

Trong khi ở đại hội thể thao đồng bằng năm 2020, điền kinh tỉnh xếp hạng ba, với 4 vàng, 4 bạc, 2 đồng; đại hội năm 2017 chỉ giành được 1 huy chương đồng. Anh Diệp Thanh Phong, huấn luyện viên điền kinh Hậu Giang, chia sẻ: “Lực lượng vận động viên hàng năm của điền kinh đều được bổ sung thêm, phù hợp với nhu cầu và bắt kịp xu hướng phát triển. Các em thể hiện được sự tiến bộ vượt bậc, đạt thành tích ở giải quốc gia, đáp ứng đúng kỳ vọng của ban huấn luyện”.

Các tỉnh, thành phố trong cả nước đều rất quan tâm, đầu tư phát triển điền kinh. Tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long năm nay, có hàng trăm lực lượng ưu tú của 13 tỉnh, thành phố khu vực tranh tài nên việc giành được một vị trí nhất định là tin vui cho điền kinh tỉnh nhà. Thế mạnh của điền kinh Hậu Giang những năm gần đây là các cự ly dài như 5.000m, 10.000m, đa dạng hơn với cự ly trung bình 1.500m, tiếp sức, nhảy cao. Ngoài ra, bộ môn cũng đang định hướng đào tạo nguồn lực trẻ cách tiếp cận với một số nội dung mới như ném lao, đẩy tạ, nhảy xa… Được kỳ vọng gặt hái thêm những thành tích tốt trong các giải đấu tiếp theo. Vận động viên Nguyễn Anh Trí cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực tập luyện, phát huy hơn nữa sở trường, tích lũy kinh nghiệm, cố gắng khắc phục điểm yếu để hoàn thiện bản thân, thi đấu đạt thành tích cao nhất”.

Ngoài các giải trong hệ thống quốc gia, bộ môn điền kinh còn vận dụng nguồn lực phù hợp để phát triển năng lực vốn có của mỗi người khi tạo điều kiện cho vận động viên tham gia nhiều giải marathon lớn trên cả nước. Đặc biệt, một số vận động viên có tiềm năng ở chạy cự ly dài hoặc trung bình còn được đào tạo thi đấu, phát triển thêm môn triathlon và duathlon.

Một trong bốn môn thể thao trọng điểm, mũi nhọn

Điền kinh được xác định là môn thế mạnh của tỉnh, có sự phát triển ổn định về số lượng và chất lượng, nhiều khả năng đạt huy chương cấp quốc gia, quốc tế. Bộ môn đang đào tạo 14 vận động viên (7 tuyển, 4 trẻ và 3 năng khiếu). Sở hữu dàn vận động viên có đẳng cấp như Nguyễn Anh Trí, Phạm Thị Diểm, Nguyễn Thị Phương Trinh, Nguyễn Thị Trà My, Nguyễn Hoàng Dung, Lê Nhật Tài đã và đang thể hiện tài năng, sức mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các giải đấu; bên cạnh một số gương mặt trẻ nhiều tiến bộ như Hình Cẩm Ly, Hà Ngọc Trâm, Nguyễn Thị Thùy Dương… Nhưng do chưa có địa điểm tập luyện phù hợp, đạt chuẩn ở tỉnh nên hiện tất cả vận động viên điền kinh đều được gửi đào tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc hoàn thành tốt nhiệm vụ ở Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long như một liệu pháp tinh thần giúp điền kinh Hậu Giang thêm mạnh mẽ, tiếp tục nỗ lực cho hành trình gặt hái thành tích ở sân chơi lớn dịp cuối năm là Giải vô địch điền kinh quốc gia tổ chức trong quý IV. Đây là sự kiện quan trọng để tìm cơ hội cọ xát và kiểm tra năng lực thực tế của vận động viên. Ban huấn luyện đang tích cực rèn quân, tập trung vào nội dung thế mạnh. Đồng thời, thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo lịch trình cân đối, tìm điểm rơi phong độ phù hợp cho vận động viên.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Điền kinh phong trào ở Hậu Giang cũng đang phát triển với nhiều giải đấu được tổ chức và đến gần hơn với người dân. Tôi hy vọng sẽ là điều kiện giúp vận động viên được thi đấu, tích lũy kinh nghiệm, ngành chuyên môn nhân cơ hội phát hiện, vun bồi thêm nguồn vận động viên tiềm năng, bổ sung cho tuyến năng khiếu. Đảm bảo xây dựng lực lượng kế thừa có chiều sâu, một giải pháp thúc đẩy phong trào điền kinh tỉnh nhà phát triển”.

Với vị thế là một trong bốn môn thể thao trọng điểm, mũi nhọn mà tỉnh Hậu Giang xác định đầu tư từ Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, bộ môn điền kinh được trông chờ tiếp tục chinh phục nhiều hơn những thành tích mới.

Bộ môn điền kinh của Hậu Giang hiện có 14 vận động viên (7 tuyển, 4 trẻ, 3 năng khiếu) và 4 huấn luyện viên (1 tuyển, 2 trẻ, 1 năng khiếu).

Điền kinh là môn duy nhất của tỉnh có vận động viên được suất tham dự cả 3 kỳ SEA Games liên tiếp (SEA Games 30, 31 và 32), mang về 1 vàng, 1 bạc và 1 đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>