Dấu ấn Vovinam Hậu Giang

12/01/2023 | 07:39 GMT+7

Ngoài duy trì, phát triển phong trào cơ sở, Vovinam Hậu Giang đã và đang khẳng định được vị trí ở đấu trường quốc gia.

VĐV Vovinam Huỳnh Thị Diệu Thảo giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Bước tiến mạnh từ phong trào đến thành tích cao

Vovinam Hậu Giang kết thúc năm 2022 thi đấu rất thành công, mang về trọn bộ huy chương vàng, bạc, đồng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên tại đại hội toàn quốc của bộ môn này từ khi hình thành, phát triển, thành quả cho chặng đường nỗ lực, phấn đấu nơi huấn luyện viên, vận động viên (VĐV), đưa Vovinam tỉnh nhà vươn tầm cao mới. VĐV Vovinam Huỳnh Thị Diệu Thảo, giành huy chương vàng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, chia sẻ: “Nhờ lời động viên, khích lệ của ban huấn luyện giúp em và các bạn giảm bớt sự căng thẳng, hồi hộp khi thi đấu. Bản thân em có thêm nhiều bài học quý giá, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn và ngày càng trưởng thành”.

Xuất phát là môn phong trào, theo thời gian Vovinam chính thức có mặt trong hệ thống thể thao thành tích cao tỉnh vào giữa năm 2019. Những ngày đầu thành lập, đội chỉ có 4 VĐV thuộc tuyến trẻ thì đến nay lực lượng Vovinam tỉnh có 15 VĐV thuộc 3 tuyến tuyển, trẻ, năng khiếu. Nhờ sự đầu tư bài bản, các VĐV ngày càng được đánh giá cao về chuyên môn, thể lực cải thiện, kỹ chiến thuật ổn định, có tiềm năng phát triển xa, chất lượng thi đấu nâng lên.

Ban huấn luyện bộ môn song hành việc xây dựng giáo án tập luyện, gửi đào tạo VĐV để nâng cao thành tích, thường xuyên bám sát cơ sở tìm kiếm, phát hiện nhân tố bổ sung. Với phương châm vừa tập luyện, vừa tham gia thi đấu, các VĐV trẻ có cơ hội giao lưu, cọ xát, giúp nối dài chuỗi thành tích mới bằng ngọn lửa nhiệt huyết và quyết tâm chinh phục. Hiện Vovinam Hậu Giang đang tích cực rèn quân hướng tới nhiều mục tiêu lớn trong năm 2023 như Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long, các giải trẻ và vô địch toàn quốc…

Những năm qua, để Vovinam Hậu Giang có bước tiến mạnh từ phong trào đến thành tích cao, Liên đoàn Vovinam tỉnh đóng vai trò quan trọng.

Nỗ lực từ Liên đoàn Vovinam tỉnh

Từ là môn võ thế mạnh của huyện Châu Thành A với nhiều câu lạc bộ hoạt động, Vovinam được Liên đoàn phát triển, mở rộng phong trào sang nhiều địa phương lân cận như huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bảy…

Toàn tỉnh có 30 câu lạc bộ Vovinam ở các huyện, thị xã, thành phố, các trường tiểu học, THCS, THPT, đại học, với hơn 1.300 võ sinh tham gia tập luyện. Mỗi câu lạc bộ xây dựng lực lượng với những thế mạnh riêng về đối kháng hay quyền, nhưng đều có chung mục tiêu giúp Vovinam Hậu Giang bắt kịp những tỉnh, thành khác trong cả nước.

Huấn luyện viên đội Vovinam tỉnh Hậu Giang Diệp Xuân Mẫn cho rằng: “Vovinam cơ sở phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu luyện tập nâng cao sức khỏe của người dân, còn góp phần tạo nền tảng cung cấp nguồn lực cho bộ môn bồi dưỡng, đào tạo. Bộ môn còn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo trong phát triển phong trào thông qua việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, nâng chế độ đãi ngộ cho huấn luyện viên, VĐV”.

Phía Liên đoàn Vovinam tỉnh hàng năm đều tổ chức các khóa thi thăng cấp cho võ sinh nhằm kiểm tra, đánh giá quá trình tập luyện; tổ chức tập huấn, cập nhật thông tin mới, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ trọng tài, huấn luyện viên; từng bước đưa Vovinam phát triển trong trường học. Liên đoàn cũng bố trí lực lượng chuyên môn hỗ trợ các địa phương xây dựng và phát triển phong trào, thành lập câu lạc bộ... Phối hợp với các ngành, địa phương nâng cao chất lượng chuyên môn giải thi đấu cấp huyện, tỉnh, tạo điều kiện tốt để bộ môn tuyển chọn những VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu…

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Vovinam tỉnh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Liên đoàn sẽ tiếp tục củng cố, gầy dựng phong trào ngày càng hiệu quả, chú trọng phát triển thêm câu lạc bộ và số lượng võ sinh tại cơ sở. Tổ chức các kỳ thi thăng cấp, mở lớp tập huấn nâng cao trình độ cho huấn luyện viên. Mong muốn của chúng tôi là giúp Vovinam Hậu Giang phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, đóng góp tích cực vào thành tích chung của thể thao tỉnh”.

Vovinam Hậu Giang đang dần khẳng định vị thế ở các giải quốc gia với những nội dung thế mạnh. Những người làm công tác chuyên môn như được tiếp thêm niềm tin, động lực cho hành trình phát triển Vovinam Hậu Giang theo hướng chất lượng, sâu rộng và bền vững.

Năm 2022, Vovinam Hậu Giang mang về 3 vàng, 3 bạc và 7 đồng ở các giải quốc gia. Đội hiện có 15 VĐV thuộc 3 tuyến tuyển, trẻ và năng khiếu. Toàn tỉnh hiện có 30 câu lạc bộ Vovinam với hơn 1.300 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>