Cờ vua Hậu Giang và khoảng trống nguồn lực

24/05/2023 | 18:22 GMT+7

Hơn chục năm gầy dựng phong trào, bộ môn cờ vua tỉnh vẫn đối diện nhiều khó khăn trong tìm kiếm nguồn lực kế cận và phát triển đỉnh cao.

Lớp cờ vua ở thành phố Ngã Bảy duy trì tập luyện, chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới.

Đào tạo ngay từ mầm non, mẫu giáo, nhưng...

Định hướng phát triển cờ vua Hậu Giang nhiều năm qua là tập trung đào tạo vận động viên ngay ở các trường mầm non, mẫu giáo, sau quá trình huấn luyện sẽ lựa chọn ra những nhân tố nổi bật. Việc tìm kiếm tài năng cơ bản khoanh vùng ở các địa phương vốn đã có phong trào. Ngoài thành phố Vị Thanh, bộ môn đang điều chuyển tuyển chọn nguồn lực sang thành phố Ngã Bảy từ cuối tháng 11 năm trước, với khoảng 60 em. Đầu tháng 1-2023, ban huấn luyện tiến hành kiểm tra, đánh giá khả năng phát triển trong quá trình học tập và chọn lại 8 em có tố chất, năng khiếu để tiếp tục đào tạo. Thời gian tập luyện từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần, lúc 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút.

Anh Lê Trần Minh Nhật, huấn luyện viên cờ vua tỉnh, cho biết: “Một vài cháu có tố chất nhưng chuyện học trên lớp và bước vào thi đấu là hoàn toàn khác nhau. Các cháu sẽ được tạo điều kiện tham gia giải trong thời gian tới, dự tranh lứa tuổi U6. Trở thành cuộc thử lửa quan trọng để trải nghiệm thực tế, ban huấn luyện qua đó sẽ kiểm tra năng lực và điều chỉnh giáo án giảng dạy, bồi dưỡng, tuyển chọn lại những em có khả năng bổ sung vào đội tuyển tỉnh”.

Tuy nhiên, nguồn lực cờ vua Hậu Giang hiện nay vẫn còn nhiều khoảng trống, thành tích chưa thể duy trì ổn định lâu dài vì nhiều trường hợp đã chia tay sự nghiệp vận động viên sau vài năm gắn bó. Chính điều này đã khiến cờ vua Hậu Giang dù phát triển nhưng chỉ dừng lại ở các giải đấu cấp quốc gia, câu lạc bộ, còn tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long hay Đại hội Thể thao toàn quốc vẫn chưa đủ lực lượng tham gia thi đấu. Ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên đội cờ vua Hậu Giang, chia sẻ: “Trăn trở lớn nhất của chúng tôi là lực lượng còn khá mỏng nên chưa thể tranh chấp sòng phẳng với đối thủ ở nhiều giải lớn. Nhiều em sau quá trình đào tạo thấy không có sự phát triển bắt buộc phải đào thải. Sau các giải, ban huấn luyện sẽ tiếp tục phát triển câu lạc bộ ở trường học như định hướng hiện tại”.

Điều mà cờ vua Hậu Giang đang thiếu là tìm tài năng xuất sắc là sự phát triển phong trào tại cơ sở, tổ chức nhiều giải đấu, hoạt động cọ xát, giao lưu thường xuyên và nâng cao hiệu quả những lớp đào tạo trẻ. Nhìn rộng ra các địa phương có phong trào cờ vua phát triển mạnh như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ đều duy trì được hệ thống giải đấu của liên đoàn, ngành giáo dục,… tạo cơ hội để tài năng được phát hiện, lựa chọn và mài giũa trưởng thành hơn.

Gian nan vươn tầm...

Việc phát triển phong trào, tổ chức đa dạng giải đấu sẽ là yếu tố quan trọng để phát hiện, cung cấp thêm những viên ngọc thô cho bộ môn cờ vua địa phương. Nhiều vận động viên tiềm năng nếu có cơ hội tập huấn và thi đấu thường xuyên ở các giải quốc gia, quốc tế, sức cờ của họ sẽ tiến bộ rất nhanh. Giải đấu và phong trào có sự tác động qua lại, tương hỗ nhau, tạo môi trường quan trọng để thúc đẩy quá trình phát triển bộ môn. Nên chăng ở tỉnh cần có thêm giải đấu cho các kỳ thủ nhí hay tổ chức giải cờ vua truyền thống hàng năm. Tuy nhiên, thực tế phần lớn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ít tổ chức giải liên quan đến cờ vua, phong trào không quá nổi bật, chưa có nhiều nguồn xã hội hóa… nên muốn vươn tầm là khá khó khăn.

 Điều đáng mừng là những năm qua, bộ môn cờ vua tỉnh luôn có sự đồng hành của phụ huynh trong việc tự túc cho con em tham gia nhiều sân chơi mới để thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng thi đấu. Bộ môn cũng được đầu tư cơ sở vật chất phục vụ, bắt kịp xu hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện tham gia nhiều lớp tập huấn, các giải thi đấu… Vận động viên cờ vua tỉnh Lê Minh Thư cho biết: “Tập luyện cờ vua giúp em rèn luyện tính cách và trí não mỗi ngày. Trong lúc thi đấu em rất bình tĩnh, tự tin, quả quyết để đưa ra những phương án tốt nhất”.

Để đi được những nước cờ hay, vận động viên cần tính toán và đưa ra chiến lược, dự đoán nước cờ của đối thủ nhằm tính ra các phương án tiếp theo. Do đó, yêu cầu vận động viên phải có tâm lý vững vàng, không bị môi trường chi phối và nhất là đảm bảo thể lực. Sắp tới, cờ vua sẽ là môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hậu Giang lần thứ VIII năm 2023, đây sẽ là tín hiệu tích cực để bộ môn có thể tuyển chọn bổ sung thêm nguồn lực cần thiết phục vụ cho những mục tiêu phát triển lâu dài.

Đội cờ vua Hậu Giang hiện có 7 vận động viên tuyến trẻ, năng khiếu và năng khiếu bán tập trung, lứa tuổi từ 9-15 tuổi. Thành tích nổi bật của cờ vua thời gian qua là đạt 6 huy chương vàng Giải cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng năm 2019; 1 vàng ở Giải vô địch cờ vua trẻ xuất sắc quốc gia 2021; 2 huy chương vàng Giải vô địch cờ vua nhanh các nhóm tuổi khu vực 3.3 online năm 2022,… Đầu năm đến nay, đội mới tham gia Giải vô địch cờ vua nhanh, chớp các nhóm tuổi đồng bằng sông Cửu Long mở rộng, mang về 1 vàng, 3 bạc, 10 đồng.

Trung bình mỗi năm, đội tham gia 3-4 giải quốc gia, khu vực, giành từ 15-20 huy chương các loại.  Trong năm 2023, cờ vua Hậu Giang sẽ tham dự thêm 3 giải: Giải vô địch cờ vua nam, nữ các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á (tháng 6 tại Thái Lan), Giải cờ vua vô địch trẻ quốc gia (tháng 7 tại Cần Thơ), Giải cờ vua vô địch trẻ xuất sắc quốc gia (tháng 9 tại Thái Nguyên).

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>