Cờ tướng - Thể thao trí tuệ và yêu thích của người cao tuổi

10/06/2021 | 09:29 GMT+7

Với ưu điểm vừa giúp đầu óc thêm minh mẫn, sáng suốt và có thể chơi vào những lúc rảnh rỗi để giải trí, cờ tướng là môn thể thao được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các cụ cao tuổi.

Cờ tướng được nhiều người lựa chọn giải trí sau giờ làm việc, trong đó có nhiều người cao tuổi.

Rèn trí lực

Đến với Câu lạc bộ (CLB) cờ tướng của phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, nơi hội tụ những người đam mê với bộ môn cờ tướng đang tham gia sinh hoạt thường xuyên tại quán cà phê ở khu vực 3.

Mỗi ngày, các thành viên trong CLB thường đến quán cà phê vừa giải khát, vừa… đấu trí với nhau. Dù chỉ mang tính giải trí, nhưng họ đang say mê trên từng nước cờ. Ông Nguyễn Văn Hà, một trong những kỳ thủ kỳ cựu bộc bạch: “Lúc trước, thấy các lão tướng thi đấu với nhau, tôi cũng chăm chú theo dõi lối đi của từng nước cờ, riết đam mê với môn cờ tướng này lúc nào không hay luôn. Rồi từ từ tập chơi và thi đấu để thư giãn sau những giờ lao động mệt nhọc”.

Là môn thể thao không yêu cầu cao về sân chơi cũng như dụng cụ, trang thiết bị phục vụ tập luyện… đây là lý do giúp môn cờ tướng dần trở nên phổ biến trong cuộc sống. Trước đây, để chơi cờ người chơi thường tự trang bị cho mình một bàn cờ bằng gỗ, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người, bàn cờ có thể đóng bằng gỗ tốt hoặc gỗ bình thường. Tuy nhiên, loại bàn cờ này thường có kích thước lớn và trọng lượng nặng, rất khó di chuyển nhất là đối với người cao tuổi. Cũng vì vậy, những năm gần đây bắt kịp nhu cầu xã hội khi ngày càng có nhiều người chơi cờ tướng, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại bàn cờ nhỏ gọn như bàn cờ giấy, bàn cờ nhựa… Ông Hà chia sẻ: “Chơi cờ tướng tiện lợi hơn các môn thể thao khác, bởi chỉ cần một không gian vừa đủ để đặt bàn cờ là có thể thi đấu được ngay. Nắm bắt được sở thích của nhiều người đối với môn thể thao này, hiện nay, tại các quán cà phê cũng thiết kế cái bàn có hình bàn cờ để thu hút khách. Nhờ đó, cờ tướng dần phổ biến theo thời gian”. 

Còn đối với ông Phạm Văn Tính, 67 tuổi, ở ấp Hòa Quới A, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, ngoài thường xuyên đi bộ rèn luyện sức khỏe, ông còn chơi cờ tướng để vừa thỏa niềm đam mê, vừa giúp cho tinh thần được thư giãn, thoải mái. Ông Tính tâm sự: “Chơi cờ tướng giờ đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Tuy tuổi đã cao nhưng nhờ chơi cờ tướng và đi bộ mỗi ngày, tôi cảm thấy sức khỏe tốt, đầu óc minh mẫn. Đối với người cao tuổi chơi cờ tướng ngoài giải trí, còn giúp chúng tôi rèn luyện trí nhớ, học cách tính toán thông qua từng nước cờ”.

Từ môn quần chúng đến phong trào

Xuất phát từ lòng yêu thích môn cờ tướng, từ một môn thể thao giải trí giữa người cao tuổi với người cao tuổi, những năm gần đây, một số người đã thành lập nhóm cờ tướng để duy trì sinh hoạt, thi đấu giao lưu với nhau tại các quán cà phê. Hiện các nhóm, CLB cờ tướng trên địa bàn tỉnh thu hút được rất nhiều thành viên, trong đó, ngoài người cao tuổi còn có cả nông dân, cán bộ, viên chức, người lao động… tham gia sinh hoạt. Để thúc đẩy môn thể thao này phát triển, hàng năm các địa phương cũng tổ chức thi đấu cờ tướng để tập hợp những người có đam mê. Ngoài ra, tại các giải đấu thể dục thể thao, bộ môn cờ tướng cũng được đưa vào thành môn thi đấu.

Ông Phan Văn Hiển, 70 tuổi, ở ấp 2, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, người có hơn 30 năm chơi cờ tướng, chia sẻ: “Trước đây, phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp các địa phương, môn thể thao đấu trí này, thu hút được rất nhiều người cao tuổi tham gia. Cờ tướng này, mình rảnh lúc nào là chơi được lúc đó, chứ không như các môn thể thao khác. Tuy nhiên, những năm gần đây, sân chơi thể dục thể thao dành cho người cao tuổi ngày càng đa dạng, vì vậy, số người chơi giảm dần. Thay vào đó, người chơi cờ tướng ngày nay cũng dần được trẻ hóa chứ không riêng gì người già nữa”.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, những người trẻ tuổi có thể tìm hiểu và tiếp cận với chơi cờ online thông qua mạng internet. Hình thức chơi cờ này cũng được nhiều người lựa chọn vì tiện lợi, chơi được mọi lúc, mọi nơi, có cơ hội được giao lưu, học hỏi, cọ xát với những cờ thủ ở khắp nơi. Cũng vì vậy, số lượng người trẻ, người trung niên biết và chơi được môn cờ tướng hiện nay chiếm số lượng khá nhiều.

Ông Nguyễn Văn Hên, Phó trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cho biết: “Trong các môn thể dục thể thao dành cho người cao tuổi, thì cờ tướng là một môn thể thao có từ lâu đời và thu hút được rất nhiều người tham gia. Đối với môn thể thao này, tưởng chừng như nhàn nhã nhưng lại không kém phần gay cấn, hồi hộp qua từng nước cờ. Chơi cờ tướng đòi hỏi người chơi phải kiên trì, nhẫn nại, không được nóng lòng, vội vã. Đây không chỉ là một cách thư giãn, mà còn là cách để rèn luyện con người bởi khi chơi, người cầm quân không thể vội vàng trong mỗi nước đi”.

Có thể thấy, ngày nay mặc dù số lượng người chơi đã giảm hơn so với trước, nhưng cờ tường vẫn là một trong những môn thể thao trí tuệ, bổ ích và đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tao nhã, độc đáo của những người yêu thích bộ môn này. Nhờ vậy, mà phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng trong thi đấu.

Gần 1.300 người cao tuổi tham gia các CLB cờ tướng

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 110 CLB cờ tướng dành cho người cao tuổi ở các địa phương, với khoảng 1.282 người cao tuổi tham gia. Trong đó, thành phố Vị Thanh có 2 CLB, huyện Vị Thủy 18 CLB, thị xã Long Mỹ 7 CLB, huyện Long Mỹ 10 CLB, huyện Châu Thành A 20 CLB, huyện Châu Thành 35 CLB, thành phố Ngã Bảy 12 CLB và huyện Phụng Hiệp 6 CLB.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>