Cơ hội để thể thao Hậu Giang bổ sung thành tích

25/11/2021 | 10:03 GMT+7

Một số giải thể thao toàn quốc tổ chức trở lại là cơ hội để thể thao Hậu Giang bổ sung vào bảng thành tích còn thiếu trong năm nay.

Vovinam Hậu Giang tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải toàn quốc sắp tới.

Đến thời điểm hiện tại, thể thao Hậu Giang mới tham gia 15 giải, mang về 33 huy chương các loại (8 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 15 huy chương đồng), đạt gần 90% kế hoạch năm.

Nguyên nhân số lượng huy chương đạt thấp xuất phát từ yếu tố khách quan, do các giải đấu phải tạm dừng vì dịch Covid-19, khiến mục tiêu mà ngành thể thao đề ra là tập trung cải thiện số lượng huy chương vàng và nâng tầm thành tích đều chững lại nếu không muốn nói là “đóng băng”. Ngoài ra, trong năm 2021, Hậu Giang dự kiến đăng cai 2 giải toàn quốc ở môn judo và bắn cung, hứa hẹn mang về những huy chương cần thiết, đóng góp vào kết quả chung cũng không thể diễn ra như dự định.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Các bộ môn đều có sự uyển chuyển trong giáo án lẫn phương thức huấn luyện, giúp vận động viên giữ được phong độ cần thiết để sẵn sàng thi đấu. Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em và kỳ vọng sẽ có thêm nhiều huy chương được mang về trong thời gian còn lại của năm”.

Thường niên, mỗi đội sẽ thi đấu khoảng 2-3 giải/năm ở cấp quốc gia, cúp câu lạc bộ và khu vực. Nhưng từ đầu năm đến nay, có nhiều môn như karate, bắn cung, bóng chuyền… vẫn chưa thể tham dự được bất kỳ một giải đấu nào trong hệ thống. Đáng mừng là một số giải toàn quốc sau thời gian dừng đã bắt đầu khởi động, hầu hết đều theo cơ chế khép kín. Đây sẽ là cơ hội để các vận động viên, ban huấn luyện tìm kiếm cho bộ môn những huy chương cần thiết lẫn bổ sung vào bảng thành tích chung thêm khởi sắc.

Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên môn karate tỉnh, cho biết: “Giải vô địch quốc gia sắp khởi tranh là giải đầu tiên trong năm các em được thi đấu. Quá trình tập luyện dù diễn ra liên tục nhưng vận động viên lại ít được va chạm nên thành tích sẽ rất khó đoán định”.

Hành trình tìm kiếm thành tích của các đội trong thời gian còn lại sẽ là không dễ dàng. Do vận động viên phải “tập chay” một khoảng dài gây ảnh hưởng đến tâm lý, thể lực, tác động đến kỹ, chiến thuật… Đi kèm các đối thủ đều muốn đạt được thành tích cao nhất nên tính cạnh tranh sẽ khá khắc nghiệt.

Dù vậy, vận động viên, ban huấn luyện đều góp mặt tại giải bằng tinh thần không chùn bước và nỗ lực hết khả năng, với mong muốn gặt thành tích. Vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Phương Trinh chia sẻ: “Em tham gia hai nội dung 5.000m và 10.000m tại giải điền kinh toàn quốc sắp tới. Lâu lắm rồi mới được tranh tài lại nên tụi em ai cũng mong chờ. Khả năng cạnh tranh tại giải là rất cao nhưng bản thân em sẽ thi đấu hết mình để tìm kiếm huy chương”.

Trong khi đó, ở môn Vovinam, dự kiến tham gia Giải vô địch toàn quốc vào cuối tháng 12 tới, với số lượng 14 vận động viên. Có nhiều gương mặt trẻ sẽ được trao cơ hội cọ xát, nâng tầm chuyên môn và học hỏi kinh nghiệm. Các giải đấu sẽ là nơi kiểm chứng chất lượng vận động viên sau một quá trình đào tạo, tập luyện.

Để chuẩn bị cho mục tiêu thành tích tại giải, ban huấn luyện đang nỗ lực rèn cho vận động viên kỹ, chiến thuật. Thời gian tập luyện cũng được cân đối phù hợp trong giai đoạn chạy nước rút. Ở các bài quyền, huấn luyện viên sẽ tìm ra những điểm hạn chế để khắc phục, đảm bảo biểu diễn có thần thái, đạt phong độ tốt nhất. Còn với vận động viên thi đấu đối kháng lại chú trọng tăng cường thêm thể lực, điều chỉnh các đòn đánh, phản đòn hợp lý. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên môn Vovinam Hậu Giang, cho biết: “Đội quyết tâm gặt hái được nhiều thành tích. Tôi dựa vào nội dung thi đấu, thể lực và khả năng của các em để cân đối cho phù hợp, phát huy tối đa sở trường, khắc phục nhược điểm”.

Thời gian tới, thể thao thành tích cao tỉnh nhà được dự báo sẽ vô cùng bận rộn. Mục tiêu mà các đội hướng tới là góp sức vào thành tích chung, vượt khó để hoàn thành đạt số lượng huy chương đề ra trong năm. Các vận động viên sẽ càng nỗ lực khi được trao cơ hội thay đổi, làm mới mình và chứng tỏ bản lĩnh cá nhân tại giải.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>