Cơ hội để phát triển thể thao cơ sở

13/01/2022 | 08:13 GMT+7

Được tạo điều kiện đăng cai một số môn thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Hậu Giang lần thứ IX-2022, là cơ hội để các địa phương phát triển phong trào cơ sở.

Nhà Văn hóa thị xã Long Mỹ dự kiến là nơi tổ chức môn võ cổ truyền và taekwondo. (Ảnh chụp trước đợt dịch)

Thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, các huyện Long Mỹ, Vị Thủy, Châu Thành và Châu Thành A, là những địa phương được Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ IX-2022 “chọn mặt gửi vàng” để đăng cai một số môn thi đấu thuộc khuôn khổ đại hội. Lựa chọn địa điểm đăng cai dựa trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát thực tế tại địa phương đáp ứng tốt các điều kiện: sân bãi, dụng cụ thi đấu, nơi lưu trú, di chuyển của các đoàn vận động viên…

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Đăng cai ngoài giúp phát triển phong trào, thu hút người dân hưởng ứng còn tạo điều kiện để địa phương hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất. Chúng tôi xét chọn đơn vị đăng cai khi đảm bảo các yếu tố phù hợp, có sự luân chuyển địa điểm tổ chức so với kỳ đại hội trước, hướng đến sự phát triển phong trào đồng bộ”.

Theo kế hoạch, Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ IX-2022 sẽ diễn ra từ trung tuần tháng 4 tới, nên thời gian còn lại là không nhiều để các địa phương chuẩn bị. Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều có kinh nghiệm tổ chức giải đấu cấp tỉnh, nên khá an tâm về khâu chuẩn bị những điều kiện cần thiết giúp đại hội diễn ra thành công.

Ông Phạm Văn Chởm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành, chia sẻ: “Địa phương sẽ hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ nhu cầu thi đấu. Phong trào billiadrs ở huyện đang trên đà phát triển nên đăng cai sẽ kéo theo sự quan tâm của người dân, các vận động viên được học hỏi thêm kinh nghiệm để cải thiện thành tích”.

Còn ở huyện Long Mỹ, đây là lần đầu tiên địa phương được trao quyền đăng cai môn bơi lội, kéo co và đẩy gậy, nhờ hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo. Để việc đăng cai thành công, địa phương luôn chủ động trong công tác hậu cần, an ninh trật tự,… thực hiện chặt chẽ, đúng theo quy định và chỉ đạo đã ban hành. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, cho biết: “Đây là lần đầu tiên từ khi điều chỉnh địa giới hành chính, huyện được Ban tổ chức đại hội tin tưởng trao cơ hội đăng cai, nên chúng tôi sẽ nỗ lực hết khả năng của mình để đảm bảo việc tổ chức chất lượng, hiệu quả. Các môn khi diễn ra tại địa phương sẽ giúp mọi người dân thấy được không khí náo nhiệt và hướng tới sự phát triển phong trào thêm sâu rộng”.

Đăng cai còn góp phần đưa một số môn thể thao mới chưa phát triển ở địa phương đến gần hơn với mọi người, mọi nhà. Địa phương cũng tận dụng cơ hội để khai thác được thế mạnh, tiềm năng sẵn có một cách hiệu quả, hợp lý. Các địa điểm, công trình phục vụ sẽ được nâng cấp, sửa chữa hoặc làm mới với mục tiêu đảm bảo chất lượng.

Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, cho biết: “Mấy năm gần đây phong trào võ thuật ở thị xã đang có những tín hiệu đáng mừng. Được đăng cai môn võ cổ truyền và taekwondo chúng tôi rất phấn khởi, là điều kiện tốt thúc đẩy phong trào địa phương, cải thiện thứ hạng chung, định hướng cần thiết để phát triển trong tương lai”.

Dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ, nên việc tổ chức đại hội đặt ra không ít khó khăn, thách thức, thậm chí là sự lo toan của địa phương. Nhưng lại là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh và nâng tầm phong trào thể thao cơ sở. Ban tổ chức đại hội cũng như địa phương đăng cai với tinh thần chủ động, chuẩn bị bài bản, căn cơ sẽ xây dựng các phương án tổ chức phù hợp thực tế. Với mục tiêu vừa tổ chức đại hội thành công, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Đó chính là những điều kiện tiên quyết, tiền đề cơ bản để Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ IX-2022 thành công, đạt chất lượng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cơ quan thường trực Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ IX-2022), thông tin: Có 6/8 huyện, thị xã, thành phố đăng cai 10/17 môn thi đấu thuộc khuôn khổ đại hội. Môn cờ vua, cờ tướng (thành phố Vị Thanh); taekwondo, võ cổ truyền (thị xã Long Mỹ); bơi lội, kéo co, đẩy gậy (huyện Long Mỹ); bóng đá (huyện Vị Thủy); billiards (huyện Châu Thành) và Vovinam (huyện Châu Thành A).

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>