Có gì hấp dẫn ở vòng 2 giải bóng chuyền quốc gia ?

31/10/2023 | 09:10 GMT+7

Vòng 2 Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023 đang bước vào các khâu chuẩn bị cuối cùng, hứa hẹn mang đến cho khán giả những màn trình diễn đỉnh cao.

Sự có mặt của ngoại binh giúp vòng 2 và vòng chung kết Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023 thêm hấp dẫn.

Không dễ cho nhà vô địch

Kết thúc vòng 1, đương kim vô địch quốc gia nội dung nữ Geleximco Thái Bình không lọt vào nhóm 4 đội có thành tích tốt nhất, do vậy vòng 2 là thời điểm quyết định của thầy trò huấn luyện viên Trần Văn Giáp. Đội nằm ở bảng C với Bộ Tư lệnh Thông tin - Trường Tươi Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Công thương, Ninh Bình Lienvietpostbank, được đánh giá là khá khó khăn.

Để chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh thành tích, bảo vệ vị thế vốn có, Geleximco Thái Bình đã tăng cường Lana Scuka và Natthimar Kubkaew dự vòng 2. Họ đã tới Việt Nam từ trung tuần tháng 10 để tập luyện nhằm tạo sự nhuần nhuyễn, ăn ý và hoàn thiện ý đồ chiến thuật. Với hai sự bổ sung chất lượng, giúp nâng cao sức mạnh chuyên môn, khi họ là những vận động viên có chiều cao, khả năng bật đà tấn công, chắn bóng tốt, kỹ thuật khéo léo, giàu kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp. Geleximco Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai tốt các kế hoạch, bài tập, nỗ lực thi đấu nhằm gặt hái được mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Nhờ tài cầm quân của huấn luyện viên Bùi Trung Thảo giúp nam Ninh Bình Lienvietpostbank vô địch quốc gia 2 năm liên tiếp (2021 và 2022), biến họ trở thành đội bóng giàu thành tích nhất giải vô địch quốc gia với 5 lần lên ngôi. Tuy nhiên, kết thúc vòng 1 vừa qua, đội cũng không nằm trong nhóm 4 đội thi đấu tốt nhất vì nội binh lẫn ngoại binh chất lượng đều gặp chấn thương, chưa phát huy được hết khả năng chuyên môn và sự kỳ vọng nơi ban huấn luyện.

Trở lại vòng 2, nam Ninh Bình Lienvietpostbank phấn đấu giành quyền vào chung kết qua đó tìm cơ hội bảo vệ thành công ngôi vương. Đội chuẩn bị kỹ lưỡng bằng chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, tăng cường thêm Anut Promchan (Thái Lan) sở hữu chiều cao 1m94 cùng khả năng tấn công, phòng thủ khá toàn diện được kỳ vọng tạo nên mũi đánh chủ lực. Nếu thành công giữ chức vô địch, Ninh Bình Lienvietpostbank sẽ tiếp tục cán cột mốc mới, trở thành đội bóng nam đầu tiên trong lịch sử vô địch 3 năm liên tiếp, nhưng không phải dễ dàng khi tại vòng 1 họ đã gục ngã trước Thể Công Tân Cảng và Biên Phòng.

Nâng tầm chất lượng

Theo quy định của Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023 mỗi đội được phép đăng ký tối đa 2 ngoại binh, tuy nhiên khi thi đấu chỉ dùng 1 vận động viên. Được xem là cơ hội tìm kiếm thành tích cho những đội bóng có hậu thuẫn tài chính vững chắc và bắt kịp xu hướng sử dụng ngoại binh để nâng cao tính cạnh tranh. Chất lượng chuyên môn của giải nhờ vậy được đánh giá thăng tiến vượt bậc khi các đội bóng lần lượt đem về những bản hợp đồng ngoại binh đình đám, có khả năng tạo bất ngờ. Sơ bộ đã có trên 20 ngoại binh đăng ký thi đấu và các đội vẫn được bổ sung danh sách đến ngày 2-11.

Như nữ Hóa chất Đức Giang Tia sáng với sự xuất hiện của Polina Rahimova giúp tăng cường khả năng ghi điểm để hướng tới chức vô địch. Hay Xi măng Long Sơn Thanh Hóa chiêu mộ thành công đội trưởng đội tuyển Kazakhstan Sana Anarkulova, giàu kinh nghiệm, đẳng cấp sẽ hỗ trợ đội tìm lại nguồn cảm hứng sau vòng 1 không thành công và hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Một số tên tuổi đáng chú ý khác phải kể đến là Slavina Koleva (Bộ Tư lệnh Thông tin - Trường Tươi Bình Phước), Bogdana Anisova (nữ Ngân hàng Công thương), Thanathat Thaweerat (nam Đà Nẵng), Evandro Dias de Souza và Douglas Bueno (nam Sanest Khánh Hòa)…

Dù vậy, nòng cốt của từng đội bóng vẫn là lực lượng nội binh khi ngoại binh chỉ có một vị trí trên sân. Cho nên, nếu nội binh không đồng đều, không có sự gắn kết hợp ý với ngoại binh trong thi đấu, đội vẫn dễ dàng nhận thất bại. Việc có 2 suất xuống hạng ở mỗi nội dung nam, nữ là điểm mới trong cơ cấu tổ chức của giải năm nay, lại càng tạo ra tính cạnh tranh xuyên suốt, đòi hỏi các đội phải thể hiện hết mình cho một suất trụ hạng. Việc bổ sung lực lượng hùng hậu cho thấy quyết tâm của các đội, khiến người hâm mộ có thêm hy vọng về khả năng cạnh tranh và những màn trình diễn mãn nhãn ở vòng 2 sắp diễn ra.

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023 tổ chức 3 vòng gồm: vòng 1, vòng 2, vòng chung kết. Vòng 1 đã diễn ra vào tháng 3; vòng 2 có 10 đội nam và 10 đội nữ góp mặt, khởi tranh ngày 3 đến 12-11 tại Đắk Nông (bảng C nam, bảng D nữ) và Đà Nẵng (bảng D nam, bảng C nữ). Vòng chung kết, xếp hạng từ ngày 16 đến 19-11 tại Quảng Nam (nữ) và Khánh Hòa (nam). Sau vòng 2, 2 đội xếp hạng 5 của bảng C, D nội dung nam lẫn nữ sẽ xuống thi đấu giải hạng A năm 2024.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>