Chờ tin vui từ những môn thể thao mới

17/02/2022 | 08:30 GMT+7

Chính thức góp mặt trong hệ thống thể thao thành tích cao Hậu Giang, kickboxing và jujitsu được chờ đợi mang về tín hiệu vui.

Đội kickboxing Hậu Giang tích cực tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu tới đây.

Sự chuẩn bị dài hơi

Để thành lập môn jujitsu, ngành chuyên môn đã có bước chuẩn bị dài hơi trong nguồn lực vận động viên, huấn luyện viên gần 2 năm. Trước đó, dù chưa chính thức hình thành môn, nhưng tỉnh đã cử lực lượng (từ môn judo) tham gia các giải toàn quốc, mang về nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trưởng bộ môn judo và jujitsu Hậu Giang, ông Huỳnh Thành Tài thông tin: “Các vận động viên môn jujitsu hiện tại đều được điều chuyển từ judo sang, qua một quá trình đào tạo, tập luyện bài bản, có thi đấu, va chạm, cọ xát thực tế và đánh giá khả năng phát triển. Nhờ được tạo điều kiện đi đấu giao lưu tại các câu lạc bộ có phong trào jujitsu phát triển mạnh ở thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp nâng cao trình độ chuyên môn”.

Môn jujitsu là dùng sự khéo léo, uyển chuyển của cơ thể để chế ngự sức mạnh đối thủ. Đặc điểm của jujitsu chuyên dùng tay không để tự vệ và chống lại đối thủ có vũ khí hoặc tay không. Các kỹ thuật trong jujitsu gồm: đấm, đá, ném, khóa chân, khóa tay, khóa cổ... Trong thi đấu thường đưa vào tranh tài 3 nội dung: Duo Show (biểu diễn); Fighting (đấm - đá - vật - khóa); Newaza (vật khóa siết) Gi và NoGi.

Đội jujitsu tỉnh đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho Giải vô địch câu lạc bộ jujitsu toàn quốc vào đầu tháng 3, với 8 vận động viên góp mặt. Bao gồm những vận động viên chuyên về jujitsu và một số gương mặt thuộc môn judo. Đây là cách làm được ban huấn luyện áp dụng nhằm tạo thêm nguồn lực mới bổ sung cho đội trong tương lai.

Ban huấn luyện đội cũng cho hay: Mục tiêu quan trọng mà jujitsu hướng đến là phấn đấu có huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX trong lần đầu tiên góp mặt. Qua đó, có sự nhìn nhận thực lực, ưu, nhược điểm để củng cố lực lượng, làm nền tảng chuẩn bị cho mục tiêu thi đấu tốt ở Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 do tỉnh đăng cai.

Nỗ lực gặt huy chương

Ngoài jujitsu, những ngày đầu năm 2022, hệ thống thể thao thành tích cao tỉnh cũng được bổ sung thêm môn kickboxing, với 2 huấn luyện viên, 6 vận động viên. Một phần nguồn lực được chuyển từ môn Vovinam sang, còn lại do thu hút vận động viên ở các tỉnh, thành khác. Chế độ đãi ngộ, dinh dưỡng cho các thành viên đội được ngành chuyên môn tỉnh nhà đảm bảo, giúp họ an tâm tập luyện và cống hiến.

Hiện đội đang rèn quân tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh liên tục hai buổi sáng, chiều (mỗi buổi tập kéo dài 2 giờ đồng hồ) với cường độ tăng cường cả thể lực lẫn kỹ thuật để chuẩn bị cho các giải đấu. Được huấn luyện trong môi trường chuyên nghiệp, phòng tập, dụng cụ đầy đủ, góp phần hun đúc thêm tinh thần thể thao mạnh mẽ nơi vận động viên. Các thành viên còn được va chạm với những vận động viên đỉnh cao nên có điều kiện nâng tầm thành tích.

Ông Hồ Thanh Liêm, huấn luyện viên đội kickboxing Hậu Giang, cho biết: “Kickboxing là môn có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa đấm và đá. Ngoài kỹ thuật ổn định, chúng tôi đòi hỏi vận động viên phải có một nền tảng thể lực tốt và làm chủ thế trận. Điều đó có ý nghĩa quan trọng để giữ được sự máu lửa, sức tấn công dồn dập, đảm bảo vững vàng tâm lý trong suốt quãng thời gian 3 hiệp đấu (2 phút/hiệp). Mục tiêu đội hướng đến là phấn đấu giành huy chương vàng ở các giải đấu sắp tham dự”.

Các vận động viên luôn có tinh thần và quyết tâm cao, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện để gặt hái thành công. Mọi người đều nỗ lực thực hiện đúng chương trình huấn luyện khoa học, được chuẩn bị phù hợp với từng đối tượng nhằm hoàn thiện thêm kỹ, chiến thuật, nâng tầm thể lực.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Ngành sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các môn mới phát triển từ nguồn lực con người, chế độ đãi ngộ, dinh dưỡng, tham gia tập huấn… để họ an tâm cống hiến. Hy vọng đây sẽ là tiền đề cơ bản góp phần đưa thể thao Hậu Giang nâng tầm thành tích”.

Thời gian còn lại để chuẩn bị cho các giải đấu là không nhiều, nên cả đội kickboxing và jujitsu đều đang cố gắng chạy nước rút hoàn thiện kỹ thuật, thể lực, khả năng vận dụng các đòn tấn công đối phương. Vận động viên sẽ thể hiện ra sao, huấn luyện viên trổ tài thao lược thế nào để chứng minh năng lực vốn có. Đấu trường quốc gia chính là nơi thử lửa và những gương mặt mới của thể thao tỉnh nhà sẽ có cơ hội tỏa sáng.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>