Bóng chuyền Việt Nam và cơ hội vươn tầm đẳng cấp

20/06/2023 | 08:11 GMT+7

Cúp bóng chuyền thách thức châu Á (AVC Challenge Cup) 2023 là dịp để bóng chuyền Việt Nam tìm kiếm cơ hội tham dự giải đấu cấp thế giới.

Bóng chuyền nữ Việt Nam nỗ lực hướng đến kết quả cao nhất ở AVC Challenge Cup 2023.

Tuyển nữ mong chờ viết tiếp kỳ tích

Bóng chuyền nữ Việt Nam bước vào tranh tài ở giải với những gương mặt như Trần Thị Thanh Thúy, Nguyễn Khánh Đang, Hoàng Thị Kiều Trinh, Đoàn Thị Lâm Oanh,… Với gần 1 tháng tập luyện ở Quảng Ninh, tuy không có quân xanh cọ xát nhưng đội đã cải thiện nhiều vấn đề trong khả năng bắt bước một, phối hợp tấn công lẫn phòng thủ. Việc các đội tuyển hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc không tham gia, kết hợp lực lượng tối ưu, chuẩn bị tốt về tinh thần, các học trò ông Nguyễn Tuấn Kiệt được kỳ vọng sẽ tranh chấp sòng phẳng, phát huy được hết khả năng, hướng đến thành tích cao nhất trong lần đầu tranh tài.

Mục tiêu của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là nhanh chóng vượt qua giai đoạn đấu chéo sau vòng bảng, giành ưu thế trước các đội nhất, nhì bảng B (từ ba đại diện Hồng Kông - Trung Quốc, Đài Bắc Trung Hoa, Iran) để bước tiếp vào bán kết. Nhiều khả năng, họ sẽ chạm trán đối thủ quen thuộc Đài Bắc Trung Hoa và Iran nên sẽ không dễ nhằn. Nếu tiến sâu, cái tên giàu khả năng cản trở tuyển nữ Việt Nam trên hành trình chinh phục chức vô địch AVC Challenge Cup 2023 chính là Indonesia. Dù từng đánh bại đội bóng xứ vạn đảo 3-2 tại bán kết SEA Games 32 nhưng đó là một trận đấu rất vất vả với Thanh Thúy và các đồng đội. Indonesia với lợi thế sân nhà và sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng đang quyết tâm vươn mình khỏi khu vực.

Tất nhiên, chỉ khi đoàn quân của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt thi đấu đúng với tinh thần, phong độ mới có cơ hội giành chiến thắng cao nhất. Trước các đội, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn tỏ ra thận trọng, bố trí đội hình xuất phát với những con người tốt nhất nên dễ dàng chơi áp đảo ngay từ đầu, để rồi ghi điểm bằng nhiều pha tấn công bài bản và uy lực. Khả năng phòng ngự cũng được phát huy tốt, không ít lần có điểm nhờ những tình huống bám chắn thành công. Với khởi đầu thuận lợi, đội vẫn chờ dàn phụ công, chuyền hai chơi ăn ý và bùng nổ hơn để những phương án tấn công trở nên đa dạng, hiệu quả thay vì dồn hết bóng cho Thanh Thúy khiến cô quá tải, dễ bị đối thủ bắt bài.

Khó khăn cho tuyển nam

Ở lần đầu dự AVC Challenge Cup, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam rơi vào bảng E cực khó khi chạm trán hai đối thủ khá mạnh là Úc (hạng 39 thế giới, hạng 5 châu Á) và Pakistan (hạng 54 thế giới, hạng 7 châu Á). Ở giải nam có sự góp mặt của 17 đội tuyển, được chia vào 6 bảng đấu (5 bảng 3 đội và 1 bảng 2 đội). Dù thể thức thi đấu chưa được công bố chính thức nhưng căn cứ vào kết quả bốc thăm chia bảng, nhiều khả năng 2 đội có thành tích tốt nhất mỗi bảng sẽ đi tiếp vào vòng trong. Tiếp theo đó, 12 đội sẽ được chia đều vào 2 bảng đấu; chọn 2 đội xếp nhất, nhì các bảng giành quyền tham dự vòng bán kết.

Tất nhiên, bóng chuyền nam có ra được biển lớn hay không vẫn còn là câu chuyện của tương lai. Sau SEA Games 32, đoàn quân của huấn luyện viên Trần Đình Tiền đã tiếp tục hội quân tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội để chuẩn bị tham dự AVC Challenge Cup 2023 và tìm ra bộ khung tối ưu nhất hướng đến các giải đấu tiếp theo. Không có nhiều biến động về lực lượng so với trước cùng quỹ thời gian tương đối dài để chuẩn bị thi đấu chính là cơ hội không thể tốt hơn để huấn luyện viên Trần Đình Tiền thực hiện kế hoạch trẻ hóa đội hình. Những tài năng trẻ sẽ đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của đội, với điểm mạnh tư duy tốt, lĩnh hội nhanh các phương án chiến thuật.

Ngoài yếu tố tăng cường chuyên môn, AVC Challenge Cup là cơ hội cho mỗi tuyển thủ quảng bá về năng lực bản thân ở làng bóng chuyền châu lục. Tất cả hãy thi đấu với một tinh thần mạnh mẽ, đầy quyết tâm, có sự thay đổi rõ rệt qua mỗi trận đấu. Ban huấn luyện sẽ có những xem xét kỹ lưỡng về chuyên môn và thực lực của đội để điều chỉnh nhằm tăng cường khả năng đua tranh các thứ hạng bên ngoài khu vực Đông Nam Á.

AVC Challenge Cup là giải đấu bóng chuyền quốc tế ở châu Á và châu Đại Dương được tranh tài bởi các đội tuyển quốc gia xếp hạng thấp của các thành viên thuộc Liên đoàn bóng chuyền châu Á. Nội dung nữ thi đấu từ ngày 18 đến 25-6 tại Indonesia, trong khi nội dung nam tranh tài từ ngày 8 đến 15-7 tại Đài Bắc Trung Hoa. Đội vô địch AVC Challenge Cup 2023 sẽ được tham dự FIVB Challenge Cup để giành vé đến với Volleyball Nation League năm tiếp theo.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>