ASIAD 19: Cơ hội “thử lửa” bóng đá Việt Nam

18/09/2023 | 18:19 GMT+7

Đấu trường ASIAD 19 một cơ hội thử lửa tuyệt vời cho nguồn lực trẻ của bóng đá Việt Nam nhưng việc tái lập thành tích vào bán kết là thách thức không nhỏ.

Tuyển Olympic Việt Nam sẵn sàng cho hành trình khó khăn ở ASIAD 19.

Sẽ “chiến đấu” với tư duy hoàn toàn khác

Theo định hướng đào tạo, xây dựng lực lượng và phát triển bóng đá trẻ, tuyển Olympic Việt Nam dự ASIAD 19 với nòng cốt là các cầu thủ U20 dù điều lệ được phép dùng lứa U24+2. Do tích lũy nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh, thi đấu khá ấn tượng tại vòng chung kết U20 châu Á 2023 nên các cầu thủ trẻ được đánh giá cao về chuyên môn, có tiềm năng. Việc rơi vào bảng B khá nặng ký khi phải đối đầu Saudi Arabia, Iran và Mông Cổ, khiến cơ hội đặt chân đến bán kết như ở ASIAD 18 là nhiệm vụ bất khả thi của thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.

Chạm trán Mông Cổ ở trận ra quân, đội sẽ cố gắng giành được 3 điểm cùng một tỉ số cách biệt, nhằm giữ tâm lý thoải mái, tạo sự tự tin để nhập cuộc tiếp đón các đối thủ nặng ký còn lại. Đồng thời, có quyền nghĩ xa hơn và nhiều toan tính về cạnh tranh tấm vé đi tiếp khi trở thành một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Tuyển Olympic Việt Nam vẫn tồn tại điểm yếu khi không duy trì được phong độ ổn định, nhưng điểm mạnh là một tập thể gắn kết, các vị trí đều hiểu nhau và có tinh thần chiến đấu cao. Dù khó khăn, đội vẫn muốn tiến sâu tại ASIAD 19, vì ngoài cơ hội cọ xát những đối thủ chất lượng để tìm ra nhân tố cho đội tuyển quốc gia còn tạo nền tảng hướng đến nhiều mục tiêu lớn và dài của bóng đá Việt Nam, bắt đầu từ thế hệ mới, trẻ.

Đây là dịp để cầu thủ khám phá, thử thách bản thân, trưởng thành vượt bậc nhờ tích lũy, chiêm nghiệm và trau dồi bản lĩnh. Tuyển Olympic Việt Nam đã củng cố nhân sự, cân bằng nền tảng thể lực giữa các nhóm cầu thủ và rèn giũa lối chơi cho toàn đội, giúp cải thiện khả năng, rút kinh nghiệm từ những tình huống mắc lỗi. Cầu thủ được rèn luyện các mảng miếng chiến thuật, bài tập duy trì, phối hợp nhỏ, kiểm soát bóng và nâng cao thể lực.

Lần đầu tiên, bóng đá Việt Nam tiếp cận với ASIAD bằng một tư duy hoàn toàn khác. Đó là chọn cách từ bỏ, biết hy sinh thành tích ngắn hạn để lấy chỗ cho mục tiêu tích lũy kinh nghiệm của cầu thủ trẻ, lựa chọn phù hợp, hướng đến tham vọng lớn. Tuyển quốc gia đang trong quá trình chuyển giao lực lượng sau giai đoạn đỉnh cao nên xác định việc chăm sóc tốt từ phần gốc ngay từ đội tuyển Olympic Việt Nam mới có hy vọng thu hoạch trái ngọt. Tuyển Olympic Việt Nam phải đối diện rủi ro thành tích nhưng sẽ là bệ phóng để lứa cầu thủ trẻ cất cánh, yêu cầu duy nhất toàn đội cùng nhau vượt qua chính mình và trình diễn một hình ảnh tươi mới ở sân chơi châu lục.

Kiểm tra nguồn lực trẻ

Sau World Cup 2023, bóng đá nữ Việt Nam diễn ra quá trình chuyển giao thế hệ nhưng vẫn còn chậm và ASIAD 19 là cơ hội để ông Mai Đức Chung tận dụng, giúp các cầu thủ trẻ cạnh tranh, cọ xát, thử lửa. Việc những gương mặt gạo cội như Huỳnh Như, Thùy Trang vắng mặt, thay vào đó là hàng loạt cái tên trẻ Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Lan Anh, Trần Thị Duyên… lực lượng bóng đá nữ Việt Nam đem đến trình làng ở ASIAD 19. Những nhân tố mới đang cho thấy sự tiến bộ, tạo nên thế hệ kế cận tài năng, làm dày thêm lực lượng và sẵn sàng thay thế đàn chị trong tương lai.

Với bóng đá nữ Việt Nam, World Cup là sân chơi quá tầm, SEA Games đã khẳng định được vị trí với đầy ắp danh hiệu thì ASIAD rất phù hợp, không quá khốc liệt nhưng vẫn đảm bảo tính cạnh tranh. Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung có lịch thi đấu thuận lợi, chạm trán lần lượt các đối thủ ở cấp độ nhẹ Nepal, sau đó đến Bangladesh, trước khi đối đầu ứng cử viên cho chức vô địch Nhật Bản. Ban huấn luyện đã nghiên cứu đầy đủ thông tin các đối thủ nên sẽ đưa ra nhiều chiến thuật khác nhau để phù hợp.

Ông Mai Đức Chung sẽ có những tính toán về nhân sự để đảm bảo vị trí trên sân với sự sắp xếp, cân đối phù hợp, xen kẽ, sử dụng hợp lý các lứa cầu thủ. Nguồn trẻ có thể lực, tinh thần tốt, quyết tâm cao, trong khi các gương mặt kỳ cựu giàu kinh nghiệm, bản lĩnh. Chưa thể đánh giá triển vọng cạnh tranh của cầu thủ trẻ nhưng bằng tư duy cởi mở và quan niệm không ai là không thể thay thế, bóng đá nữ Việt Nam sẵn sàng cho giai đoạn mới. Mỗi cá nhân đều cố gắng hoàn thiện, phần nào theo kịp được giáo án và đáp ứng đúng yêu cầu ban huấn luyện, để tiếp cận tốt chiến thuật của đội, dễ dàng triển khai các tình huống trên sân.

ASIAD 19 là sân chơi để kiểm chứng giá trị những bài học mà cả bóng đá nam và nữ Việt Nam đã tích lũy được, đồng thời, giải đáp cho câu hỏi đà tiến bộ của các đội có thể duy trì hay không. Biến trải nghiệm thành động lực tiến bộ vẫn là bài toán khó với các đội để bước tiếp trong một hành trình mới xa hơn.

Bóng đá nam tại ASIAD 19 có 23 đội, chia vào 6 bảng (5 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội). Tuyển Olympic Việt Nam ở bảng B, ra quân gặp Mông Cổ lúc 15 giờ (giờ Việt Nam) ngày 19-9, ngày 21-9 đối đầu Iran, chạm trán Saudi Arabia ngày 24-9.

Bóng đá nữ có 17 đội, chia 5 bảng, 5 đội nhất bảng và 3 đội nhì có thành tích tốt nhất giành quyền vào tứ kết. Tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng D, gặp Nepal ngày 22-9, Bangladesh ngày 25-9 và Nhật Bản ngày 28-9.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>