World Cup 2022: Ai vào chung kết ?

13/12/2022 | 05:57 GMT+7

Bán kết World Cup 2022 là cuộc đối đầu giữa Argentina - Croatia, Pháp -Morocco. Đội bóng nào có đủ bản lĩnh giành chiến thắng đang rất khó đoán định.

Morocco được dự đoán sẽ gây nhiều khó khăn cho đương kim vô địch Pháp tại bán kết World Cup 2022.

Cân sức Argentina và Croatia

Dù không tỏ ra quá nổi bật nhưng Croatia lại tiến vào bán kết World Cup thêm lần nữa. Tuy nhiên, nhìn vào hành trình đương kim á quân thế giới trải qua, cho thấy họ thực sự xứng đáng với lối chơi chặt chẽ, hiệu quả, biết người biết ta. Các trụ cột của Croatia bằng kinh nghiệm và bản lĩnh đã vận hành trơn tru lối đá phòng ngự nhưng chủ động trong kiểm soát bóng. Đây là lần thứ 6 đội tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng đã từng đạt hạng ba năm 1998 và về nhì vào năm 2018.

Cầu thủ Croatia luôn mang tâm lý ổn định, vững vàng, vô cùng tỉnh táo trong các tình huống quyết định khiến đối thủ đều phải có sự tôn trọng nhất định. Đó là lời cảnh tỉnh đầy sức nặng cho Argentina nếu không muốn đi vào vết xe đổ của Brazil. Croatia sẽ tiếp tục có 90 phút khó khăn khi chạm mặt ứng viên nặng ký Argentina và chắc chắn đội phải thi đấu với thế trận phòng ngự số đông, chộp lấy cơ hội khai thác những sai lầm của đối thủ.

Dù không dễ để Croatia giành quyền vào chơi trận chung kết thứ 2 liên tiếp vì xét tương quan lực lượng và đẳng cấp, họ hoàn toàn yếu thế hơn so với Argentina đang thi đấu ngày càng hay. Nhưng Argentina hiện đang bộc lộ những điểm yếu cố hữu về thể hình và khả năng phân phối thể lực kém nên dễ bị cuốn vào lối chơi của đối thủ. Trong quá khứ, Argentina từng gặp Croatia ở sân chơi World Cup 2 lần, vòng bảng năm 1998 họ đã đánh bại đối thủ 1-0, nhưng năm 2018, đại diện Nam Mỹ lại để thua 0-3. Chính đội bóng được đánh giá cao như Argentina mới là người phải cẩn trọng.

“Hiện tượng Morocco” có quật ngã đương kim vô địch ?

Morocco được ví như một hiện tượng tại World Cup lần này, khi trở thành đại diện đầu tiên của châu Phi lọt vào bán kết. Huấn luyện viên Walid Regragui đã tạo ra một tập thể phòng ngự chặt chẽ, chắc chắn, để đối phương kiểm soát bóng nhiều nhưng cũng sẵn sàng thực hiện các đợt phản công đầy tốc độ và sắc nét. Morocco phòng ngự nhiều lớp, các vị trí luôn được đảm bảo để hạn chế tối đa khoảng trống trước khung thành đội nhà, triển khai hiệu quả chiến thuật đeo bám, tổ chức kèm người... Nhìn tổng thể, cách chơi của đội tương đối toàn diện, cân bằng. Dù bị đánh giá thấp ở bán kết, nhưng những gì họ đã thể hiện, cơn địa chấn ấy có thể chưa dừng lại, vũ khí lợi hại Morocco đang sở hữu là sự tự tin, tinh thần chiến đấu và quyết tâm chinh phục.

Trong khi đó, nhà đương kim vô địch Pháp tỏ ra vượt trội nhờ sở hữu những ngôi sao ở nhiều vị trí, đa dạng giải pháp tấn công, duy trì được sự ổn định đội hình. Pháp luôn cho thấy bản lĩnh với lối chơi điềm tĩnh, tấn công đúng lúc, phòng ngự chặt để lộ ít khoảng trống, làm chủ thế trận và có những pha phản đòn đáng xem. Tuyển Pháp mang sức mạnh tinh thần lớn, chiến đấu với tất cả những gì đang có, hướng tới mục tiêu trở thành đội bóng đầu tiên sau 60 năm bảo vệ thành công ngôi vương World Cup. Tuy nhiên, trận bán kết trước Morocco sẽ là khoảng thời gian không hề dễ dàng và nhà đương kim vô địch hoàn toàn có thể trả giá đắt nếu mất tập trung.

Bóng đá là thế, trong một trận thư hùng, những khoảnh khắc vẫn quyết định kết quả của cả trận.

Từ sự chặt chẽ, lối chơi thực dụng nhưng đầy hiệu quả của hai đội vốn được đánh giá yếu thế hơn là Croatia và Morocco, vòng bán kết World Cup 2022 càng thêm khó đoán, hấp dẫn, bởi mọi thứ đều có thể xảy ra. Với tâm lý thoải mái, kiểu vận hành chiến thuật chặt chẽ, Croatia lẫn Morocco tiếp tục hứa hẹn mang đến những khó khăn cho Argentina và Pháp.

Biết đâu cúp vàng không ở lại châu Âu hay Nam Mỹ như bao World Cup trước mà về với châu Phi?

Trận bán kết giữa Argentina và Croatia diễn ra lúc 2 giờ ngày 14-12, trong khi Pháp đối đầu Morocco lúc 2 giờ ngày 15-12. Các đội thua sẽ gặp nhau ở trận tranh hạng 3 lúc 22 giờ ngày 17-12; đội thắng vào chung kết, thi đấu lúc 22 giờ ngày 18-12.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>