Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Tuyển Việt Nam “vượt núi” thế nào ?

09/11/2021 | 07:35 GMT+7

Đề ra phương án, chiến thuật hợp lý để có điểm trước Nhật Bản trên sân Mỹ Đình vào tối ngày 11-11, là mục tiêu quan trọng của thầy trò ông Park Hang-seo.

Tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Nhật Bản bằng tinh thần thép.

Nhật Bản không dễ đánh rơi điểm

Sở hữu lối chơi kỹ thuật, tốc độ và chuyển trạng thái nhanh, các bài phối hợp tấn công trung lộ chính xác cao nhờ sở hữu những cầu thủ biết chớp thời cơ là điều dễ nhận thấy ở tuyển Nhật Bản. Họ ghi bàn từ sút xa, sút cận thành, phối hợp, phạt góc, đánh đầu và cả penalty. Nhật Bản thường chọn lối tấn công khi chạm trán các đội dưới cơ và luôn biết cách giảm hưng phấn đối thủ mạnh trong từng thời điểm khác nhau.

Chỉ mới hai chiến thắng sau bốn lượt trận, xếp thứ tư bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, nên họ không cho phép đánh rơi thêm bất kỳ điểm số nào ở những trận đấu còn lại. Nhật Bản từng nhiều lần liên tiếp tham dự World Cup nhưng hiện đang đứng trước nguy cơ không đoạt được tấm vé trực tiếp do sự chủ quan và khinh địch. Nhưng khi tuyển Nhật tập trung thi đấu với tinh thần mạnh mẽ nhất, vé dự World Cup 2022 khó lòng vuột khỏi tay họ.

Đội cũng nghiên cứu kỹ điểm yếu của tuyển Việt Nam để có thể khai thác một cách tối đa. Họ sẽ tập trung vào các tình huống bóng cố định liên quan tới đá phạt và cả penalty; hạn chế sức mạnh về tốc độ để tìm ra kẻ hở nơi hàng thủ... Dù thiếu vắng một số trụ cột do chấn thương, nhưng lực lượng mà huấn luyện viên Hajime Moriyasu chuẩn bị cho trận đấu với thầy trò ông Park Hang-seo đều là những gương mặt đang thi đấu tại các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, tỏ rõ quyết tâm muốn chiến thắng.

Lợi thế sân nhà và...

Những chiến binh Sao Vàng cần biết được điểm mạnh - yếu của mình lẫn đối phương để đề ra một phương án chiến thuật mới, thi đấu phù hợp. Dễ nhận thấy những trận cầu đã qua, tuyển Việt Nam chưa thể hiện được sức mạnh và thường xuyên bị khoét phía hai bên cánh. Nếu đối thủ có thể hình cao to, họ tập trung đá bóng bổng, tạt cánh đánh đầu sẽ khiến hàng chắn của tuyển Việt Nam bối rối.

Tuyển Việt Nam đã xem qua những đoạn băng về các trận đấu của Nhật Bản để có sự phân tích, nghiên cứu đối thủ. Các học trò ông Park đã mài giũa lối chơi, lên chiến lược, đấu pháp, từng cầu thủ đều sẵn sàng và tự tin nhập cuộc với mục tiêu có điểm số lịch sử. Đội cũng triển khai nhiều bài tập chiến thuật, chú trọng vào việc phối hợp tấn công ở biên và tránh bóng bổng trong vòng cấm địa.

Trước nhiều nhân tố tốc độ và giàu đột biến của Nhật Bản, những chàng trai Việt Nam cần giữ sự tập trung cao độ hơn trong các tình huống trên sân, khi có bóng phải chơi nhanh, tránh động tác thừa lúc tranh chấp với cầu thủ đối phương. Thời gian qua, tuyển Việt Nam bộc lộ vấn đề về chiều sâu lực lượng, lối chơi thiếu đổi mới và không tự tin khi gặp các đội tuyển mạnh hơn mình ở tầm cỡ châu Á. Đôi lúc, đội được đánh giá là không mạnh dạn trong tổ chức tấn công hay có lên bóng phối hợp thì dàn xếp chưa đồng bộ. Tất nhiên, tư duy tổ chức tấn công có ý đồ, bài bản và chiến lược tuyển Việt Nam vẫn cần phải học hỏi thêm.

Bị đánh giá cửa dưới khi chạm trán Nhật Bản, đi kèm thiếu vắng nhiều trụ cột do chấn thương nên việc phòng ngự kiên cường, chờ đợi cơ hội phản công ghi điểm là đấu pháp của tuyển Việt Nam. Quế Ngọc Hải và đồng đội nên chú trọng tới các phương án 1 đối 1, phối hợp, bọc lót tốt để khỏa lấp khoảng trống nơi hàng phòng ngự, nhằm hạn chế sức tấn công của Nhật Bản.

Đấu Nhật Bản và có điểm sẽ là nhiệm vụ không dễ dàng, nhưng tuyển Việt Nam vẫn làm được nếu giữ tinh thần lạc quan, cố gắng. Với lợi thế sân nhà Mỹ Đình, tuyển Việt Nam còn được tiếp thêm lửa từ khán giả tạo sự hưng phấn nên toàn đội sẽ cố gắng, quyết tâm thể hiện khả năng, thi đấu vì màu cờ sắc áo.

Đây là lần đầu tiên tuyển Việt Nam giành quyền vào đến vòng cuối của sân chơi lớn, gặp các đối thủ hàng đầu châu lục, vấn đề kinh nghiệm rất quan trọng, nên không thể đòi hỏi đội phải có nhiều điểm và đi xa hơn. Tuyển Việt Nam đang dần trưởng thành, bản lĩnh và tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao để có quyền nghĩ về một hành trình mới.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>