Vòng loại U23 châu Á 2022: Việt Nam sẽ dễ dàng “qua cửa”?

26/10/2021 | 09:58 GMT+7

Chạm trán Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar tại vòng loại U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam được dự đoán dễ dàng bước tiếp.

U23 Việt Nam sẵn sàng chinh phục vòng loại U23 châu Á 2022.

Tin vào sức trẻ

U23 Đài Bắc Trung Hoa dù chưa từng lọt vào vòng chung kết U23 châu Á, nhưng các cầu thủ đang mang khát vọng lật đổ đoàn quân của ông Park Hang-seo. Đội đã có 3 trận giao hữu bổ ích, tâm lý phấn khởi và ngày càng hoàn thiện tốt chiến thuật được ban huấn luyện đề ra. Biết các đội bóng Đông Nam Á có lối chơi nhanh, mạnh nên U23 Đài Bắc Trung Hoa sẽ đặt trọng tâm vào việc cải thiện thể lực và sử dụng cách thức phòng ngự phản công để ứng phó.

Còn U23 Myanmar từng có một lần lọt vào vòng chung kết U23 châu Á, tham dự giải với nhiều gương mặt từng giành huy chương đồng SEA Games 30, đã chạm trán các cầu thủ trẻ Việt Nam giai đoạn 2017-2019. Họ khá hiểu về các học trò của ông Park Hang-seo, nên được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với U23 Việt Nam ngôi đầu bảng.

Điều may mắn là ông Park không gặp bài toán khó giải liên quan tới lực lượng ở U23 Việt Nam. Toàn bộ đội hình có thể lực tương đối đảm bảo, trạng thái khỏe mạnh, không bị chấn thương. Tuy nhiên, qua hai trận giao hữu gần đây, U23 Việt Nam cho thấy việc vận hành lối chơi khá lúng túng, không tạo ra được đường nét trong những pha phối hợp, liên tục bị mất bóng ở giữa sân...

Hơn một năm “tập chay” trong nước, ít cơ hội thử sức tại V.League nên các cầu thủ U23 Việt Nam chưa có được sự phát triển như mong đợi. Ông Park đang nỗ lực chạy đua với thời gian để giúp các mảnh ghép của U23 Việt Nam thực sự tạo thành một kết cấu hoàn chỉnh. Đội tập luyện đầy đủ các bài tấn công lẫn phòng ngự, hoàn thiện lối chơi, tăng sự nhuần nhuyễn trong phối hợp; chỉnh sửa, rèn giũa về cách di chuyển chiến thuật và chuyển đổi trạng thái thi đấu; các bài tập đi từ nhẹ đến nặng giúp cầu thủ dễ dàng bắt nhịp giáo án. Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã có những buổi họp với đội để phân tích sâu hơn về chuyên môn, khẩn trương hoàn thiện chiến thuật trước khi nhập cuộc.

Dù ông Park chưa thành công với cuộc cải tổ đội hình, nhưng U23 Việt Nam có những gương mặt như Trần Văn Đạt mang sự ổn định trong lối chơi; Nguyễn Hai Long chững chạc, tư duy chơi bóng hiện đại, khéo léo; Nguyễn Hữu Thắng có kỹ thuật tốt, sự tinh quái và cảm giác bóng nhạy bén, động tác giả để đột ngột chuyển hướng, tạo bất ngờ cho đối phương… Với trình độ và thực lực hiện tại, chỉ cần U23 Việt Nam không chủ quan, chơi đúng sức hoàn toàn có thể nghĩ đến vị trí nhất bảng.

Mang kỳ vọng mới

Ngay từ năm 2020, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có sự chuẩn bị cho đội U23 bằng nhiều đợt tập trung, các trận giao hữu. Giải U23 châu Á mang tính chất rất quan trọng, là sân chơi để “thử lửa” sức mạnh và sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ. Qua đó, giúp ông Park có những điều chỉnh cần thiết, mang tính chiến lược để hướng tới hành trình bảo vệ ngôi vô địch tại SEA Games 31.

So với trước, đội U23 Việt Nam hiện tại gần như không có “ngôi sao” nào quá nổi bật. Những gì đã thể hiện đều đến từ sự kết dính, đồng lòng trong tập thể và khát khao muốn thể hiện của từng cá nhân. Điều ông Park đang xây dựng là giúp họ trở thành một tập thể thực sự gắn kết, phát huy được sức mạnh của 11 con người trên sân và có những cá nhân biết cách tỏa sáng đúng lúc. Ông Park kỳ vọng sau màn trình diễn của U23 Việt Nam ở vòng loại, sẽ lựa chọn được những gương mặt mới cho đội tuyển quốc gia tương lai.

Với những thất bại liên tiếp gần đây khi dẫn dắt tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối World Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo càng mong muốn chiến thắng nhiều hơn khi cầm quân U23 Việt Nam với niềm tin “phá dớp”, giải tỏa sức ép lớn. Riêng người hâm mộ mong rằng, thế hệ cầu thủ trẻ U23 hiện tại sẽ ngày càng trưởng thành, tích lũy kinh nghiệm, để viết tiếp câu chuyện cổ tích “Thường Châu tuyết trắng 2018”.

Vòng loại U23 châu Á 2022 diễn ra từ 23 đến 31-10 với 39 đội tuyển, chia thành 11 bảng đấu. 11 đội xếp thứ nhất và 4 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào chung kết. Nằm ở bảng I, U23 Việt Nam sẽ có trận ra quân ngày 27-10 gặp U23 Đài Bắc Trung Hoa; chạm trán U23 Myanmar ngày 2-11. Các trận đấu đều diễn ra lúc 17 giờ (theo giờ Việt Nam).

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích