Vòng chung kết U23 châu Á 2020: Thách thức lớn cho Việt Nam

24/12/2019 | 09:38 GMT+7

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không dễ dàng hoàn thành mục tiêu tốp 3 tại vòng chung kết U23 châu Á 2020 để giành vé Olympic.

U23 Việt Nam đã sẵn sàng chinh phục vòng chung kết U23 châu Á 2020.

Giành được huy chương vàng tại SEA Games 30 đã tiếp thêm sức mạnh, tự tin cho bóng đá Việt Nam hướng tới mục tiêu chinh phục đỉnh cao. Nhưng đội đã tạm gác sự hân hoan của chiến thắng, để hướng tới những kỳ vọng mới, với sự chuẩn bị kỹ càng, tính toán chính xác. Người hâm mộ thể thao nước nhà mong chờ đoàn quân áo đỏ sẽ viết tiếp nên thành công mới.

Dù với vị thế đương kim á quân nhưng nhiệm vụ này sẽ không hề dễ dàng cho U23 Việt Nam. Bởi vòng chung kết U23 châu Á 2020 là vòng loại Olympic nên những ông lớn như Hàn Quốc, Iran, Australia… sẽ càng dốc sức thi đấu. Các đối thủ khác cũng dè chừng, thận trọng hơn khi đối đầu Việt Nam.

U23 Việt Nam cần nắm bắt cơ hội tốt mới gặt hái được thành công. Vị thế bóng đá Việt Nam nay đã khác từ kỹ, chiến thuật, thể lực không thua kém nhiều đối thủ. Lực lượng U23 tham gia nòng cốt vẫn là lứa cầu thủ U22 vừa dự SEA Games. Tuy nhiên, các cầu thủ cần có thêm một nền tảng thể lực tốt nhất, sự hòa nhập và phối hợp đồng bộ, thích ứng nhanh khi chuyển trạng thái, lối đá, thêm nhiều phương án chiến thuật… Về mặt thể hình, lứa cầu thủ tham dự giải lần này khá vượt trội khi hàng thủ có chiều cao tốt, có thể đôi công hay áp đảo đối phương khi cần.

Bảng D được đánh giá là tương đối nhẹ nhàng và thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đủ sức để cạnh tranh ngôi đầu, qua đó có nhiều cơ hội để tiến sâu. Điểm mạnh của các cầu thủ Triều Tiên là họ rất khỏe và có tố chất kỹ thuật cá nhân cực tốt, kèm sức mạnh tinh thần, sự đoàn kết. Còn Jordan là một đội có triết lý chơi bóng rất thực dụng và chắc chắn. Họ có thể thay đổi chiến thuật linh hoạt từ tấn công sang phòng ngự, mạnh ở những tình huống bóng chết và không chiến, khi sở hữu nhiều cầu thủ có thể hình lý tưởng. Riêng UAE đang ngày càng tiến bộ và phát triển, trình độ, đẳng cấp đang nằm trong tốp đầu châu Á.

Với lực lượng có nhiều xáo trộn, đối thủ mạnh hơn và không còn nhiều tính bất ngờ, giải thực sự là một thử thách lớn cho thầy trò ông Park Hang-seo. Bắt buộc ông Park phải xoay xở với bài toán mới về nhân sự. Nhưng chỉ cần thi đấu đúng thực lực, đội sẽ rộng cửa đi tiếp. U23 Việt Nam giờ đây đã dần xóa đi những run rẩy và hồi hộp, thi đấu nhuần nhuyễn nhiều sơ đồ chiến thuật, dễ dàng thích nghi, ứng phó với từng hoàn cảnh lẫn đối tượng. Đội đang cố gắng thử nghiệm nhiều nhân tố thay thế cho những vị trí quan trọng. Các cầu thủ bị chấn thương đang hồi phục nhanh chóng, trong khi các tân binh ngày càng hòa nhập chặt chẽ.

Bóng bổng sẽ là vũ khí tấn công, đồng thời được coi như phương án phòng ngự cho U23 Việt Nam. Không chỉ tấn công, mà bóng bổng mang lại sự yên tâm cho hàng phòng ngự, nhất là khi U23 Việt Nam phải đối đầu những cầu thủ to cao đến từ Tây Á hay Đông Á. Đội đã và đang có sự chuẩn bị chủ động tích cực cho mục tiêu đầy tham vọng. Tuyết rơi trắng xóa tại Thường Châu năm nào sẽ hun đúc và làm cháy lên khát khao về một kỳ tích mới của U23 Việt Nam.

Mọi thứ sẽ được U23 Việt Nam trả lời vào đầu tháng 1 tới ở vòng chung kết U23 châu Á trên đất Thái Lan. Người hâm mộ Việt Nam hãy cổ vũ và đồng hành cùng thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo, bởi họ xứng đáng.

Vòng chung kết U23 châu Á 2020, diễn ra từ ngày 8 đến 26-1-2020 tại Thái Lan, có 16 đội tham dự, chia thành 4 bảng. U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng Triều Tiên, Jordan và UAE. U23 Việt Nam lần lượt ra quân ngày 10-1 gặp UAE, ngày 13-1 đối đầu Jordan và ngày 16-1 chạm trán Triều Tiên.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>