Tuyển Việt Nam cần một cuộc cải tổ

18/01/2022 | 08:15 GMT+7

Làm mới tuyển Việt Nam từ nhân sự đến lối chơi trước các trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á (vòng loại) là điều huấn luyện viên Park Hang-seo cần thực hiện thay vì mục tiêu thành tích.

Tuyển Việt Nam cần một chiến lược mới trong việc phân bố nhân sự lẫn lối chơi để tiếp tục vươn tầm.

Thất bại liên tiếp từ vòng loại đến AFF Cup đã lộ ra những điểm yếu trong lực lượng lẫn lối chơi dễ bị bắt bài của tuyển Việt Nam. Ông Park liên tục sử dụng một sơ đồ, kết cấu lối chơi và ít đổi mới. Đôi lúc có sự khập khiễng trong việc chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công chủ động. Biết rằng các cầu thủ lẫn ông Park đang chịu nhiều áp lực nhưng bắt buộc họ phải tìm cách vượt qua để chứng minh năng lực của mình.

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19, chấn thương lẫn thẻ phạt khiến tuyển Việt Nam thiếu hụt lực lượng trước các trận đấu thuộc vòng loại. Khi cơ hội để tuyển Việt Nam bước tiếp không còn, sẽ là thời điểm phù hợp, tạo bước ngoặt để ông Park tận dụng sắp xếp đội hình và lên phương án chiến thuật.

Ông Park đã triệu tập một số gương mặt mới như Ngân Văn Đại, Trần Phi Sơn, Nguyễn Trọng Long… Nhưng câu hỏi giới chuyên môn và người hâm mộ đặt ra: Liệu họ có được góp mặt trong đội hình ra sân thi đấu hay chỉ ngồi trên ghế dự bị? Bởi ông Park đã có nhiều lần triệu tập cầu thủ trẻ, nhưng cuối cùng nhà cầm quân người Hàn Quốc chỉ tin dùng những cái tên quen thuộc. Chính sự chọn lựa an toàn nơi huấn luyện viên Park Hang-seo đã làm lối chơi của tuyển Việt Nam thiếu biến hóa, đội chưa ra sân đã đoán được ai sẽ đá chính...

Thiết nghĩ, ông Park nên mạnh dạn, trao nhiều cơ hội hơn cho những gương mặt mới thử lửa, tạo tính va chạm và rèn năng lực để làm bước đà cho những mục tiêu dài hơi. Ông Park và các cộng sự từ đó sẽ tìm kiếm, phát hiện thêm những tiềm năng, luồng gió mới cho bóng đá Việt Nam hướng tới SEA Games 31 đạt hiệu quả. Mặc dù cầu thủ trẻ ít thi đấu, kinh nghiệm hạn chế nhưng họ có khả năng tạo đột biến khó lường trước đối thủ.

Tuyển Việt Nam hiện phải chạy đua với thời gian để hoàn thiện đội hình, lắp ghép những mảng miếng chiến thuật đạt đến sự kết dính, ổn định và phối hợp nhuần nhuyễn. Ông Park cần tìm lời giải: Điểm thiếu sót trong lối chơi; tăng hiệu suất ghi bàn của hàng công; lắp ráp những nhân tố mới tương thích với sơ đồ chiến thuật; tạo ra nhiều mảng miếng đa dạng, biến hóa hơn…

Huấn luyện viên Park Hang-seo có thể làm những điều khác biệt khi không có áp lực thành tích bủa vây. Người hâm mộ luôn mong ông đừng nản lòng và hãy xem thất bại là những bài học kinh nghiệm quý báu để các cầu thủ trưởng thành hơn. Quan trọng là ông Park sẽ đặt nền móng tương lai cho tuyển Việt Nam ra sao với những thử nghiệm về nhân sự, lối chơi. Tuyển Việt Nam cần một bầu không khí mới nhằm tạo động lực mới, trở lại với sự khởi đầu khiêm nhường nhưng mang khát vọng và hoài bão lớn, bằng tinh thần của những “chiến binh Sao Vàng”.

Tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trước Australia vào ngày 27-1 tại vòng loại. Sau đó, đội sẽ hành quân về sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) để tiếp đón Trung Quốc ngày 1-2 (nhằm mùng 1 Tết Nguyên đán).

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>