Thử thách lớn cho U20 Việt Nam

28/02/2023 | 12:09 GMT+7

Rơi vào bảng đấu khó cùng các đối thủ Qatar, Australia và Iran sẽ là thử thách lớn cho U20 Việt Nam ở vòng chung kết (VCK) U20 châu Á 2023.

U20 Việt Nam đã sẵn sàng cho VCK U20 châu Á 2023.

VCK U20 châu Á 2023 dự đoán rất khốc liệt, khi tất cả các quốc gia đều mang đến Uzbekistan đội hình mạnh nhất để hiện thực tham vọng nằm trong tốp 4 tại giải và giành vé dự U20 World Cup 2023. Qatar, Australia, Iran đều rất mạnh nên U20 Việt Nam chỉ đưa ra mục tiêu khiêm tốn là thể hiện tốt qua từng trận và hy vọng tạo bất ngờ.

U20 Iran 4 lần vô địch, U20 Qatar đăng quang năm 2014, U20 Australia là á quân năm 2010. Với U20 Việt Nam, thành tích tốt nhất là về đích ở vị trí thứ 4 giải năm 2016. Cho dù chênh lệch về trình độ nhưng nếu thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đặt quyết tâm, đủ ý chí, tập trung cao, cố gắng hết mình, lựa chọn lối chơi phù hợp với từng đối thủ, U20 Việt Nam vẫn có khả năng giành kết quả chấp nhận được.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã rèn giũa cho đội nhiều sơ đồ chiến thuật nhằm linh hoạt thay đổi trong trận đấu. Các cầu thủ liên tục được nhắc nhở, tích cực quan sát, cảm nhận và phán đoán tình huống để khi có bóng sẽ lập tức đưa ra phương án xử lý. Ở những bài tập đối kháng, cầu thủ được yêu cầu chơi bóng ít chạm nhằm tránh rơi vào tình thế tranh chấp tay đôi. U20 Việt Nam cũng tập trung về phần thể lực, sức mạnh, chú trọng kỹ năng cơ bản, thông qua các trận giao hữu, giúp ban huấn luyện đánh giá chất lượng, rà soát vị trí, tổng kết quá trình tập luyện và năng lực vận hành lối chơi mỗi cá nhân. Ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng: Đội đang gặp vấn đề về khả năng di chuyển, giữ cự ly đội hình, tính hợp lý trong lối chơi và cân bằng tấn công với phòng ngự. Cầu thủ buộc phải nắm rõ và thuần thục cách vận hành sơ đồ để đảm bảo lối chơi có sự mạch lạc, trơn tru.

Tại VCK U20 châu Á 2023, những cái tên như Khuất Văn Khang, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Văn Trường… kỳ vọng sẽ tỏa sáng giúp U20 Việt Nam giành vé dự World Cup. Họ là những cầu thủ giàu sức trẻ và tài năng với các pha xử lý khéo léo, khả năng điều phối lối chơi, dứt điểm đa dạng và tinh thần thi đấu quyết liệt, tốc độ, nhanh nhẹn… Lứa tuổi U20 hiện tại là thời điểm mà các cầu thủ trẻ cần được trui rèn nhiều hơn để thích nghi nhanh với đa dạng chiến thuật, tạo bàn đạp tốt khi chuyển lên cấp độ cao hơn.

U20 Việt Nam được chờ đợi sẽ tạo nên bất ngờ trên đất Uzbekistan, mang đến sự khởi đầu suôn sẻ cho các đội tuyển quốc gia trong năm. Sau giai đoạn thăng hoa, năm 2023 được xác định là thời điểm bản lề để bóng đá Việt Nam tìm kiếm nguồn lực xây dựng chiến lược lâu dài, hướng đến mục tiêu mới. Kỳ tích có thể khó xuất hiện nhưng lứa cầu thủ trẻ này lại mang hy vọng về những nhân tố kế cận chất lượng cho tuyển U23 và đội tuyển quốc gia. U20 Việt Nam vẫn còn trẻ, ban huấn luyện không gây áp lực mà chỉ muốn các cầu thủ được tham dự những giải đấu giá trị, chạm trán đối thủ mạnh nhằm giải quyết tốt vấn đề chuyên môn. Một trong những yếu tố làm nên thành công còn chính là sự thoải mái về tinh thần, tâm lý tự tin cùng quá trình khổ luyện trên sân.

Đầy quyết tâm, U20 Việt Nam tích cực chuẩn bị lực lượng, nhằm đảm bảo mọi vị trí đều có sự ổn định cả về thể lực lẫn tinh thần. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng điều chỉnh điểm rơi phong độ và mài nhuyễn các bài chiến thuật cuối cùng cho đội để U20 Việt Nam thể hiện đúng chất của mình ở VCK U20 châu Á.

VCK U20 châu Á 2023 diễn ra từ ngày 1 đến 18-3 tại Uzbekistan, có 16 đội tham dự, chia làm 4 bảng. U20 Việt Nam nằm bảng B cùng U20 Qatar, U20 Australia và U20 Iran. Ở trận ra quân, U20 Việt Nam gặp U20 Australia (ngày 1-3), kế tiếp là U20 Qatar (ngày 4-3) và U20 Iran (ngày 7-3).

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>