Thể thao lên kế hoạch trở lại

12/05/2020 | 07:00 GMT+7

Sau thời gian gián đoạn do đại dịch, các giải đấu thể thao hàng đầu trên thế giới lẫn Việt Nam đang lên kế hoạch chuẩn bị cho ngày trở lại.

Tour de France lần thứ 107 năm 2020 đã chính thức công bố lịch thi đấu từ ngày 29-8.

Mới đây, Giải đua xe đạp Tour de France lần thứ 107 năm 2020 đã chính thức công bố lịch thi đấu từ ngày 29-8; Giro d’Italia (Italia), Vuelta a Espana (Tây Ban Nha) cũng sẽ trở lại cuối tháng 9 và tháng 11. Hay các giải golf danh tiếng như PGA Championship (Mỹ) được ấn định sang ngày 3-8, US Open lên lịch 17-9 và giải Masters thi đấu từ 12-11…

Các giải bóng đá như Ngoại hạng Anh, Bundesliga, La Liga, Serie A… luôn được người hâm mộ mong chờ đã lên kế hoạch tiếp tục thi đấu. Hiện các câu lạc bộ đã trở lại tập luyện, mặc dù vẫn còn những kiểm tra nhất định về y tế và đóng cửa với khán giả. Thậm chí, một số giải còn đưa ra nhiều giải pháp nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn, tránh ảnh hưởng của Covid-19 như cổ động viên sẽ không tụ tập ngoài sân bóng; chỉ có 126 người được vào sân, với 8 thành viên ban huấn luyện mỗi đội; số lượng người nhặt bóng giảm từ 12 còn 4; với 30 nhân viên an ninh thay vì 300 như trước…

Còn Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng sẽ chấp thuận cho đội có 5 quyền thay người mỗi trận thay vì 3 như trước đây; nếu sang hiệp phụ, mỗi đội được thêm 1 quyền thay người. FIFA lo ngại sau dịch Covid-19, cường độ tập luyện và thi đấu nặng sẽ khiến các cầu thủ không giữ được thể lực, dễ dính chấn thương. Do đó, việc tăng số lượt thay người sẽ đảm bảo được sự an toàn hơn cho các cầu thủ và tạo cái kết trọn vẹn đối với phần còn lại của mùa giải 2019-2020. Mặc dù các giải đấu trở lại nhưng không đồng nghĩa thể thao đã hoàn toàn thoát khỏi sự đe dọa của Covid-19. Dẫu niềm vui không trọn vẹn cho người hâm mộ khi giải đấu đi tới đích cuối cùng với những hàng ghế thưa thớt, im ắng khán giả, nhưng vẫn là giải pháp tối ưu trong thời điểm này.

Ở Việt Nam, thời gian qua, các giải đấu cũng không được tổ chức nên nhiều vận động viên phải chuyển đổi kế hoạch tập luyện, chuẩn bị cho thời điểm bận rộn cuối năm. Theo thống kê của Tổng cục Thể dục thể thao, 6 tháng đầu năm 2020 thể thao Việt Nam dự kiến tham dự 113 giải đấu, sự kiện thể thao quốc tế. Còn trong nước, sẽ tổ chức 71 giải thể thao thành tích cao; 19 đội tuyển lên chương trình đi tập huấn nước ngoài. Tuy nhiên, hầu như tất cả cũng chỉ là thi đấu trên… kế hoạch vì dịch bệnh.

Vì vậy, lịch thi đấu cuối năm được cho là rất dày đặc, đòi hỏi vận động viên phải có quá trình tập trung tập luyện, tích lũy thể lực từ trước nếu không muốn bị hụt hơi. Khi các giải đấu bị dồn, chắc chắn thể thao Việt Nam sẽ gặp những bất lợi đến từ con người, phong độ, thể lực, khi rất có thể vận động viên phải căng mình hoàn tất nhiều giải đấu. Phân sức ra sao, tập trung cốt lõi khi nào để hạn chế chấn thương, đó sẽ là bài toán khó cho ban huấn luyện vào những tháng cuối năm. Đồng thời, đảm bảo phong độ và tâm lý của các tuyển thủ ổn định, điều chỉnh điểm rơi chuyên môn phù hợp. Vận động viên cần cố gắng duy trì, nâng cao yêu cầu trong tập luyện để vượt qua chính bản thân, ít nhất là giữ vững vị trí, thậm chí phá kỷ lục.

Những tín hiệu khả quan từ công tác phòng, chống dịch Covid-19, hy vọng thể thao thế giới cũng như Việt Nam dần hồi phục sau thời gian tạm lắng.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>