Thách thức chờ đợi thể thao Việt Nam ở ASIAD 19

06/06/2023 | 09:46 GMT+7

Các quốc gia trong châu lục đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cao độ cho Đại hội thể thao châu Á năm 2023 (ASIAD 19) và thể thao Việt Nam (TTVN) cũng không ngoại lệ.

Điền kinh được kỳ vọng gặt vàng cho TTVN ở ASIAD 19.

Dù thắng lớn ở SEA Games nhưng ASIAD lại là chuyện khác !

TTVN đặt mục tiêu giành 3-5 huy chương vàng (HCV) và lọt tốp 3 khu vực Đông Nam Á ở ASIAD 19 nhưng sẽ không dễ dàng. Nhìn từ SEA Games 32, dù đạt vị trí nhất toàn đoàn, nhưng TTVN có chưa đến 60% số huy chương thuộc các môn Olympic, đi kèm phong độ thi đấu trồi sụt của nhiều vận động viên đỉnh cao. TTVN phải nhìn thẳng vào thực tế để đánh giá đúng thực lực, qua đó, tạo sức bật tại ASIAD, vì từ sân chơi khu vực đến đấu trường châu lục là một cách biệt lớn.

Ở ASIAD 18, TTVN xếp hạng 16/37 chung cuộc, đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (giành 31 HCV, hạng 4 chung cuộc), Thái Lan (11 HCV, hạng 11) và Malaysia (7 HCV, hạng 14). TTVN giành 5 HCV ở môn điền kinh, pencak silat và rowing. Thế nhưng việc tái lập thành tích là vô cùng khó khi ASIAD 19 không tổ chức môn pencak silat, nhiều vận động viên đã luống tuổi, chấn thương… Trong quá khứ TTVN từng ghi danh ở ASIAD bằng các tấm HCV đến từ nhóm môn võ thuật nhưng hiện nay gương mặt nào đủ khả năng giải quyết được cơn khát vàng vẫn là dấu hỏi. TTVN có thể giành được hơn 20 tấm huy chương bạc hoặc đồng, nhưng để chuyển màu lên vàng ở ASIAD lại cực kỳ khó khăn.

Theo sơ bộ, sẽ có hơn 400 thành viên của TTVN tham gia ASIAD 19, thi đấu nhiều môn như điền kinh, bơi, cử tạ, thể dục dụng cụ, bắn súng, đua thuyền, các môn võ thuật… Trong đó, vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh được kỳ vọng nỗ lực đổi màu huy chương. Năm 2018, thành tích của cô là huy chương đồng nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nữ và vị trí thứ 5 nội dung chạy 1.500m nữ. Hay môn bơi, với 3 gương mặt được đầu tư trọng điểm Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên, Phạm Thanh Bảo hiện đang tập huấn tại Hungary nhằm nâng cao thành tích, bản lĩnh thi đấu. Nguyễn Huy Hoàng chủ nhân huy chương bạc ASIAD 18 nội dung bơi 1.500m tự do nam và mục tiêu kình ngư này hướng đến là chinh phục tấm HCV. Tuy nhiên sẽ không dễ khi thông số chuyên môn của anh trong gần 2 năm qua có chiều hướng chững lại, thậm chí đi xuống. Ngoài ra, nhóm môn cờ tướng, cờ vua hay thể thao điện tử cũng mong chờ tạo bất ngờ và có thể tranh chấp HCV.

Mang tinh thần vượt biển lớn

Bước ra đấu trường ASIAD sẽ rất khó để cạnh tranh với các cường quốc thể thao khi muốn chen chân vào nhóm giành huy chương bởi đối thủ mạnh, được đầu tư tốt và lực lượng vận động viên nhập tịch. ASIAD là sự kiện thể thao đa môn lớn nhất châu lục nên TTVN luôn có sự chuẩn bị tốt, kỹ về chuyên môn, đó là một quá trình lâu dài và bài bản. Ban huấn luyện bộ môn cần có cái nhìn tổng thể, định hướng rõ ràng, tiến hành rà soát, đề xuất các nội dung, giải pháp nhằm đẩy mạnh chất lượng tập huấn, thi đấu, đầu tư tập trung, tránh dàn trải, qua đó hướng tới mục tiêu phấn đấu giành vàng. Muốn vận động viên Việt Nam vươn tầm tại đấu trường ASIAD phải cần sự đầu tư trọng điểm, đảm bảo các yếu tố cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, dinh dưỡng,…

TTVN đã bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị cho ASIAD 19 và các đội tuyển sẽ được tham gia một số giải quốc tế để cọ xát, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, mong muốn cải thiện thành tích cá nhân, tự tin đặt mục tiêu cao hơn tại sân chơi châu lục. Ngành thể thao cũng cần chuẩn bị chuyên môn và lộ trình thi đấu đảm bảo, giúp tuyển thủ trọng điểm có điểm rơi phong độ tốt nhất vào đúng lúc ASIAD 19 diễn ra. Với sự khác biệt về trình độ, các bộ môn bắt buộc phải tăng tốc tối đa, tính toán kỹ lưỡng và dự đoán thành tích mới giữ được sự tự tin, bình tĩnh khi tranh tài.

Sắp bước vào hành trình mới, những vận động viên trọng điểm giành HCV ở SEA Games 32 của TTVN được kỳ vọng nỗ lực đạt thành tích tốt hơn. Mỗi đội tuyển TTVN đang có những huấn luyện viên, vận động viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, điều cần là họ phải vượt qua rào cản về tâm lý, nâng cao kỹ thuật, chiến thuật và thể lực mới có thể vươn lên giành vàng tại ASIAD năm nay.

ASIAD 19 diễn ra từ ngày 23-9 tới 8-10 tại Trung Quốc với 483 nội dung của 40 môn. TTVN đề ra mục tiêu giành từ 3-5 HCV, phấn đấu nằm trong tốp 3 khu vực Đông Nam Á. Năm 2018, tại ASIAD 18 ở Indonesia, TTVN tham dự 352 vận động viên, thi đấu 32 môn, đạt 5 HCV, 15 huy chương bạc, 19 huy chương đồng.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>