SEA Games 32 và khát vọng Việt Nam trên đất bạn

16/05/2023 | 08:28 GMT+7

Duy trì được vị thế ở đấu trường SEA Games, trong ngày thi đấu cuối cùng các vận động viên sẽ nỗ lực đem về thêm thành tích để thể thao Việt Nam (TTVN) khép lại kỳ đại hội với thứ hạng tốt nhất.

Nguyễn Thị Oanh trở thành người hùng cho thể thao nước nhà, đóng góp 4/12 HCV cho điền kinh Việt Nam ở SEA Games 32.

Dấu ấn thành tích

Dù gặp không ít khó khăn từ lịch thi đấu, điều kiện thời tiết nhưng bằng khát vọng chiến thắng, các tuyển thủ quyết tâm làm giàu bảng thành tích cho đoàn TTVN. Vận động viên Việt Nam đã vượt qua giới hạn bản thân để xây dựng nên những thành tích vững chắc, góp phần hoàn thành mức tối thiểu 90 huy chương vàng (HCV) khi SEA Games 32 còn hai ngày thi đấu chính thức. Trong đó, có nhiều thành tích mang tính lịch sử, bước ngoặt, để lại dấu ấn đẹp.

Trong đó, golf Việt Nam khép lại SEA Gams 32 đáng nhớ khi đóng góp đủ bộ huy chương. Vì từ trước đến nay, golf Việt Nam chưa từng giành được bất kỳ huy chương nào ở sân chơi này. Hay chiến thắng chất chứa nhiều cảm xúc của vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh, cô giành tới 4 HCV các nội dung 1.500m, 5.000m, 10.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật. Với thành tích vô tiền khoáng hậu, cô đã tạo nên cơn “địa chấn” trong làng điền kinh khu vực. Hay các võ sĩ Việt Nam dù khó lòng tái lập thành tích tương tự như SEA Games 31, nhưng cũng đã thi đấu rất thành công, liên tục mang về HCV. Điển hình như Kun Bokator, đạt 6 HCV trong tổng số 6 trận chung kết; Kun Khmer, mang về 5 HCV; karate giành 6 HCV vượt gấp đôi chỉ tiêu đề ra, xếp hạng nhất toàn đoàn…

Vận động viên Việt Nam đã thi đấu thành công trong giai đoạn nước rút tại SEA Games 32, để giúp đoàn thể thao nước nhà duy trì vị trí trong tốp đầu. Những chiến thắng ấy là nguồn cảm hứng, động lực để các tuyển thủ khác cùng hướng về phía trước, nhằm gặt hái thêm thành tích ấn tượng trong ngày thi đấu cuối cùng. Để có được thành tích tốt, ngoài ý chí, họ còn đòi hỏi yếu tố tốc độ, sức bền lẫn sức mạnh đi kèm một nghị lực trưởng thành. Bản thân họ luôn biết tự động viên để có tinh thần tốt, bước vào tranh tài với sự tập trung cao độ, phân phối sức lực phù hợp nhằm đạt được kết quả tốt nhất.

Bại không nản...

Đáng tiếc nhất ở SEA Games 32 là điền kinh và bơi lội, hai môn thể thao trọng điểm của TTVN dù rất nỗ lực vẫn chưa hoàn thành được chỉ tiêu HCV. Bơi lội đạt 7 HCV (thiếu 1 HCV) và không thể tái lập kỳ tích đoạt 11 HCV như ở SEA Games 31. Điền kinh kết thúc ở vị trí thứ nhì chung cuộc sau Thái Lan khi chỉ giành được 12 HCV (so với SEA Games 31 là 22 HCV) trong khi chỉ tiêu đề ra là 14. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc sụt giảm thành tích, xuất phát từ việc tính toán điểm rơi phong độ của vận động viên đa phần cho ASIAD 19; lịch thi đấu một số nội dung chưa thuận lợi; kéo theo điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên vận động viên chưa kịp thích nghi.

Hay sự thất bại của bóng đá U22 Việt Nam ở bán kết cũng để lại nhiều tiếc nuối. Dù có nhiều cơ hội để giành kết quả tốt trước đối phương nhưng sự non kinh nghiệm đã khiến các cầu thủ chưa đủ bản lĩnh, ra quyết định không chính xác ở những thời khắc quan trọng. Các cầu thủ cũng thiếu sự tập trung và thực chiến, tất cả vội vã trong các đường chuyền, cuối cùng khiến U22 Việt Nam gục ngã. Đây sẽ là sân chơi để các cầu thủ U22 thể hiện bản thân, giúp họ trưởng thành hơn qua từng trận đấu. Thế hệ này cũng rất tiềm năng, dù không nhiều cá nhân nổi bật nhưng với cách huấn luyện hợp lý, họ vẫn được chờ đợi có tương lai tốt hơn.

Thi đấu sẽ có thành công và thất bại nên mỗi sự so sánh vẫn phải nhìn vào thực tế từ sự chuẩn bị cho tới chiến thuật khi thực chiến, đối thủ tranh chấp là những ai. TTVN dù đảm bảo chỉ tiêu huy chương, nhưng câu chuyện về việc lập những kỷ lục mới của đại hội, như một cách để chứng tỏ sự tiến bộ mạnh mẽ ở sân chơi có ý nghĩa quan trọng là cuộc tập dợt hướng đến ASIAD 19 vào tháng 9 tới và Olympic năm 2024, vẫn còn hạn chế. Bước lùi ở một số môn tại SEA Games 32 so với SEA Games 31 là bài học quan trọng để nhìn lại quá trình đầu tư, có những điều chỉnh thật phù hợp chuẩn bị cho sân chơi lớn. Đó là những đấu trường khốc liệt hơn rất nhiều và phải tập trung tối đa, TTVN cần có tính toán riêng về chuyên môn để phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài.

SEA Games 32 tổ chức thi đấu 37 môn với 583 nội dung, diễn ra từ ngày 5 đến 17-5 tại Campuchia, thu hút khoảng 12.400 thành viên của 11 đoàn thể thao Đông Nam Á tham dự. Một số môn thi đấu diễn ra ngày 16-5 ở SEA Games 32 như điền kinh, khiêu vũ, đấu kiếm, judo, vật, cử tạ… được kỳ vọng tiếp tục mang nhiều huy chương vàng cho nước ta.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>