SEA Games 32: Thách thức cho mục tiêu tốp 3

17/01/2023 | 02:27 GMT+7

SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào tháng 5 tới là hành trình đầy khó khăn của thể thao Việt Nam (TTVN) nếu muốn hướng tới mục tiêu tốp đầu.

Bơi lội và điền kinh được kỳ vọng đóng góp nhiều huy chương cho mục tiêu tốp 3 của TTVN tại SEA Games 32 tổ chức ở Campuchia.

Chủ nhà gây khó cho đối thủ

Lần đầu tiên Campuchia đăng cai đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là quốc gia thứ 10 tổ chức SEA Games, trừ Timor Leste. Dự kiến sẽ có khoảng 7.000 vận động viên, huấn luyện viên tham gia sự kiện và chủ nhà Campuchia rất quyết tâm hướng tới mục tiêu vào tốp dẫn đầu SEA Games 32.

Ngoài ráo riết chuẩn bị lực lượng, Campuchia còn sử dụng lợi thế quốc gia đăng cai trong việc lựa chọn môn thi đấu. Các môn võ chiếm hơn 200 bộ huy chương tại SEA Games 32, thì Campuchia quy định chủ nhà mới được thi đấu 100% nội dung, trong khi những nước khác chỉ được tham dự 70%. Điều này gây khó khăn cho nhiều quốc gia đặc biệt những nước có thế mạnh về võ thuật như Việt Nam, Philippines, Thái Lan…

Bên cạnh gạt bỏ nhiều môn Olympic khỏi danh sách chính thức, mặt khác Campuchia lại đưa một số môn có tính địa phương vào chương trình tranh tài. Họ giới thiệu Kun Bokator môn võ thuật của người Khmer cổ đại; môn cờ Oul Chatang ít người biết đến nên chủ nhà chắc chắn sẽ thống trị hai môn này với 27 huy chương vàng.

Do đó, TTVN sẽ khó tái lặp số lượng huy chương kỷ lục đạt được ở SEA Games 31.

Dự đoán thể thao Việt Nam sẽ “mất” khoảng 40 huy chương vàng

SEA Games 32 là cơ hội để TTVN khẳng định vị thế, kiểm tra, đánh giá lực lượng nhằm hướng đến những đấu trường lớn. Ngay từ những ngày đầu năm 2023, nhiều đội tuyển ở các môn thể thao trọng điểm như bơi, điền kinh,… không được nghỉ ngơi mà phải hội quân, duy trì tập luyện. Hầu hết đều có sự đổi mới nhân sự trong lực lượng vận động viên, huấn luyện viên. Tạm thời, huấn luyện viên nội sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển cho đấu trường SEA Games nhưng về lâu dài, TTVN vẫn cần tìm chuyên gia ngoại để đào tạo lứa vận động viên trẻ kế cận phát triển tốt, đủ năng lực cạnh tranh.

TTVN đặt mục tiêu tốp 3 ở SEA Games 32 sẽ là thách thức không hề nhỏ khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia cũng củng cố lực lượng, sẵn sàng cho cuộc đua tranh khốc liệt. Ngoài ra, việc nhiều môn thế mạnh của TTVN bị loại bỏ phần nào ảnh hưởng đến thành tích, khiến cuộc cạnh tranh huy chương trở nên khó khăn. Dự đoán TTVN sẽ “mất” khoảng 40 huy chương vàng ở các môn đua thuyền, bắn súng, kurash, bắn cung… khi vận động viên không có cơ hội bảo vệ thành tích từng giành được ở SEA Games 31. Đặc biệt, tấm huy chương vàng ở bộ môn bóng đá nam sẽ khá vất vả để bảo vệ thành công do thay đổi từ lực lượng cầu thủ lẫn huấn luyện viên, dẫn đến khó kết dính và phát huy tối đa hiệu quả trong chiến thuật. Đến vòng chung kết U20 châu Á 2023 diễn ra vào tháng 3, huấn luyện viên thay thế ông Park Hang-seo mới có cơ hội trực tiếp quan sát, tiếp cận các cầu thủ trẻ bóng đá Việt Nam, qua đó tuyển quân cho U22 tham dự SEA Games.

Ngay sau Tết Nguyên đán, các đội tuyển sẽ tăng tốc, gấp rút chạy đua với thời gian, tranh thủ luyện tập để giữ vững phong độ và đạt trạng thái thi đấu tốt nhất. Nhiều kỳ SEA Games gần đây, TTVN luôn nằm trong tốp những đoàn có thành tích tốt. SEA Games 32 sẽ là một vòng quay mới mà TTVN phải đối mặt với sự tiếp nối, có khởi đầu nhưng nhìn chung là nhiều thách thức ẩn bên trong những kỳ vọng lớn. Tuy nhiên, với thực lực lẫn tiềm năng, sở hữu lứa vận động viên triển vọng mang đầy quyết tâm và đồng lòng, TTVN hứa hẹn tiếp tục khẳng định vị thế trên đất Campuchia bằng nhiều thành tích để đạt mục tiêu đề ra.

36 môn với 591 nội dung thi đấu tranh huy chương

SEA Games 32 với khẩu hiệu “Thể thao - Sống trong hòa bình” diễn ra từ ngày 5 đến 17-5 ở thủ đô Phnom Penh, tỉnh Siem Reap, Sihanoukville, Kep và Kampot của Campuchia. Có 36 môn với 591 nội dung thi đấu tranh huy chương được tổ chức gồm điền kinh, thể thao dưới nước, cầu lông, bóng rổ, billiards, quyền Anh, cricket, đua xe đạp, khiêu vũ thể thao, thể thao điện tử, đấu kiếm, bóng đá, golf, thể dục, judo, karate, pencak silat, bi sắt, soft Tennis, cầu mây, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, hai và ba môn phối hợp hiện đại, bóng chuyền, cử tạ, vật, wushu...

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>