Mang vinh quang về cho Tổ quốc

31/08/2021 | 10:08 GMT+7

Đoàn vận động viên Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020 đã làm nên điều tuyệt vời, khi đã vượt qua chính mình tại đấu trường quốc tế.

Vận động viên Lê Văn Công vừa giành huy chương bạc Paralympic Tokyo.

Vận động viên Lê Văn Công từng lập kỷ lục thế giới mới tại Paralympic Rio 2016 với mức tạ 183kg. Sau đó 1 năm, anh giành ngôi vô địch cử tạ thế giới dành cho người khuyết tật tại Mexico, lập kỷ lục thế giới mới, vượt qua chính mình với mức tạ 183,5kg. Sau đó, anh vướng chấn thương và mất 2 năm để phục hồi trước khi trở lại thi đấu tại Paralympic Tokyo lần này.

Tại trận chung kết vừa qua, anh còn phải xịt thuốc giảm đau trước khi bước vào trận đấu. Thành tích 173kg dù không vượt qua được kỷ lục chính mình từng thiết lập, nhưng đó là sự nỗ lực lớn, thể hiện ý chí kiên cường, vượt qua chấn thương, quyết tâm mang vinh quang về cho Tổ quốc, làm rung động hàng triệu con tim người Việt trong và ngoài nước.

Dù không đạt huy chương như Lê Văn Công, không bảo vệ tấm huy chương đồng ở kỳ đại hội trước, nhưng vận động viên ném lao Cao Ngọc Hùng đã đạt thành tích tốt nhất tại Paralympic: 43m91. Một đồng đội của anh là nữ vận động viên Nguyễn Thị Hải cũng có thành tích khá tốt, xếp 9/12 chung cuộc với thành tích 27m39, đây cũng là thành tích tốt nhất của chị từ trước tới nay. Ngoài ra, các vận động viên bơi lội: Đỗ Thanh Hải vượt qua vòng lội nội dung 100m ếch nam hạng thương tật SB5 để giành quyền vào vòng chung kết và xếp hạng 6 chung cuộc. Cùng nội dung, Trịnh Thị Bích Như cũng giành quyền vào vòng chung kết và xếp hạng 7 chung cuộc. Vận động viên cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan, đã 46 tuổi, cũng xếp thứ 6 chung cuộc với thành tích 103kg…

Thành tích của các vận động viên khuyết tật các nước nói chung và Việt Nam nói riêng tại Paralympic Tokyo rất đáng tự hào. Vận động viên nào cũng vượt qua chính mình để có thành tích tốt nhất, tiến đến vòng thi đấu cuối cùng với thành tích rất gần với tấm huy chương. Đây là sự nỗ lực hơn 100% sức lực lẫn tinh thần.

Các vận động viên đều là người khuyết tật, phải nỗ lực gấp nhiều lần vận động viên bình thường, gặp nhiều khó khăn trong quá trình tập luyện, di chuyển, thi đấu. Trong khi đó, đầu tư cho họ chưa phải là nhiều. Sự quan tâm của ngành, kể cả truyền thông chưa thể sánh bằng các vận động viên khác… Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, các vận động viên phải chịu khó khăn chung là việc tập luyện bị xáo trộn, ít có những chuyến tập huấn chuyên sâu ở nước ngoài, ngay cả việc tập luyện trong nước cũng gặp nhiều khó khăn. Một vấn đề quan trọng nữa là tuổi tác của họ cũng đã cao, đa phần ngoài 30 tuổi, cá biệt có vận động viên đã 46 tuổi…

Thế nhưng, vượt qua tất cả, vượt qua sự khiếm khuyết của bản thân, các anh, các chị đã thể hiện được tài năng của chính mình ở đấu trường quốc tế một cách đầy thuyết phục, đáng tự hào.

Các vận động viên Việt Nam sẽ thi đấu đến ngày 2-9. Dù không hy vọng nhiều về những chiếc huy chương quý giá tại đấu trường này, nhưng cách những vận động viện nước nhà thể hiện ở đấu trường quốc tế trong những ngày qua, giúp người hâm mộ vững tin rằng họ sẽ tiếp tục mang về những thành tích mới, vượt qua chính mình, quyết tâm chiến đấu vì màu cờ sắc áo, thể hiện một hình ảnh đẹp, một dấu ấn không thể hòa lẫn trong lòng người hâm mộ Việt Nam cùng bạn bè thế giới...

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>