Manchester City có đủ sức bảo vệ “ngôi vương” lần thứ 4 liên tiếp ?

29/08/2023 | 09:16 GMT+7

Câu hỏi được quan tâm nhiều nhất khi Ngoại hạng Anh (NHA) 2023-2024 khởi tranh là đương kim vô địch Manchester City liệu có đủ sức lên ngôi vương lần thứ tư liên tiếp hay sẽ bị lật đổ ?

NHA 2023-2024 hành trình đầy khó khăn cho Manchester City nếu muốn bảo vệ ngôi vô địch.

Đi vào lịch sử giải...

Trong lịch sử hình thành của NHA chưa có đội bóng nào vô địch nhiều hơn 3 lần liên tiếp. Việc nắm trong tay đội hình cực kỳ đồng đều và chất lượng, có chiều sâu với hầu hết các trụ cột đang ở phong độ đỉnh cao, Manchester City quyết không từ bỏ mục tiêu “vô tiền khoáng hậu”, tham vọng trở thành đội bóng đầu tiên lần thứ tư liên tiếp đứng trên bục vinh quang NHA. Đáng chú ý là suốt hơn nửa thập kỷ qua, với 5 lần vô địch trong 6 mùa giải gần nhất, Manchester City gần như thống trị tuyệt đối NHA.

Thành công ấy nhờ vào khả năng thay đổi phù hợp, đúng đắn trong tư duy chiến thuật, nguồn tài chính đảm bảo để quy tụ lực lượng tốt nhất, giúp sức mạnh đội gia tăng đáng kể. Mùa giải 2023-2024, sẽ là cuộc đua vô cùng gay cấn và khốc liệt, khi các đội đều có sự đầu tư kỹ khiến thị trường chuyển nhượng trở nên sôi động, đồng nghĩa họ mang quyết tâm lớn.

Mùa trước, Manchester City đã tiệm cận độ hoàn hảo trong lối chơi khi chất lượng từng cá nhân đều được phát huy tối đa, đạt được sự ăn ý, nhuần nhuyễn tốt giữa tất cả vị trí nên không ai ngăn cản nổi họ tiến về đích. Manchester City đang ở trong thời kỳ cực thịnh, đã và đang thể hiện được sự vượt trội so với các đối thủ bằng những mảnh ghép cần thiết. Khi bước vào NHA mùa này, Manchester City đã có những trận giao hữu để thử nghiệm các sơ đồ thi đấu khác nhau. Do gần như giữ ổn định đội hình, nên Manchester City vẫn cho thấy sức mạnh áp đảo và sự phù hợp trong lối chơi. Cùng việc tăng cường thêm các tân binh, sức mạnh của đội được nâng cao đáng kể với nhiều sự lựa chọn chất lượng, giúp ông Pep Guardiola có thêm cơ sở để thử nghiệm chiến thuật mới, không để cho đối thủ bắt bài.

Pep Guardiola là một huấn luyện viên giỏi, thích chinh phục những thử thách cam go, luôn vận động và đổi mới, muốn tìm tòi, nảy ra các phương án chiến thuật khác nhau giúp thúc đẩy, khai thác tối đa tiềm năng của cầu thủ, tạo sự linh hoạt khi thi đấu. Tuy nhiên, truyền thống và lịch sử nặng nề ở NHA đang thách thức Manchester City trên hành trình bảo vệ “ngai vàng”, đội cần duy trì động lực tinh thần tốt, tránh tự mãn và vươn lên chiến thắng bản thân mặc dù sẽ phải đối mặt những khó khăn khi các đối thủ đều căng hết sức mình thi đấu. Chờ xem ông Pep Guardiola có một lần nữa chinh phục thành công kỷ lục mới ở NHA.

Ai đủ sức lật đổ “nhà vua”?

Mùa giải 2022-2023, dù Manchester City giành ngôi vô địch nhưng trong phần lớn thời gian ở NHA, Arsenal mới là đội dẫn đầu. Arsenal đã thi đấu tốt trong giai đoạn nửa đầu nhưng lại chệch choạc, hụt hơi, thiếu bản lĩnh, đội hình không đủ chiều sâu ở chặng nước rút khiến họ tự tay dâng ngôi vương cho Manchester City. Vì vậy, nhiệm vụ lật đổ Manchester City để “đòi nợ” và vô địch NHA mùa giải 2023-2024 là bắt buộc của Arsenal. Điều mà ông Mikel Arteta cần làm là khắc phục sự non trẻ trong kinh nghiệm thi đấu, nâng cao chiều sâu đội hình, giúp cầu thủ biết cách vượt qua sai lầm cũ để chạm ngưỡng thành công.

Arsenal đã có một kỳ chuyển nhượng mạnh tay khi chi hơn 200 triệu bảng Anh để mang về những ngôi sao tốt. Hai cái tên Kai Havertz và Declan Rice hứa hẹn sẽ đem đến cho huấn luyện viên Mikel Arteta nhiều giải pháp tấn công đủ sức cạnh tranh với Manchester City. Họ là những cầu thủ toàn diện, đa năng, có thể giúp đội cải thiện tốc độ thi đấu, sự linh hoạt và khả năng tranh chấp, chất lượng phân phối bóng trong cả khoảng cách ngắn lẫn dài, hoàn toàn phù hợp với chiến thuật của ban huấn luyện. Ông Mikel Arteta sẽ cần thêm những liệu pháp tâm lý để dàn cầu thủ trẻ đứng vững trước những thời điểm khó khăn nhất của mùa giải, duy trì mạch ổn định đến trận đấu cuối cùng.

Trong khi Manchester United lại tỏ rõ tham vọng với những hợp đồng bom tấn, giúp đội hình của ông Erik ten Hag chắc chắn có nhiều thay đổi phù hợp trong lối chơi. Huấn luyện viên Erik ten Hag được cho là muốn thách thức danh hiệu, hướng đến giải cơn khát thập kỷ không lên ngôi vô địch NHA. Thời gian qua, ông đã giúp Manchester United hình thành được phong cách rõ ràng hơn với sự gắn kết, chắc chắn trong phòng ngự, hiệu quả khi tấn công, chính là nền tảng cơ bản để đội thức giấc và đủ sức so kè cùng các “kình địch” Manchester City hay Arsenal. Huấn luyện viên Erik ten Hag nghiên cứu rất kỹ những vị trí cần bổ sung của Manchester United và tập trung tối đa vào một vài mục tiêu, thay vì dàn trải đầu tư.

Chưa kể nhiều ẩn số thú vị, nặng ký có khả năng lật đổ thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola như Liverpool, Chelsea, Tottenham, Newcastle… Việc nhiều câu lạc bộ có khát khao mãnh liệt bước lên ngôi vương càng giúp cuộc đua vô địch NHA trở nên khó đoán, bảng xếp hạng chắc chắn biến động liên tục thay vì có giai đoạn tách tốp rõ ràng. NHA nhiều năm qua luôn là sân chơi giàu tính cạnh tranh, lửa thử vàng, gian nan thử sức, một thách thức, một cơ hội để Manchester City tiếp tục chứng minh đẳng cấp của mình. Còn đội bóng nào lật đổ được Manchester City, lại càng thực sự xứng đáng nhận được nhiều lời khen và sự tôn trọng lớn từ các đối thủ.

NHA 2023-2024, diễn ra từ ngày 11-8-2023 đến 19-5-2024, với 20 đội tham gia. Manchester City đang tạm dẫn đầu mùa giải sau 3 vòng đấu. Vòng 4 trở lại vào ngày 2 và 3-9 tới, đáng chú ý là cuộc đối đầu giữa Arsenal - Manchester United, Manchester City - Fulham, Burnley - Tottenham…

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>