Không giành vàng SEA Games nhưng thể thao Hậu Giang cho thấy những bước tiến !

18/05/2023 | 07:23 GMT+7

Khép lại hành trình SEA Games 32 với 4 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ), tuy thành tích không quá nổi bật như SEA Games 31 nhưng thể thao Hậu Giang đã cho thấy có những bước tiến đáng trân trọng.

Huỳnh Thị Diệu Thảo giành HCB môn Vovinam ở SEA Games 32.

Những thành tích đáng trân trọng

Các vận động viên (VĐV) Nguyễn Tuấn Kiệt, Nguyễn Hoàng Dung hay Huỳnh Thị Diệu Thảo đã không phụ sự kỳ vọng, thi đấu khá thành công, giành được huy chương trong lần đầu có mặt ở sân chơi khu vực. Mỗi cá nhân đã thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ, khẳng định được bước trưởng thành.

VĐV Nguyễn Hoàng Dung, cô gái vừa tròn 20 tuổi đã đem về HCĐ nội dung tiếp sức aquathlon (môn triathlon). Nội dung này gồm bơi 500m và chạy bộ 2,5km lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu ở SEA Games. Nguyễn Hoàng Dung đã hoàn thành trong thời gian 19 phút 27 giây, là một thử thách không hề nhỏ đối với chính bản thân. Hoàng Dung chia sẻ: “Em xuất thân từ một VĐV bơi cứ nghĩ sẽ có lợi thế nhưng bơi thực tế ở biển và bơi trong hồ hoàn toàn khác nhau nên bản thân gặp không ít khó khăn. Thể lực, thể hình cũng còn những hạn chế nhất định so với đối thủ nên ra đấu trường SEA Games lần này em không khỏi bỡ ngỡ. Em sẽ nỗ lực tập luyện tốt hơn trong thời gian tới để cải thiện thành tích”.

Triathlon Hậu Giang thi đấu thành công ở SEA Games 32 với 1 HCB của Nguyễn Thị Phương Trinh (bìa trái) và 1 HCĐ của Nguyễn Hoàng Dung (bìa phải).

SEA Games 32 chính là sân chơi lớn, cuộc “sát hạch” cho những tiềm năng trẻ của thể thao Hậu Giang, buộc họ trải qua để trưởng thành và bản lĩnh hơn. Đối với VĐV Nguyễn Tuấn Kiệt, có được tấm HCĐ hạng cân 51kg K1 nam cũng là một kỳ SEA Games khá thành công của chàng trai sinh năm 2002. Bước ra sàn đấu, Tuấn Kiệt luôn tỏ rõ quyết tâm chinh phục tốt từng hiệp đấu, với nhịp di chuyển đều, dứt khoát, giữ được sự bình tĩnh, tự tin. Tuấn Kiệt bộc bạch: “Khi thi đấu em chỉ biết cố gắng hết sức mình để có thể đem về thành tích. SEA Games 32 là cơ hội cọ xát quý báu, giúp em học hỏi thêm kinh nghiệm để hướng tới thành tích tốt tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long sắp tới”.

VĐV bi sắt Thái Thị Hồng Thoa giành được HCB nội dung đơn nữ tại SEA Games 32.

Thành tích của thể thao Hậu Giang ở SEA Games 32 còn đáng ghi nhận từ HCB của Nguyễn Thị Phương Trinh (môn triathlon) nội dung duathlon (chạy 5km - đạp xe 20km - chạy 2,5km), với tổng thời gian 1 giờ 5 phút 12 giây. Cô đã bật khóc ở tại vạch đích khi đổi màu huy chương thành công. Đây là thành tích tốt nhất của cá nhân Phương Trinh trong các lần dự SEA Games từ trước tới nay. Tại SEA Games 30, cô từng giành tấm HCĐ duathlon lịch sử. Đến SEA Games 31, Phương Trinh lại không may bị ngã xe và chưa giành được thành tích. Sau một thời gian dài chuẩn bị, hồi phục chấn thương, những nỗ lực của Phương Trinh cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Đó là sự kiên cường, vượt khó, bứt phá để giúp cô thành công chinh phục giới hạn bản thân. Phương Trinh tâm sự: “Em rất hạnh phúc và tự hào vì thành tích mình đạt được ở SEA Games 32, giúp bản thân càng tự tin hơn trong chặng đường tìm kiếm thành tích sắp tới. Em cảm ơn sự quan tâm, động viên của ban huấn luyện, lãnh đạo ngành thời gian qua, tạo điều kiện tốt cho em trong tập luyện và thi đấu”.

Có tiếc nuối nhưng còn nhiều cơ hội tỏa sáng...

Kết thúc SEA Games 32 với 4 HCB, 2 HCĐ không bằng so với kỳ SEA Games 31 là 3 huy chương vàng, 1 HCB. Tuy nhiên, kết quả này là khá tốt so với thành tích chung, khi thể thao Hậu Giang cũng chỉ từng góp được 1 HCB và 4 HCĐ cho nước nhà ở các kỳ SEA Games trước đó (ngoại trừ SEA Games 31). Do đó, thêm một lần nữa khẳng định sự lớn mạnh, trưởng thành của thể thao tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới với thế hệ huấn luyện viên, VĐV đầy tài năng, triển vọng.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Nguyễn Phước Hưng cho biết: “Có 6/7 VĐV Hậu Giang tham gia SEA Games 32 đạt huy chương, ở 5/5 môn thể thao thi đấu. Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của từng VĐV, sự đào tạo hiệu quả nơi ban huấn luyện các môn. Sau SEA Games 32, VĐV thể thao Hậu Giang tiếp tục tập luyện, hướng đến thành tích cao ở các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế đặc biệt là Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long do tỉnh đăng cai khởi tranh từ tháng 7”.

Vẫn còn đó những tiếc nuối như VĐV Phạm Thị Diểm không thể bảo vệ thành công tấm huy chương vàng nội dung nhảy cao; nhiều VĐV được kỳ vọng chưa thể giành được thành tích như mong muốn… Nhưng những trải nghiệm, bài học quý giá có được sẽ là hành trang để VĐV Hậu Giang tiếp tục có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu quan trọng trong tương lai. Những cống hiến và hy sinh của họ vẫn cần được ghi nhận vì để có được thành tích, VĐV đòi hỏi cả một quá trình miệt mài tập luyện đầy khó khăn, luôn mang quyết tâm, khát khao thể hiện mình. SEA Games 32 sẽ là bước chạy đà hoàn hảo cho thể thao tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi quốc gia và hứa hẹn bứt phá trên đấu trường quốc tế.

Ở SEA Games 32, diễn ra từ ngày 5 đến 17-5 tại Campuchia, thể thao Hậu Giang có 7 VĐV tham gia thi đấu, kết quả giành được 4 HCB, 2 HCĐ. 4 HCB nhờ thành tích của các VĐV: Phạm Thị Diểm (môn điền kinh - nhảy cao với mức xà 1m77), Nguyễn Thị Phương Trinh (môn triathlon - nội dung duathlon), Thái Thị Hồng Thoa (môn bi sắt - nội dung đơn nữ), Huỳnh Thị Diệu Thảo (môn Vovinam - bài đồng đội kiếm); 2 HCĐ của VĐV Nguyễn Hoàng Dung (môn triathlon - nội dung tiếp sức aquathlon) và Nguyễn Tuấn Kiệt (môn kickboxing - hạng cân 51kg K1 nam).

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>