Hành trình mới của U23 Việt Nam

03/08/2021 | 08:41 GMT+7

Đặt mục tiêu vào chung kết giải U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam phải có một kế hoạch vẹn toàn cho một hành trình không hề dễ dàng ở phía trước...

Thầy trò ông Park Hang-seo chuẩn bị bước vào hành trình mới.

Huấn luyện viên Park Hang-seo vừa trở lại Việt Nam để khởi đầu cho một hành trình mới, cùng đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho một giải đấu lớn. Dự kiến đội sẽ hội quân vào ngày 10-8 tới. Vòng loại giải U23 châu Á diễn ra từ 23 đến 31-10. Việt Nam nằm ở bảng I, cùng với các đội Myanmar, Hồng Kông và Đài Bắc.

Có hơn 30 cầu thủ được tập trung cho đợt này. Ngoài những cái tên trụ cột của tuyển U23 như Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Văn Toản, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Nguyễn Hai Long, Lý Công Hoàng Anh, còn có những gương mặt khác, như Nguyễn Hồng Sơn, Mai Xuân Quyết, Nguyễn Trọng Long, Nguyễn Hữu Thắng (tiền vệ), Nhâm Mạnh Dũng, Lê Minh Bình, Nguyễn Trần Việt Cường (tiền đạo), Nguyễn Duy Kiên, Đặng Văn Tới, Hoàng Xuân Tân, Mai Sỹ Hoàng (hậu vệ), Trịnh Xuân Hoàng, Phạm Mạnh Cường (thủ môn)… Đây là những cầu thủ thể hiện tốt, có sự hòa nhập và phù hợp với lối chơi mà huấn luyện viên đang gầy dựng của tuyển Việt Nam. Trong số này đa phần là những cái tên cũ, chỉ thủ môn xuất sắc nhất Giải vô địch U21 quốc gia 2020 Phạm Mạnh Cường là nhân tố mới.

Bảng đấu có Việt Nam được đánh giá là dễ thở, bởi đẳng cấp của các đối thủ không quá vượt trội. Trong lịch sử giải đấu này, Viêt Nam từng giành Á quân vào năm 2018, còn các năm 2014, 2016 và gần đây nhất là 2020, Việt Nam đã không thể vượt qua vòng loại, vòng bảng. Tuy vậy, Việt Nam vẫn là đội được đánh giá cao, xếp vào nhóm hạt giống, để đảm bảo chắc một suất vào vòng trong, Việt Nam cần có sự nỗ lực và một chiến lược phù hợp để có thể giành ngôi đầu bảng, thẳng tiến vào vòng chung kết.

Dù đối thủ không quá mạnh, trong số này chỉ có Myanmar là được đánh giá cao với lứa cầu thủ trẻ tài năng. Tuy nhiên, đáng nói là Việt Nam lại vắng bóng gần như toàn bộ những cầu thủ đã làm nên kỳ tích tại Thường Châu như Quang Hải, Công Phượng… Những cầu thủ mới dù có thể thay thế đàn anh, nhưng vẫn còn rất nhiều điều để chuẩn bị cho họ khi bước ra đấu trường lớn, đặt trước áp lực của sân chơi châu lục. Bất lợi của Việt Nam trong thời gian qua là ít được thi đấu giao hữu, các giải đấu bóng đá trong nước cũng gián đoạn vì dịch bệnh, nên sự cọ xát của các cầu thủ không như mong muốn. Đây cũng là giải đấu chính thức duy nhất của U23 Việt Nam.

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải chuẩn bị thử nghiệm nhiều phương án với các đối thủ không quá mạnh này và cần tận dụng sân chơi này để mang lại những thành quả nhiều hơn. Đây chỉ là bước khởi đầu để tiếp tục vươn ra tầm khu vực, tìm kiếm một kỳ tích mới.

Vòng loại giải U23 châu Á 2022 có 42 đội tuyển, trong đó 23 đội thuộc khu vực phía Tây (Tây Á, Nam Á, Trung Á) được chi 9 bảng và khu vực phía Đông (Đông Á, Đông Nam Á) được chia làm 5 bảng. Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng. 11 đội nhất bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng chung kết, diễn ra tại Uzbekistan vào tháng 6-2022.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>