Cuộc đua Ngoại hạng Anh

27/12/2022 | 08:04 GMT+7

Các đội đều có những toan tính riêng cho chặng đường tiếp theo ở Ngoại hạng Anh (NHA) 2022-2023. Đáng chú ý là cuộc đua giữa một số ứng viên Arsenal, Manchester City, Manchester United, Liverpool...

Arsenal tiếp tục nỗ lực trong hành trình tại NHA 2022-2023.

Sức mạnh Arsenal

Dù không được đánh giá cao khi bước vào NHA mùa này nhưng với những trận thắng thuyết phục, tạm xếp vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp, Arsenal đã tạo nên một kịch bản ngoài mong đợi. Đội gần như lột xác hoàn toàn từ những quyết định táo bạo của huấn luyện viên Mikel Arteta để trở thành một tập thể đoàn kết, cầu thủ có nền tảng thể lực tốt, mang khát khao và quyết tâm chinh phục thành tích, dù gặp khó khăn nhưng biết cách vượt qua.

Tuy nhiên, Arsenal thường thi đấu tốt trong giai đoạn đầu rồi không thể duy trì phong độ cao một thời gian dài, nhanh chóng bị tụt lại phía sau. Lịch thi đấu tới của đội lại khá khó khăn, nên để tránh kịch bản tồi tệ, Arsenal phải sớm bắt nhịp, nỗ lực giữ vững thành tích, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Khó khăn là đội đang tổn thất lực lượng vì chấn thương của Gabriel Jesus, gây ảnh hưởng trong lối chơi, buộc Arsenal phải có những phương án thay thế phù hợp để duy trì sức mạnh, tránh tình trạng cấu trúc đội hình bị lạc nhịp. Đội cần thêm chiều sâu đội hình và phân bổ thể lực hợp lý, tính đến phương án thay thế tránh bị đối thủ bắt bài…

Thời gian tới sẽ là bài kiểm tra năng lực quan trọng của huấn luyện viên Mikel Arteta, đường đến chiến thắng không bao giờ dễ dàng và thử thách càng giúp Arsenal trở nên đáng xem ở NHA.

Ứng viên khác không thể xem thường...

Trong cuộc đua NHA mùa này không thể bỏ qua nhà đương kim vô địch Manchester City. Khoảng cách giữa Manchester City và các đội thời điểm này không lớn, nếu tiếp tục duy trì phong độ ổn định họ sẽ dễ dàng bắt kịp lẫn cắt đuôi đối thủ. Vòng 17, Manchester City là đội ra sân muộn nhất gặp Leeds United vào ngày 29-12 sẽ chẳng mấy dễ dàng nhưng đội không được phép đánh rơi bất cứ điểm số nào. Từng có giai đoạn đội cho thấy dấu hiệu hụt hơi, thi đấu khá mờ nhạt, nhưng Manchester City hiện đã nhập cuộc, bắt nhịp tốt hơn hẳn sau World Cup. Đội có những cầu thủ chất lượng, hội tụ đủ cả kinh nghiệm, bản lĩnh và hiệu quả, hướng đến mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vương nhưng chắc chắn sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ nhiều đối thủ.

Còn với Manchester United phía trước sẽ là quãng đường vô cùng quan trọng với những trận đấu quyết định. Đối thủ của họ tại vòng 17 là Nottingham Forest, đang ở nhóm cuối bảng nên không quá khó khăn cho mục tiêu chen chân vào tốp 4 của Manchester United trước khi bước sang năm 2023. Phong độ của thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag thời gian gần đây là tạm ổn, vấn đề là tình trạng thể lực của một số cầu thủ chủ chốt vừa mới thi đấu tại World Cup 2022 bị ảnh hưởng. Mỗi cá nhân có thời gian và vị trí chơi bóng khác nhau, nên ban huấn luyện phải lập những kế hoạch quản lý phù hợp, cố gắng phát huy tối đa năng lực.

Liverpool và Chelsea dù đang có sự chật vật phong độ do chất lượng và chiều sâu đội hình không đảm bảo cho một cuộc đua đường trường nhưng vẫn được xem là những ứng viên của ngôi vô địch. Hiện các đội phần nào đã thiết lập bản thân, rút ra những bài học sau giai đoạn thực sự căng thẳng để khởi đầu lại mùa giải, nỗ lực tạo sự cân bằng và thích ứng. Chỉ cần thi đấu ổn định, họ hoàn toàn có thể lấy lại phong độ trên bảng tổng sắp.

NHA 2022-2023 đang bước vào giai đoạn quan trọng, điều duy nhất mà huấn luyện viên có thể làm là sắp xếp một đội hình ra sân linh hoạt, giúp các cầu thủ trở về từ World Cup duy trì thể lực, phong độ thi đấu. Bằng sự chuẩn bị chu đáo cho mùa giải với nhiều tham vọng và các kế hoạch dài hơi, tìm điểm rơi phong độ phù hợp, tất cả sẵn sàng cho màn tăng tốc ở NHA đầy khốc liệt, khó lường.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>