Cơ hội và thách thức cho bóng đá Việt Nam

10/09/2019 | 08:01 GMT+7

Giành được 1 điểm sau lượt trận đầu tiên, đặt ra nhiều cơ hội và thách thức mới cho tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuyển Việt Nam đã ra quân khá thành công ở lượt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khi chạm trán Thái Lan. Điểm cộng là hạn chế về mặt tâm lý và sức bền thể lực của tuyển Việt Nam cơ bản được khắc phục. Đội đã không bị cuốn theo đối phương, điềm tĩnh thi đấu, đảm bảo đúng ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện. Toàn đội cũng cho thấy sự chuẩn bị tốt và cách tiếp cận trận đấu đầy tự tin khi nắm được tâm lý đối thủ. Các học trò của ông Park Hang-seo đã thể hiện bản lĩnh chơi bóng ổn định, kín kẽ, không hề kém cạnh Thái Lan cả về thế trận lẫn cơ hội.

Tuy nhiên, lực lượng tuyển Việt Nam vẫn tồn tại hạn chế nhất định, điều đáng quan tâm là do có nhiều cầu thủ đang thi đấu nước ngoài nên thời gian lắp ráp đội hình ngắn, dẫn đến thiếu ăn ý trong một số tình huống phối hợp. Hay việc các cầu thủ quá tải thi đấu, chấn thương và cả cảm giác no đủ vinh quang. Hiện tại, tuyển Việt Nam vẫn chưa cho thấy sự tiến bộ, nếu nói đúng hơn là có dấu hiệu chững lại về mặt chuyên môn, trong khi phong độ các đối thủ đều đang ở ngưỡng ngang ngửa, chờ đợi cơ hội thầy trò Park Hang-seo sẩy chân. Chặng đường phía trước của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup được dự báo không đơn giản.

Cục diện bảng G đang trở nên khó lường, căng thẳng sau lượt trận đầu tiên. Ngoài UAE, trình độ 4 đội bóng Đông Nam Á không quá chênh lệch. Malaysia đã tiến bộ thời gian gần đây, minh chứng là giành chiến thắng trước Indonesia. Họ chính là đối thủ ở lượt trận thứ hai của Việt Nam, một cuộc tái ngộ bùng nổ trên sân Mỹ Đình vào ngày 10-10. Malaysia có những cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ, mang sức mạnh và tốc độ, chơi chắc chắn, sẽ tạo thêm nhiều thú vị cho cuộc chạy đua giành ngôi nhất bảng.

Còn ở trận lượt về, Việt Nam có thắng được Thái Lan hay không vẫn là câu hỏi khó. Công bằng mà nói, ở trận đấu rồi, Thái Lan vẫn cầm bóng, giữ bóng ở khu vực giữa sân rất tốt, một số cầu thủ cho thấy được sự nguy hiểm. Trong bóng đá, hòa sân khách không có nghĩa sẽ dễ dàng thắng trên sân nhà. Thái Lan vẫn là tập hợp những cầu thủ đẳng cấp, ban huấn luyện có khả năng vực dậy cả tâm lý thi đấu lẫn lối chơi. Họ cũng sẽ có các trận đấu để hoàn thiện đội hình, trước mắt là cuộc đụng độ Indonesia vào tối nay.

Trong khi đó, Indonesia mới là ẩn số nguy hiểm tuyển Việt Nam cần quan tâm tại vòng loại World Cup 2022. Họ không hề cho thấy sự lép vế trước đối thủ về mặt thế trận, trình độ, quyết tâm cao, tích cực tranh chấp bóng. Indonesia vận dụng lối chơi áp sát, không ngại va chạm, phòng ngự ổn định, tấn công sắc bén trong thi đấu. Họ sở hữu những cầu thủ chất lượng, đồng đều ở cả ba tuyến, giúp lối chơi, sức mạnh được tăng cường một cách đáng kể. Giờ đây, các cầu thủ Indonesia không còn e ngại khi phải lao vào những cuộc tranh chấp tay đôi với bất kể đối thủ nào. Tốc độ, sức mạnh và sự càn lướt là điểm mạnh mà Indonesia có được ở thời điểm hiện tại.

Với việc chọn 8 đội nhất bảng và 4 đội nhì có thành tích tốt nhất, nên chuyện tích lũy điểm số qua từng trận đấu là vô cùng quan trọng. Đó là những thách thức của thầy trò ông Park Hang-seo trên con đường vượt ải. Hãy cứ tự tin nhìn về phía trước, chỉ cần giữ vững phong độ và tập trung, cơ hội để bóng đá nước nhà viết thêm trang mới là điều trong tầm tay.

HỒNG NHUNG tổng hợp 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>