Chờ đợi thể thao Việt Nam thăng hoa trong năm mới

04/01/2022 | 09:08 GMT+7

SEA Games 31 và ASIAD 19 là hai nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Việt Nam (TTVN) ở sân chơi quốc tế trong năm 2022. TTVN đặt ra nhiều mục tiêu để có thể tạo nên những cú hích thành tích ấn tượng.

TTVN cần một cú hích lớn trong năm mới, trước mắt là ở SEA Games 31.

Thức tỉnh tiềm năng

SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5-2022, nơi Việt Nam là chủ nhà sau 19 năm kể từ kỳ SEA Games đầu tiên do nước ta đăng cai tổ chức. Hơn ai hết, người hâm mộ đang trông chờ vào sự thay đổi trong tư duy của những người làm công tác thể thao nước nhà, để đưa đại hội thể thao khu vực vượt qua mác “ao làng”.

SEA Games luôn được kỳ vọng thành tích cao, nhưng không phải là chạy theo thành tích. Điều cần là chú trọng nâng cao chất lượng thành tích, tạo dựng hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, thân thiện và phát triển đến bạn bè khu vực. Với lợi thế sân nhà, các vận động viên được tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để “thức tỉnh” đúng thời điểm, tỏa sáng bằng tài năng thực sự để mang về vinh quang.

Ban tổ chức SEA Games 31 khẳng định: Sẽ có những cải tiến mang tính đột phá ở khâu tổ chức để tạo tiền đề cho sự phát triển trong tương lai. Từ đó, nâng cao trình độ chuyên môn của SEA Games, thúc đẩy các đoàn đầu tư, phát triển những môn thể thao trọng điểm, trọng tâm để thi đấu ở ASIAD và Olympic. Đó còn là bàn đạp để Việt Nam và các nước trong khu vực lựa chọn được những vận động viên xuất sắc nhất tranh tài ở ASIAD 19.

Dựa trên những thành tích đã đạt trong quá khứ, TTVN hướng tới SEA Games 31 với nhiệm vụ nằm tốp đầu bảng tổng sắp. Khi đưa các môn Olympic phổ cập ở SEA Games, đoàn TTVN sẽ có lợi thế và gặt huy chương ở các môn điền kinh, bơi hay đấu kiếm, nhưng chắc chắn sẽ gặp thách thức để giành ngôi nhất toàn đoàn, khi những nền thể thao như Thái Lan, Malaysia, Indonesia,... có nhiều môn Olympic đang nằm ở đẳng cấp châu lục, thế giới. Vì vậy, nhiệm vụ tốp đầu của TTVN sẽ không dễ dàng.

Thực tế, tại Olympic Tokyo 2020 vừa qua, TTVN vẫn chưa giành được huy chương, trong khi nhiều quốc gia thuộc Đông Nam Á đã “gặt vàng”. Thực trạng này rất đáng suy ngẫm. Thông qua các giải đấu sẽ giúp kiểm tra thực tế năng lực vận động viên, vị thế thể thao nước nhà, nhằm có những cách làm mới.

Thử lửa ở đấu trường lớn

4 tháng sau SEA Games 31, TTVN tiếp tục bước vào tranh tài ở đấu trường ASIAD 19. Mục tiêu của TTVN là cố gắng vượt qua thành tích đã đạt được tại ASIAD 18 với 5 huy chương vàng. Điều này đặt ra bài toán khó về mặt chuyên môn cho TTVN khi hai sự kiện này diễn ra cách nhau không xa. Ban huấn luyện cần tính toán kỹ để các vận động viên có thể đạt đỉnh cao phong độ tại SEA Games 31 nhưng vẫn đảm bảo việc hướng tới giành huy chương ASIAD.

ASIAD là một đấu trường rất khốc liệt, phải có sự đầu tư dài hơi và nỗ lực mới có thể vượt qua. Đáng mừng, những năm gần đây, TTVN dần đầu tư có trọng tâm, tập trung cho các môn thể thao thi đấu Olympic, ASIAD, với mục tiêu giành vàng. Việc cạnh tranh huy chương ở đấu trường châu lục là rất khó khăn, nhưng với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” thông qua SEA Games 31, Việt Nam và các nước Đông Nam Á đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đón nhận những thử thách lớn tại ASIAD.

TTVN gặp không ít những gập ghềnh, trắc trở trong năm 2021, mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để ban huấn luyện, vận động viên tiếp tục bắt tay vào công việc. Họ càng trở nên mạnh mẽ, trưởng thành hơn, dồn toàn lực hướng tới nhiều sự kiện được chờ đợi trong năm 2022.

Năm 2022 sẽ là một năm bận rộn của TTVN nhưng lại tạo cơ hội để vận động viên thể hiện tài năng, đem vinh quang về cho Tổ quốc. Muốn TTVN khỏe khắn, chinh phục đỉnh cao, vươn tầm cần phải có sự đầu tư, đặc biệt chú trọng việc đào tạo tài năng trẻ để phát triển bền vững, không rơi vào cảnh thiếu hụt lực lượng cục bộ lẫn lâu dài.

Khó khăn sẽ vẫn còn, nhưng tin TTVN đủ bản lĩnh và niềm tin để làm nên những điểm sáng ấn tượng, tô điểm thêm cho bức tranh tổng thể trở nên rực rỡ trong năm mới.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>