Asian Cup 2022 - Thử thách tuyển nữ Việt Nam

07/12/2021 | 10:41 GMT+7

Chạm trán những đối thủ mạnh tại vòng chung kết Asian Cup 2022, khiến hành trình chinh phục vé dự World Cup của tuyển nữ Việt Nam hẹp đi đáng kể, nhưng không có nghĩa hết hy vọng hoàn toàn.

Bóng đá nữ Việt Nam hướng tới thành tích tốt tại vòng chung kết Asian Cup 2022.

Nhật Bản đang là đương kim vô địch giải, Hàn Quốc thuộc tốp 4 đội tuyển mạnh nhất châu Á, nên để tuyển nữ Việt Nam giành điểm rất khó, chỉ có thể hạn chế thấp nhất bàn thua. Trên cơ sở đánh giá thực lực, trình độ, xét tương quan lực lượng hiện tại, tuyển Việt Nam gần như chỉ còn khả năng cạnh tranh cho vị trí thứ ba. Cái tên còn lại ở bảng C là Myanmar, về khoảng cách không chênh lệch với tuyển Việt Nam nhiều, nên đội quyết tâm có 3 điểm trước đối thủ để tìm kiếm cơ hội đi tiếp.

Chiến dịch lần này, huấn luyện viên Mai Đức Chung ưu tiên sử dụng nhân tố chủ chốt là các cầu thủ dày dặn kinh nghiệm, khả năng thi đấu độc lập và năng lực kèm người tốt. Theo ông Chung, các cầu thủ trẻ chưa thể thay thế được đàn chị, họ cần thời gian, mặc dù có tiềm năng, thể lực và tốc độ khá tốt. Đội sẽ cố gắng gia cố sức mạnh, sức bền, giữ khu trung tuyến với đông người, không để đối phương có khoảng trống thực hiện những quả sút hay các tình huống phối hợp.

Muốn làm được, ông Mai Đức Chung chú trọng cho các cầu thủ rèn luyện thể lực, tăng sức bền và độ dẻo trước khi bước vào thi triển các mảng miếng chiến thuật, với những bài tập phòng ngự, phản công. Ông Chung kỳ vọng những cầu thủ lâu năm sẽ đóng vai trò quan trọng, phát huy kinh nghiệm, sở trường thi đấu hiệu quả nhất.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho rằng: Dù rơi vào bảng dễ hay khó vẫn phải quyết tâm thi đấu. Để đi xa tại vòng chung kết, đội cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực phấn đấu hết khả năng trong từng trận một. Trận đấu nào cũng được xem là trận chung kết với tuyển nữ Việt Nam.

Để hiệu suất ghi bàn tốt, tuyển nữ Việt Nam cần tiếp tục có sự nhịp nhàng giữa các vị trí, các tuyến cũng như tìm chiến thuật và đấu pháp phù hợp. Bởi nếu chỉ thi đấu theo hưng phấn sẽ rất khó khăn để duy trì cường độ ghi bàn ổn định. Đội xác định có thể đá với đội hình chiến thuật 5-3-2 hoặc 3-5-2, đảm bảo phòng ngự tốt, chặt, đông, khi cướp được bóng sẽ phản công nhanh.

Muốn tiệm cận với sân chơi thế giới, tuyển nữ Việt Nam cần phải có sự thay đổi về thể lực, tư duy chiến thuật, khả năng dứt điểm… Nếu hội tụ đủ những yếu tố đó thành tích thi đấu sẽ tốt hơn.

Trước những trận đấu gặp các đội bóng mạnh, tuyển nữ Việt Nam quan tâm việc thường xuyên thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Vì vậy, cuối tháng 12, toàn đội sẽ lên đường đi tập huấn tại Tây Ban Nha với 3 trận đấu giao hữu trước khi sang Ấn Độ tham dự vòng chung kết. Giao hữu với những quân xanh chất lượng sẽ giúp đội cải thiện được điểm yếu về chiến thuật, có như thế, trình độ chuyên môn mới nâng lên nhiều bậc.

Nói đến bóng đá nữ Việt Nam là nhắc đến giấc mơ dự World Cup, đã có lúc tuyển gần chạm tới nhưng vẫn chưa đạt được do thiếu may mắn nên càng thôi thúc các cầu thủ cố gắng nhiều hơn. Dù rơi vào bảng đấu khó, nhưng các cô gái hãy cứ thi đấu và nỗ lực ghi bàn. Người hâm mộ không nên quá kỳ vọng vào thành tích nhưng hãy cổ vũ và đứng về phía tuyển nữ Việt Nam để tiếp thêm sức mạnh. Giải đấu - nơi kiểm chứng khát vọng vươn lên của mỗi tuyển thủ, vì vượt qua chính mình mới là chiến thắng vĩ đại nhất.

Vòng chung kết Asian Cup 2022 sẽ diễn ra từ ngày 20-1 đến 6-2-2022 tại Ấn Độ. Có 12 đội tham dự, chia làm 3 bảng. Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm, chọn hai đội nhất, nhì mỗi bảng và 2 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất vòng bảng đi tiếp vào tứ kết. Năm đội có thành tích tốt nhất sau giải sẽ giành quyền dự World Cup 2023.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>