Ẩm thực từ các đền thờ ở Ấn Độ

05/10/2021 | 09:22 GMT+7

Bất cứ ngôi đền nào ở Ấn Độ, ở thành thị hay nông thôn đều có bếp riêng phục vụ bữa ăn cho số lượng lớn khách đến viếng thăm, người hành hương và cả du khách. Các bữa ăn đều có giá rất rẻ hoặc miễn phí.

Các đền thờ làm ra hàng nghìn suất ăn hương vị đặc trưng mà không nhà hàng nào có thể làm theo. Nguồn: CNN

Những bữa ăn tại các đền thờ tại Ấn Độ luôn có hương vị riêng mà không có nhà hàng nào bắt chước được. Sandeep Pande, bếp trưởng nhà hàng JW Marriot ở New Delhi giải thích: Thức ăn chế biến tại các ngôi đền có lịch sử lâu đời, được làm ra bởi các đầu bếp đặc biệt gọi là Maharajas, họ đều là người trong cùng một gia đình. Do vậy mà những công thức nấu ăn đến hương vị đều khó để người ngoài học làm theo. Một trong những món khó để làm theo đúng vị là Puttu, một loại bánh làm từ bột gạo và đường thốt nốt.

Một lý do khác khiến các món từ bếp ăn ở đền thờ có hương vị riêng là cách chế biến truyền thống, sử dụng lò củi, than, nồi đất và các gia vị, nguyên liệu truyền thống. Một số nơi chỉ lấy nước nấu ăn từ một dòng suối hay giếng nước gần đó, sử dụng các nông sản thu hoạch được tại địa phương.

Quy mô các bữa ăn tại đền thờ rất lớn, lên tới hàng nghìn suất mỗi ngày. Như đền Shri Saibaba ở thành phố Shirdi, có thể phục vụ tới 40.000 suất ăn mỗi ngày và làm trong suốt 365 ngày trong năm. Nằm ở phía Đông Ấn Độ, một ngôi đền nổi tiếng với các suất ăn miễn phí khác là Jagannath, bang Odisha. Nơi đây mỗi ngày nấu khoảng 25.000 suất ăn và con số này có thể tăng lên 1 triệu suất vào các dịp lễ hội. Ngôi đền xây dựng từ thế kỷ XII này có thực đơn đến 56 loại thức ăn, bao gồm 40 món rau, 6 món cơm và 10 món ngọt. Hadubhaina, người sống tại đền thờ Jagannath cho biết: Việc nấu nướng bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc vào 2 giờ chiều và trong gian bếp không có ánh đèn điện. Đầu bếp ít khi nói chuyện và phải che mũi, miệng suốt thời gian đứng bếp cũng không thể bước ra khỏi bếp mà chưa nấu xong.

Sau khi dâng lên thần linh ở khu vực linh thiêng của đền các suất ăn mới được chia ra khắp nơi. Bất cứ ai khi đến viếng, không phân biệt giàu, nghèo hay đến từ đâu đều nhận được suất ăn nóng hổi từ tay của những tình nguyện viên.

THIÊN NGỌC (theo CNN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>