AFF Cup 2020 - Tuyển Việt Nam phải... “đổi vận”

23/11/2021 | 08:54 GMT+7

Bỏ qua những thất bại tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam đang nỗ lực cho công cuộc bảo vệ ngôi vương ở sân chơi khu vực.

Tuyển Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục nâng Cúp tại AFF Cup 2020.

Tuyển Việt Nam được dự báo sẽ gặp khó khăn trong hành trình bảo vệ ngôi vương, khi các đối thủ đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng quyết tâm, tham vọng lớn, hứa hẹn tạo nên nhiều bất ngờ. Do đã chạm trán nhiều lần nên sở trường, sở đoản của tuyển Việt Nam không còn quá xa lạ tại khu vực, đội cần lường trước thực tế bị những đối thủ Đông Nam Á gây khó dễ.

Như Thái Lan sẽ có sự phục vụ của đội hình mạnh với nhiều nhân tố nổi bật đang thi đấu nước ngoài, hướng tới mục tiêu soán ngôi tuyển Việt Nam. Thái Lan còn được dẫn dắt bởi tân huấn luyện viên trưởng Mano Polking, nguời rất am hiểu về bóng đá Việt Nam khi có khoảng thời gian gắn bó cùng câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh.

Malaysia cũng được xem là “kẻ ngáng đường” đáng gờm, khi có nhiều đợt tập trung ngắn hạn để chuẩn bị giải. Thành phần chính là những gương mặt quen thuộc vừa dự vòng loại World Cup, một số cầu thủ nhập tịch có sức trẻ trong giai đoạn chín muồi. Hay Indonesia cũng thể hiện tham vọng vô địch mạnh mẽ, chịu đầu tư lớn khi đưa đội tuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ tập huấn. Chiến thuật được cải thiện giúp tuyển Indonesia trở thành một tập thể mạnh hơn.

Còn tuyển Việt Nam, việc trải qua những thất bại liên tiếp tại vòng loại World Cup, đã khiến nhiều cầu thủ gặp chấn thương, nhưng đội có lợi thế khi được tập trung thi đấu cọ xát liên tục. Các “quân xanh” như Nhật Bản, Saudi Arabia và Australia thực sự chất lượng, giúp đoàn quân huấn luyện viên Park Hang-seo có thêm bài học, kinh nghiệm để nâng tầm sức mạnh. Qua từng trận, tuyển Việt Nam có sự trưởng thành vượt bậc, kỹ năng khéo léo, bản lĩnh thi đấu đã thay đổi nhất định.

Thông thường, các đội Đông Nam Á có thể hình và thể lực khá giống tuyển Việt Nam. Nếu mang nhịp độ nhanh, tinh thần thi đấu được trui rèn tại vòng loại World Cup 2022 đến AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam sẽ phát huy được thế mạnh của mình. Các cầu thủ không được phép chủ quan, lơ là, tránh việc xem nhẹ đối thủ và cố gắng phát huy hết năng lực bằng quyết tâm cao nhất. Một đội bóng chỉ có giá trị khi “biết mình, biết ta”, tập trung thi đấu tối đa với cường độ nhanh và tính tổ chức cao.

AFF Cup 2020 được kỳ vọng là “đất diễn” của tuyển Việt Nam. Nhưng đạt thành công đã khó, giữ được lại khó hơn, quan trọng đội phải chứng tỏ rằng, tuyển Việt Nam đủ sức bơi ra biển lớn. Thời gian qua, đội thể hiện khả năng tấn công có bài bản, lối đá nhanh, biến hóa. Các cầu thủ cân đối và điều hòa thế trận tốt, chịu được áp lực, hoạt động liên tục, hình thành thói quen chơi bóng với cường độ cao. Quá trình phối hợp, thoát pressing, gây áp lực, tuyển Việt Nam cũng làm khá tốt, giúp nâng cao khả năng và bản lĩnh cho cầu thủ.

So với thời điểm lên ngôi AFF Cup 2018, tuyển sẽ không có sự phục vụ của Đặng Văn Lâm, Nguyễn Trọng Hoàng, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Hùng Dũng, còn Trần Đình Trọng chưa đạt 100% thể lực. Ông Park sẽ khó khăn để tìm được nguồn lực bổ sung nhằm hiện thực hóa việc biến đội trở thành một tập thể đáng gờm hơn. Có thể, ông Park sẽ trao cơ hội cho những tân binh để tạo ra nét mới trong bối cảnh các đối thủ khu vực đã nghiên cứu kỹ lối chơi của đội, tránh trường hợp bị bắt bài.

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo cần phải trình diễn một lối đá hay và không được phép thua trước các đối thủ khu vực. Chỉ có chiến thắng mới giúp tuyển Việt Nam khơi gợi lại niềm tin yêu nơi người hâm mộ, củng cố sự tự tin trong các tuyển thủ hướng tới hành trình bảo vệ ngôi vương tại AFF Cup 2020.

AFF Cup 2020 là sân chơi để ông Park lấy lại vị thế của mình, cũng như kiểm chứng chất lượng tuyển Việt Nam sau khi trở về từ vòng loại World Cup. Dưới sức ép của nhà vô địch, tuyển Việt Nam có tự tin giữ Cúp để bóng đá nước nhà khép lại năm 2021 với một dấu ấn đẹp.

AFF Cup 2020 diễn ra tại Singapore từ ngày 5-12-2021 đến 1-1-2022. Tuyển Việt Nam nằm bảng B cùng Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào. Đội sẽ mở màn cho chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch với trận đấu gặp tuyển Lào vào ngày 6-12.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>