Nỗi khổ người mẹ Khmer nghèo có con bị chấn thương sọ não nặng

08/06/2021 | 09:30 GMT+7

Chồng mất, một mình chị nuôi đứa con gái bị chấn thương sọ não nặng, liệt nửa người sau tai nạn, cùng 3 đứa con tuổi ăn, tuổi học, chính tình thương của người mẹ là động lực để chị vượt lên sống tiếp giữa cảnh cơ cực...

Gia đình chị Thị Bé Sáu ở khu vực 4 đang cần sự giúp đỡ.

Đến với gia đình chị Thị Bé Sáu, ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, vào một buổi chiều. Lúc này, chị và các con đang quây quần bên chiếc giường nhỏ, nơi em Danh Thị Phương Thảo (sinh năm 2006), con gái lớn của chị đã nằm đó suốt mấy tháng qua. Cuối năm 2020, em Thảo không may gặp tai nạn giao thông, bị chấn thương sọ não nặng. Sau cas phẫu thuật hộp sọ, em bị liệt nửa người trái, không tự chủ được trong vấn đề vệ sinh. Do đó, chị Bé Sáu phải dành gần như toàn bộ thời gian để ở bên cạnh, chăm sóc và đưa con đi viện chạy chữa.

Nếu không gặp tai nạn, giờ em Thảo đã chuẩn bị trở thành một nữ sinh lớp 10. Nằm trên giường bệnh, Thảo vẫn tỏ ra rất lạc quan và khát khao được hồi phục, được hòa nhập. Em liên tục khoe: “Hồi đó con đi học có giấy khen nữa đó cô. Mẹ lấy giấy khen cho cô coi đi mẹ”, “Con có sách rồi, con thích đọc sách lắm”, “Sau này con muốn được làm công an!”. Những lời nói ngây ngô khiến những người xung quanh vừa thương, vừa khóc.

Chị Bé Sáu là người dân tộc Khmer, đông con, lại ít đất canh tác, nên suốt nhiều năm qua, gia đình chị đều thuộc diện hộ nghèo. Căn nhà tình thương được địa phương cất cho từ năm 2005 đến nay đã xuống cấp, bên trong không có gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ được cho. Khó khăn chồng chất khó khăn khi cách đây hơn một năm, chồng chị qua đời sau thời gian chống chọi với nhiều căn bệnh. Nỗi đau lại tiếp nối, khi Thảo đột ngột bị tai nạn giao thông. Ngoài em Thảo, chị Bé Sáu còn có một con trai lớn vừa học hết lớp 12 và 2 con gái nhỏ. Gánh nặng gia đình 5 miệng ăn trĩu nặng trên đôi vai nhọc nhằn của người phụ nữ đã phải chịu quá nhiều vất vả.

Cứ khoảng 1 đến 2 tuần, em Thảo phải đi tái khám ở thành phố Cần Thơ, mỗi lần tốn gần 1 triệu đồng. Vì chăm sóc con, chị Sáu không thể đi làm. Con trai lớn của chị cũng chưa có việc làm ổn định. Nguồn thu nhập chính của gia đình hiện tại là 2 công đất ruộng sau nhà, sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các mạnh thường quân. Chi phí chữa bệnh cho Thảo và các khoản sinh hoạt cho một gia đình 5 người thực sự quá sức đối với chị Bé Sáu lúc này.

Khi được hỏi về tương lai học tập của 2 con gái nhỏ là Danh Thị Thu (sinh năm 2009) và Danh Thị Xuân (sinh năm 2012), chị Bé Sáu ngậm ngùi chia sẻ: “Tôi cũng muốn cho cháu học đến nơi đến chốn, nhưng gia đình hiện tại quá khó khăn. Thôi thì, lo được tới đâu hay tới đó...”.

Ông Phan Hoàng Thành, Phó Chủ tịch UBND phường III, cho biết: “Gia đình chị Bé Sáu thuộc diện hộ nghèo của địa phương nhiều năm liền. Khó khăn hơn khi con gái chị bị tai nạn giao thông. Chính quyền địa phương đã kết hợp với các cơ quan, đơn vị để hỗ trợ kịp thời cho gia đình chị. Trong thời gian tới, phường sẽ tạo điều kiện để con trai chị được học nghề và có việc làm ổn định, giúp con gái chị được tập vật lý trị liệu để sớm phục hồi”.

Khó khăn vẫn còn đầy ở phía trước, rất mong sự chung tay của cộng đồng giúp đỡ cảnh đời đáng thương của em Thảo và gia đình chị Bé Sáu…  

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>