Lan tỏa yêu thương, gắn kết cộng đồng

07/11/2022 | 06:48 GMT+7

Sau khi Báo Hậu Giang đăng tải bài viết về hoàn cảnh đặc biệt của em Bùi Thị Thương, học sinh lớp 10Đ, Trường THPT chuyên Vị Thanh, đã tạo được sự lan tỏa yêu thương, chia sẻ, khi nhiều tấm lòng vàng trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần giúp em vững niềm tin điều trị bệnh, để được tiếp tục đến trường học thêm nhiều cái chữ...

Sự quan tâm hỗ trợ kịp thời về vật chất lẫn tinh thần, đã giúp Thương có điều kiện tốt để điều trị bệnh tật hiểm nghèo lâu dài.

Nhiều tấm lòng vàng trao gửi yêu thương

Chị Phạm Thị Thùy Trang, ở huyện Châu Thành A, sau khi đọc bài báo, đã chạy xe mấy mươi cây số xuống thành phố Vị Thanh, tặng em Thương 10kg gạo, quà, tiền, động viên mong em có sức khỏe để học tốt. Chị Trang chia sẻ: “Tôi ở nhà chỉ lo nội trợ, cũng ít đi đâu xa, lâu lâu lên mạng xem kiến thức chăm sóc gia đình rồi vô tình biết được hoàn cảnh đáng thương của em từ mạng xã hội. Thông tin được chia sẻ từ Báo Hậu Giang, tôi đọc được, thấy thương quá nên xuống nhà trọ thăm em”.

Anh Quý, làm nghề bán rau cải ở thành phố Cần Thơ cùng qua chia sẻ từ bạn bè, đã động viên em, tặng em 500.000 đồng để em có thêm kinh phí chữa trị bệnh. Anh Quý chia sẻ: “Hoàn cảnh mình cũng khó khăn, mua bán nhỏ thôi nhưng thấy em còn khó hơn mình nên tôi giúp. Không cha không mẹ chăm sóc, sống với bà ngoại mà bà lớn tuổi rồi, cũng mua bán như mình nhưng nuôi cháu học giỏi quá, đọc mà tôi khóc luôn. Nhờ báo chí phản ánh mà cộng đồng mới biết để hỗ trợ”.

Đồng cảm với hoàn cảnh của em, nhiều tấm lòng vàng đã nhiệt tình hỗ trợ, vận động bạn bè, người thân, người quen biết, nhiều cá nhân, tập thể đã cùng chung tay kêu gọi, chia sẻ thông tin về em trên nhiều trang mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok… để nối dài sự hỗ trợ học sinh nghèo, hiếu học. Xúc động biết bao khi biết được sự quan tâm hỗ trợ của một vị lãnh đạo tỉnh, ông biết được hoàn cảnh em Thương đã xúc động hỏi thăm gia cảnh và trích ngay 1/3 tiền lương tháng của bản thân để em có thêm kinh phí điều trị bệnh.

Sự lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở trong tỉnh mà cả các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ngoài tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh đều nhiệt tình hỗ trợ em. Ông Bùi Minh Tổng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang, nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Họ Bùi khu vực Tây Nam bộ, đã đến thăm, trao tặng kinh phí hơn 14 triệu đồng vận động từ mạnh thường quân, anh em trong họ tộc. Ông Tổng cho biết: “Tôi rất quý sự ham học của học trò tỉnh mình và trường hợp em Thương càng đáng được yêu thương, quan tâm hơn nên đã vận động mọi người nối cánh tay cùng nhau hỗ trợ em”.

Động lực vượt qua bệnh tật, thắp sáng tương lai

Em Thương là nhân vật trong bài viết của Báo Hậu Giang: “Đáng thương nữ sinh lớp 10 bệnh nặng, bị cha mẹ bỏ cần giúp đỡ”, đăng ngày 12-10-2022. Em Thương bị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống, suy thận cấp độ IV, kèm theo bị viêm phổi và một số bệnh khác… phải truyền thuốc định kỳ hàng tháng, mỗi tháng 1 lần đi Thành phố Hồ Chí Minh tốn ít nhất 4 triệu đồng.

Theo các bác sĩ, Lupus ban đỏ hệ thống là một căn bệnh rất nguy hiểm. Bệnh nhiều làm giảm mạnh hệ thống miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể. Những cơn co giật bất ngờ, tụt huyết áp đến bất tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều ở em Thương. Bà Điều Thị Liên, ngoại em Thương, chia sẻ: “Thấy bớt bệnh chút nên 2 tuần nay cháu Thương đã đến trường học tập cùng bạn bè thầy cô. Cháu đã hoàn thành xong bài kiểm tra giữa học kỳ I, nghe cháu nói thi làm bài tốt tôi thấy rất vui”.

Được học tập là khát khao, là ước mơ lớn em Thương luôn nỗ lực phấn đấu mỗi ngày dù bệnh tật đang bào mòn sức khỏe. Thương thổ lộ: “Bệnh mới tạm ổn định nhưng do em thức khuya, dồn nhiều tâm sức cho đợt kiểm tra học kỳ vừa qua nên em bị tái phát bệnh lại, mặt sưng phù, nổi mẩn đỏ, hay chóng mặt. Em sẽ cố gắng uống thuốc, điều trị bệnh theo phác đồ của bác sĩ và gắng học tốt để không phụ lòng các cô chú, anh chị, mạnh thường quân đã mở rộng vòng tay sẻ chia, giúp đỡ em có kinh phí chữa trị bệnh”.

“Mong chờ 2 tháng nữa Thương tròn 16 tuổi, cháu sẽ được bác sĩ chuyển điều trị từ Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố Hồ Chí Minh sang điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tôi tin từ sự giúp đỡ của mọi người, cháu tôi sẽ vượt qua được bệnh tật hiểm nghèo, có sức khỏe tốt học tập phấn đấu vì tương lai trở thành cô giáo dạy trẻ, giúp ích lại cho mọi người”, bà Liên chia sẻ.

“Không để một học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”, đó là nhấn mạnh của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà. Vì thế, thời gian qua, không chỉ có em Thương mà hàng ngàn học sinh nghèo khó khăn của tỉnh đều đã được tạo điều kiện học hành, viết tiếp ước mơ bằng con đường học vấn.

Không chỉ giúp em được đến trường mà còn thông tin sẽ tìm nguồn để xây dựng Thương một căn nhà tình thương, ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, thay mặt chính quyền địa phương cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng giúp em Thương có điều kiện chữa trị bệnh. Chỉ cần gia đình có đất sẵn, không ai tranh chấp, địa phương sẽ khảo sát ngay và hỗ trợ kinh phí cất cho em một mái ấm, không còn lo cảnh ở trọ. Có nhà bà cháu sẽ yên tâm hơn cho cuộc sống sau này, nhất là chuyện học của em”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>