Hai thầy giáo nước ngoài đi bộ 2.000km để gây quỹ 200.000 USD cho trẻ em khó khăn Việt Nam

03/12/2023 | 13:07 GMT+7

Ngày 2-12, tại Nhà hát lớn Hà Nội, hai thầy giáo tiếng Anh Jake Norris (36 tuổi) đến từ Úc và Sean Down (44 tuổi) từ Ireland đã khởi hành chuyến đi bộ xuyên Việt 2.000km với mục đích gây 200.000 USD quỹ cho trẻ em khó khăn ở Việt Nam.

Norris và Down đã sống và làm việc tại Việt Nam lần lượt là 7 và 5 năm. Cả hai thực hiện chuyến hành trình để đáp lại những gì họ đã nhận được ở Việt Nam.

Jake Norris (thứ hai từ bên trái) và Sean Down (thứ hai từ bên phải) tại điểm khởi hành ở Nhà hát lớn Hà Nội sáng 2-12 - Ảnh: Đại sứ quán Úc tại Việt nam

Đi bộ 100%

Norris đã đi gần như hết Việt Nam, từ Bắc xuống Nam. "Tôi rất may mắn khi sống và dạy học tại Việt Nam. Bây giờ thì may mắn khi có thời gian này để nỗ lực đền đáp cho Việt Nam và hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn", Norris chia sẻ.

Norris đã lên kế hoạch cho hành trình đi bộ xuyên Việt từ ba năm trước, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. "Tôi đã phải về nước.

Thời điểm đó rất khó khăn, dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến nhiều thứ. Nên tôi muốn làm gì đó để đóng góp cho Việt Nam. Tôi muốn đền đáp đất nước và người dân ở đây, những người đã cho tôi rất nhiều", anh chia sẻ.

Còn thầy giáo Down, bạn đồng hành của Norris, bộc bạch: "Chất lượng cuộc sống ở đây rất tốt. Người Việt Nam thì dễ thương, thân thiện và luôn chào đón chúng tôi. Tôi có công việc tốt ở đây và làm quen được rất nhiều người bạn tuyệt vời".

Down nói anh đặc biệt yêu thích công việc dạy học và học sinh Việt Nam và đất nước hình chữ S mang lại cho anh trải nghiệm sống tuyệt vời.

Norris cho biết họ chọn đi bộ vì việc lái xe máy xuyên Việt có vẻ không quá khó. Anh hy vọng nỗ lực của cả hai sẽ giúp việc gây quỹ hiệu quả hơn.

"Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ quyên góp khi chúng tôi đi bộ từ Bắc vào Nam nhiều hơn là lái xe máy hay đạp xe đạp. Việc đi bộ 2.000km là một thử thách lớn", anh Norris chia sẻ với báo Tuổi Trẻ.

"Trong khi đi bộ, bạn có thể ngắm cảnh, gặp gỡ và tương tác với nhiều người. Điều này giúp chúng tôi hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam", Norris nói thêm.

Bộ đôi sẽ từ Nhà hát lớn Hà Nội đi bộ xuống Vườn quốc gia Cúc Phương. Từ đây, Norris và Down men theo đường mòn Hồ Chí Minh, xuống tỉnh Nghệ An và đến Phong Nha (tỉnh Quảng Bình).

Từ Phong Nha cả hai sẽ đi dọc bờ biển đến thành phố Đồng Hới và đến Huế, tiếp đến là qua đèo Hải Vân để đi bộ đến thành phố Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam) và thành phố Tuy Hòa (Phú Yên).

Bộ đôi sẽ đi bộ từ thành phố Tuy Hòa đến tỉnh Đắk Lắk và dự kiến sẽ đến TP.HCM trong tháng 2-2024. "100% chúng tôi sẽ đi bộ, không đi nhờ xe hay bất kỳ phương tiện nào khác. Chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành hành trình trong 60 ngày", Norris bày tỏ quyết tâm.

Chuẩn bị kỹ càng

Norris và Down đều ăn chay và lựa chọn nghỉ ngơi tại các nhà nghỉ dọc đường. Cả hai sẽ tự chi trả chi phí trong chuyến đi. Bộ đôi cũng sẵn sàng cho các thử thách trên đường, dự liệu thời tiết khắc nghiệt và khả năng lũ lụt khi đến Huế, Đà Nẵng hay Hội An.

Tuy nhiên, Down lưu ý về sức khỏe tinh thần của cả hai khi phải đi bộ mỗi ngày trong thời gian dài.

"Đi bộ đường dài là một thử thách và nguy hiểm nhất là khi bạn mất động lực. Mỗi ngày, bạn thức dậy và phải đối mặt với một ngày đi bộ nữa. Trong khi đó, hông, đầu gối, mắt cá và lưng thì đau, chân thì phồng rộp", Down nói.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, bộ đôi đã tạm nghỉ việc từ tháng 5-2023 để tập trung luyện tập. Trong lúc về nước thăm gia đình, Down đã dành thời gian tập luyện ở vùng đồi núi Donegal của Ireland. Norris cũng thử sức với việc đi bộ đường dài khi đến thăm vùng Ladakh, Ấn Độ.

Trong hành trình từ Bắc xuống Nam, bộ đôi dự định sẽ đến thăm nhiều trại trẻ mồ côi mà họ có dịp đi ngang, mong muốn được giao lưu với cộng đồng địa phương, đồng thời kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng đến các trẻ em cần được giúp đỡ.

"Chúng tôi cũng mời gọi cộng đồng và các nhóm yêu thích chạy bộ tại các địa phương cùng tham gia. Các bạn có thể đi bộ cùng chúng tôi trong một buổi sáng hay trong một ngày", Norris kêu gọi.

Cả hai sẽ cập nhật chuyến đi của mình trên mạng xã hội, qua các kênh như Instagram hay TikTok. Người theo dõi có thể đặt ra cho bộ đôi các thử thách, từ đó quan tâm hơn đến việc gây quỹ.

"Tôi sẽ đi bộ với một đôi dép kẹp - phong cách thời trang điển hình của một người Úc. Tôi nghĩ điều này sẽ khiến nhiều người Úc quan tâm và đóng góp nhiều hơn, khi họ nghĩ tôi hơi bất thường", Norris hóm hỉnh.

Trong chuyến hành trình, Norris và Down hy vọng có thể ghi nhận lại được những thước phim cho một bộ phim tài liệu về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Cả hai cũng dự định làm một quyển sách ảnh về phong cảnh những địa điểm đã đi qua để bán và gây thêm quỹ.

Theo NGHI VŨ – Tuổi trẻ online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>