Xây dựng bốn nhóm chức danh được sử dụng xe ô tô công

23/09/2022 | 16:50 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 23-9, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/2019-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Tham dự chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hậu Giang.

Theo Nghị định 04 thì tiêu chuẩn định mức sử dụng xe ô tô phục vụ chức danh được chia các chức danh, chức vụ thành 4 nhóm để xây dựng tiêu chuẩn và chế độ trang bị, thay thế xe. Nhóm chức danh được sử dụng thường xuyên xe ô tô kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội). Nhóm chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá (Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội). Nhóm chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác có quy định mức giá mua tối đa. Nhóm chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác có quy định mức giá mua tối đa.

Do tính chất đặc thù của các cơ quan và địa phương, Nghị định số 04 được cụ thể hóa sẽ giúp cho các cơ quan, địa phương thuận lợi trong phục vụ công tác, góp phần đa dạng hình thức đảm bảo phương tiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành liên quan đều thống nhất với nội dung dự thảo của Nghị định. Tuy nhiên, các đại biểu đã góp ý một số nội dung trong các điều khoản của Nghị định, như nên gắn thêm thiết bị chuyên dùng đối với xe chuyên dùng để thực hiện nhiệm vụ đặc thù, đồng thời nên quy định thẩm quyền cho các bộ, ngành, địa bàn khác đối với việc sử dụng xe 2 cầu để đảm bảo phục vụ những nhiệm vụ cấp bách. Đồng thời, theo các địa phương, để đảm bảo công tác thì nên cho phép bổ sung định mức xe…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị các bộ, ngành, địa phương có văn bản về ý kiến những nội dung nào đồng ý và cần chỉnh sửa trong dự thảo để gửi về Bộ Tài chính đăng tải và trình Chính phủ. Trên cơ sở tình hình cán bộ, công chức, địa hình, đặc biệt tính đến tính đặc thù của ngành, địa phương để đầu tư xe ô tô theo chức danh, chuyên dùng, xe dùng chung cho phù hợp. Giao Cục Quản lý công sản cùng Vụ Pháp chế và các đơn vị chức năng trong Bộ Tài chính tổng hợp, nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, kỹ lưỡng các ý kiến tại hội nghị và các ý kiến bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, trình Chính phủ, bảo đảm tính khả thi của dự thảo.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích