Triển khai chương trình tín dụng chính sách xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ

17/02/2022 | 19:53 GMT+7

(HG) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh vừa có cuộc họp với các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) của tỉnh về việc triển khai tín dụng chính sách xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp.

Theo NHCSXH tỉnh, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, NHCSXH Trung ương đã ban hành kế hoạch thực hiện. Cụ thể, về huy động nguồn lực để thực hiện các chính sách tín dụng được xây dựng trong Đề án phát hành trái phiếu và được Chính phủ bảo lãnh báo cáo Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ tăng hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước của NHCSXH tối đa 38,4 nghìn tỉ đồng, trong đó năm 2022 tối đa 19.000 tỉ đồng để thực hiện cho vay đối với các chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Do quy định người mua nhà phải có hộ khẩu ở khu vực đô thị nên nhà đầu tư gặp khó trong việc bán nhà cho người dân có nhu cầu.

Theo các địa phương, thời gian qua địa phương đều chú trọng thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn. Tuy nhiên, trong cho vay đối tượng hồi hương địa phương có nỗ lực nhưng còn hạn chế, do một số người lao động sau khi hồi hương nay lại quay nơi làm cũ để đi làm, một số khác thì chưa có phương án để vay. Đối với cho vay nhà ở xã hội thì cũng còn những vướng mắc theo quy định nên người vay chưa tiếp cận được nguồn vốn vay.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh cho rằng: Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách tín dụng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt để triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đem lại hiệu quả, các địa phương cần cập nhật, tổng hợp thêm nhu cầu vay nhà ở xã hội và đối với chương trình vay vốn giải quyết việc làm thì rà soát lại nhu cầu vay vốn đối với lao động nông thôn. Trên cơ sở đó, Phòng giao dịch NHCSXH ở các địa phương làm tham mưu cho NHCSXH tỉnh về nhu cầu vốn để trình tỉnh và tỉnh có báo cáo nhu cầu vốn gửi về Trung ương. Đối với các chương trình tín dụng còn lại, NHCSXH tỉnh tham mưu cho các địa phương, ngành liên quan làm văn bản nhu cầu vốn, đồng thời có giải pháp cân đối nguồn. Phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tham mưu nguồn vốn cho vay cho đối tượng đồng bào dân tộc. Đối với những vướng mắc của doanh nghiệp, NHCSXH tham mưu tỉnh để kiến nghị với Trung ương nhằm tháo gỡ những khó khăn, giúp doanh nghiệp và người dân được thuận lợi trong vay vốn.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>