Tạo điều kiện cho người lao động vay vốn đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

11/07/2022 | 09:31 GMT+7

Ngoài những chính sách của tỉnh hỗ trợ cho người lao động, để giúp lao động có đủ điều kiện về tài chính đi xuất khẩu lao động có thời hạn và thời vụ ở Hàn Quốc, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hậu Giang đang thực hiện và chuẩn bị cho vay đối với khách hàng có nhu cầu. Cụ thể về chương trình cho vay, phóng viên Báo Hậu Giang có trao đổi với ông Nguyễn Thanh Triều (ảnh), Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hậu Giang.

Thưa ông, đến nay chương trình cho vay xuất khẩu lao động được thực hiện như thế nào ?

- Thực hiện theo Nghị quyết số 23/2020/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang về Quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong thời gian qua, chi nhánh NHCSXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức lồng ghép triển khai tuyên truyền, tư vấn chính sách hỗ trợ người lao động theo kế hoạch của UBND tỉnh, thông tin về thị trường lao động, điều kiện, tiêu chuẩn, yêu cầu đối với người lao động, các nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài vào nội dung cuộc họp giao ban tại các điểm giao dịch xã.

Người lao động đang ký hợp đồng đi lao động thời vụ ở Hàn Quốc, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Trong những tháng đầu năm nay, chi nhánh đã cho vay được 126 lao động vay vốn đi xuất khẩu với số tiền vay trên 7,4 tỉ đồng. Nâng tổng dư nợ đến ngày 19/6/2022 đạt trên 10,2 tỉ đồng với 182 khách hàng còn dư nợ.

Thưa ông, sắp tới NHCSXH tỉnh có chính sách cho vay đối với lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc ra sao ?

- Dự kiến trong thời gian tới chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ cho vay lao động Hậu Giang đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước theo Nghị quyết số 23/2020/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 17/5/2022 của UBND tỉnh về việc đưa lao động Hậu Giang đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước; Công văn số 808/UBND-NCTH ngày 10/6/2022, về việc điều chỉnh một số nội dung tại Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 17/5/2022 của UBND tỉnh.

Để được vay vốn, người lao động thời vụ cần những thủ tục gì, thưa ông ? 

- Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh cho lao động đi làm việc thời vụ, NHCSXH còn cho vay để người lao động mua vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam sang Hàn Quốc, mức cho vay bằng số tiền chi phí mua vé máy bay vé khứ hồi theo thực tế.

Để được vay vốn thì trước tiên người lao động có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tham gia chương trình đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Đồng thời, có tên trong danh sách người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, được Hội đồng xét duyệt hồ sơ lao động đăng ký đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc phê duyệt. Người lao động mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH nơi cho vay.

Mục đích sử dụng vốn vay là để chi trả tiền vé máy bay đưa người lao động Hậu Giang đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. NHCSXH cho vay trực tiếp đến người lao động tại trụ sở NHCSXH cấp tỉnh, trụ sở NHCSXH cấp huyện nơi người lao động cư trú. Thời hạn cho vay đối với lao động Hậu Giang đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc do NHCSXH nơi cho vay và người lao động thỏa thuận nhưng không quá thời gian người lao động đi làm việc ở nước ngoài ghi trên hợp đồng đã ký giữa người lao động với người sử dụng lao động bên Hàn Quốc.

Về lãi suất cho vay ưu đãi đối với người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc bằng lãi suất cho vay vốn đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định từng thời kỳ. Hiện nay mức lãi suất cho vay là 6,6%/năm. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

Theo NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, dự kiến theo kế hoạch của UBND tỉnh đến cuối năm sẽ giải ngân cho 200 lao động vay vốn đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, chia làm 3 đợt, số tiền giải ngân khoảng 4 tỉ đồng.

 

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>