Tăng tốc chuyển đổi hóa đơn điện tử

28/02/2022 | 08:41 GMT+7

Triển khai thực hiện hóa đơn điện tử để thay thế cho hóa đơn giấy đã đem nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Nhất là nhanh chóng trong quá trình thực hiện nộp và hoàn thuế.

Báo Hậu Giang là một trong những đơn vị trên địa bàn tỉnh đi đầu trong thực hiện hóa đơn điện tử.

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Là một trong những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang thực hiện hóa đơn điện tử, bà Phạm Kim Quỳnh, Kế toán trưởng Công ty Hamaco Hậu Giang, cho biết: Công ty đã triển khai hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy được 1 năm nay. So với sử dụng hóa đơn giấy thì hóa đơn điện tử đem nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện thì cũng không có gì trở ngại, chỉ thao tác trên máy tính. Khi gặp những vướng mắc gì thì điện thoại cho ngành thuế hướng dẫn kịp thời nên thấy rất thuận lợi.

Theo Bệnh viện Đa khoa Số 10, ở huyện Châu Thành, hiện nay do số lượng hóa đơn giấy bệnh viện đăng ký trước đây còn nhiều nên vẫn đang sử dụng. Tuy nhiên, theo lộ trình đến tháng 7 năm nay thì 100% doanh nghiệp phải áp dụng hóa đơn điện tử. Để thực hiện hóa đơn điện tử, đơn vị đã chuẩn bị trang thiết bị đảm bảo cho việc thực hiện. Với lượng khách hàng đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện nên hàng ngày bệnh viện xuất rất nhiều hóa đơn. Vì vậy, việc thực hiện hóa đơn điện tử sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều giấy in, chi phí và đặc biệt là rất thuận lợi trong công tác lưu trữ.

Thực hiện đề án hóa đơn điện tử

Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38, kể từ 1/7/2022, mọi tổ chức, cá nhân sẽ phải bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy hiện nay. Để đưa chính sách thuế vào cuộc sống, vào ngày 22-2-2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Theo UBND tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang quản lý thuế đối với hơn 4.000 doanh nghiệp, tổ chức và hơn 8.000 hộ kinh doanh, trong đó có đa số các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, hiện đang sử dụng hóa đơn giấy, làm việc theo phương thức thủ công, chưa hiểu biết nhiều về những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại. Để tạo được sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc chuyển từ việc sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử đảm bảo theo đúng lộ trình của Chính phủ thì việc triển khai đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành. Do đó, việc ban hành Đề án “Triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Hậu Giang” là rất cần thiết.

Mục tiêu của đề án, tổ chức triển khai hóa đơn điện tử đến tất cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành và tuân thủ thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử. Phấn đấu đến ngày 1-7-2022 có 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử (có đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP) nhằm đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Trên cơ sở đề án, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị có liên quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong thực hiện đề án triển khai hóa đơn điện tử. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng bằng các hình thức đến từng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh để nắm bắt thông tin và áp dụng. Việc thực hiện Đề án phải đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ vào phạm vi lãnh đạo của mình, chủ động tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp của Đề án để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Theo đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh áp dụng hóa đơn điện tử. UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai hóa đơn điện tử. Tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh để theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, tổng hợp, đánh giá kết quả triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh.

Qua thời gian thực hiện thử nghiệm sử dụng hóa đơn điện tử ở các tổ chức, doanh nghiệp, cho tới thời điểm này tổng số doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử chiếm 29,16%. Để đến đầu tháng 7 tới, trên địa bàn có 100% doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết, theo quy định là 100% doanh nghiệp phải thực hiện. Hiện nay, ngành thuế đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho doanh nghiệp hiểu lợi ích sử dụng hóa đơn điện tử, triển khai tốt Đề án hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận trong các cấp, các ngành cùng ngành thuế phối hợp tốt với các nhà cung ứng dịch vụ như Viettel, VNPT, MISSA để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện, với quyết tâm hoàn thành mục tiêu theo quy định cũng như đề án của tỉnh.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>