Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thực hiện hóa đơn điện tử

31/03/2022 | 08:29 GMT+7

Cục Thuế Hậu Giang đang nỗ lực để đạt mục tiêu đến ngày 31-5-2022 đảm bảo hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn áp dụng hóa đơn điện tử. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có trao đổi với ông Lê Anh Tuấn (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang về các giải pháp thực hiện, cũng như hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong quá trình thực hiện.

Thưa ông, mục tiêu đặt ra của ngành thuế Hậu Giang trong triển khai thực hiện hóa đơn điện tử như thế nào ?

- Ngày 24-2-2022, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC quy định về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, tỉnh Hậu Giang thuộc địa bàn triển khai áp dụng hóa đơn điện tử từ tháng 4-2022.

Cục Thuế Hậu Giang quyết tâm phấn đấu đến ngày 31-5-2022 đảm bảo hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn áp dụng hóa đơn điện tử (trừ những trường hợp không đủ điều kiện) theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Để đạt mục tiêu đề ra, ngành thuế Hậu Giang đang thực hiện các giải pháp như thế nào, thưa ông ?

- Để đạt mục tiêu đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử thì trước hết là phải tạo được sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong việc chuyển từ việc sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử. Cục Thuế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, địa phương; đảm bảo sự thông suốt trong từng khâu, từng bước để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

 Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức triển khai, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và thành lập tổ giúp việc Ban Chỉ đạo do Cục trưởng Cục Thuế làm tổ trưởng và thành viên là đại diện lãnh đạo các chi cục, các phòng thuộc Cục Thuế và lãnh đạo các phòng chuyên môn của các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan trên địa bàn; thành lập tổ chuyên trách triển khai hóa đơn điện tử và trung tâm điều hành hóa đơn điện tử để hỗ trợ giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Cục Thuế ban hành kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử, qua đó phân công cụ thể trách nhiệm của từng phòng, từng Chi cục Thuế khu vực trong việc thực hiện chuyển đổi sang hóa đơn điện tử. Song song đó, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về hóa đơn điện tử bằng nhiều hình thức, chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, mở chuyên mục tuyên truyền về hóa đơn điện tử trên cổng thông tin điện tử của Cục Thuế, tổ chức tập huấn, biên tập nội dung hướng dẫn kèm tài liệu (bằng văn bản) gửi đến từng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế được biết, thực hiện.

Việc phân loại người nộp thuế là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử và chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin triển khai hóa đơn điện tử theo quy định được ngành thuế thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Cục Thuế đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, các Chi cục Thuế khu vực thực hiện một số công việc liên quan đến chuẩn bị triển khai áp dụng hóa đơn điện tử như rà soát tình trạng hoạt động của người nộp thuế, phương pháp tính thuế của tất cả người nộp thuế, các doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn còn hiệu lực để làm căn cứ đối chiếu trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử; căn cứ tiêu chí về phân loại đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, các phòng, các Chi cục Thuế khu vực thực hiện phân loại đúng đối tượng thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, đối tượng thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã không phải trả tiền 12 tháng (gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã thuộc địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn).

Về chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin triển khai hóa đơn điện tử, Cục Thuế đã phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp dịch vụ hóa đơn điện tử được Tổng cục Thuế phê duyệt, các đơn vị này cam kết sẽ hỗ trợ về điều kiện kỹ thuật, điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho người nộp thuế thực hiện từ khâu đăng ký sử sụng hóa đơn điện tử, đến khâu lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử gửi đến cơ quan thuế, gửi đến người mua đảm bảo luôn được thông suốt.

Ngành thuế tỉnh có những khó khăn gì trong đợt triển khai thực hiện hóa đơn điện tử đối với người nộp thuế trên địa bàn ?

- Với doanh nghiệp thì việc áp dụng hóa đơn điện tử có thể thực hiện được thuận lợi. Tuy nhiên với hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai, thậm chí cả hợp tác xã và doanh nghiệp siêu nhỏ thì việc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử sẽ khó khăn hơn do cơ sở hạ tầng kỹ thuật về thiết bị công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu và trình độ hiểu biết về công nghệ thông tin còn hạn chế. Do đó, Cục Thuế sẽ có kế hoạch riêng đối với đối tượng này để đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có một số đơn vị triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo Thông tư 32/2011 TT-BTC của Bộ Tài chính.

Thưa ông, ngành thuế có những hỗ trợ như thế nào cho người nộp thuế khi gặp vướng mắc trong quá trình áp dụng hóa đơn điện tử ?

- Để hỗ trợ cho người nộp thuế khi gặp vướng mắc trong quá trình áp dụng hóa đơn điện tử, Cục Thuế và các Chi cục Thuế khu vực đã thành lập tổ chuyên trách triển khai hóa đơn điện tử và Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử để hỗ trợ giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh công bố đường dây nóng tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế khu vực để tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử, nhằm mục đích thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và trong thời gian đầu thực hiện hóa đơn điện tử để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, Cục Thuế sẽ báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để tháo gỡ kịp thời.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>